ClockThứ Tư, 05/06/2019 10:31

Bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm y tế

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết thời gian tới, bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia vào bảo hiểm y tế. Người dân có thể sở hữu song hành ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc còn có bảo hiểm thương mại để chi trả những chi phí ngoài danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Bảo hiểm y tế toàn dânTăng mức hưởng BHYT cho người bệnh từ 1/7/2019Nhiều thắc mắc về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được giải đáp thỏa đáng

Ông Lê Văn Khảm cho biết, đây là một trong những điểm mới nhất của việc triển khai bảo hiểm y tế. Các doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm thương mại có thể xây dựng nhiều gói bảo hiểm chi trả các dịch vụ không thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa

Hiện tại, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.

Nhiều loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục; khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, dịch vụ y tế dự phòng; sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; điều trị tật khúc xạ, sử dụng kính mắt, răng giả…không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Ngoài ra, người có thẻ bảo hiểm y tế vẫn đang phải thực hiện cùng chi trả: 5%, 20% tổng chi; chi trả cho khám chữa bệnh trái tuyến tuyến bệnh viện tỉnh, bệnh viện trung ương; chi phí phải cùng chi trả đối với một số loại thuốc, vật tư y tế; phần chi phí chênh lệch khi khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Vì thế, khi có bảo hiểm thương mại người dân sẽ được gánh các khoản chi phí này.

Theo ông Khảm, sự hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm y tế thương mại không mới, và phát triển rất mạnh trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm cho trường hợp bị thương tật, tai nạn, ốm đau… Trên thế giới, nhiều nước ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc, người dân cũng sở hữu thêm bảo hiểm y tế thương mại.

“Các doanh nghiệp có thể triển khai các gói sản phẩm như chi trả bảo hiểm cho danh mục thuốc, vật tư ngoài chi trả BHYT; thiết kế gói quyền lợi bổ sung cho chi phí cùng chi trả, phần chênh lệch khi khám chữa bệnh theo yêu cầu như trái tuyến ở tuyến tỉnh, Trung ương. Các doanh nghiệp cũng có thể tham gia các gói khác theo yêu cầu thị trường”, ông Khảm phân tích.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top