ClockThứ Năm, 07/08/2014 04:13

Bảo hành và trách nhiệm

TTH - Bảo hành là hoạt động diễn ra bình thường trong đời sống kinh tế thị trường hôm nay. Bảo hành thể hiện đạo đức, trách nhiệm của nhà sản xuất đối với quyền lợi người tiêu dùng. Đây cũng là yếu tố kích thích người tiêu dùng đối với sản phẩm và cũng là cơ hội để nhà sản xuất nâng cao uy tín, hình ảnh trên thị trường. Không ai mong muốn sản phẩm mình làm ra phải bảo hành nhiều, bởi sẽ rất tốn kém. Cho nên, thời hạn bảo hành được các nhà sản xuất thường quy định tối đa trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

Đối với dự án, công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế xã hội, sử dụng vốn của nhà nước thì thời hạn bảo hành và trách nhiệm sau thời gian bảo hành cho công trình là cả một vấn đề. Nhiều công trình chung cư, giao thông, thủy lợi… có giá trị đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, được thiết kế vĩnh cửu, có thể sử dụng cả 100 năm; song thời gian bảo hành chỉ 1 năm. Thực tế, đã có nhiều công trình khi mới hoàn thành đưa vào sử dụng được thời gian đầu thì khá đảm bảo nhưng khi hết thời gian bảo hành thì bắt đầu xuống cấp. Tuyến tránh Huế là một ví dụ. Được xây dựng hoàn thành vào năm 2003, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng nhưng chỉ vài năm sau đã xuống cấp; nhà nước phải đầu tư thêm gần 500 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo cho lưu thông. Điều đáng nói là sau lần sửa chữa nâng cấp lớn mới hoàn thành vào giữa năm ngoái thì nay tuyến đường này lại có dấu hiệu xuống cấp hằn lún bánh xe. Trong đợt kiểm tra mặt đường mới đây, Bộ Trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu nhà thầu phải gia hạn bảo hành từ 1 năm lên 2 năm. Đây có thể coi như là bước đột phá để nâng cao trách nhiệm của đơn vị thi công đối với công trình; hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thi công!

Về lâu dài, cần có quy định chung về thời gian bảo hành, tùy theo đặc thù của sản phẩm. Đặc biệt, đối với các công trình dự án phúc lợi sử dụng nguồn vốn nhà nước, nhằm tránh tình trạng “qua cầu rút ván” như đã từng xảy ra.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top