ClockThứ Hai, 12/08/2019 13:00

Bảo hiểm xã hội Hương Thủy: Tăng thu & giảm nợ

TTH - Số người tham gia các loại hình bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tăng trong thời gian gần đây ở TX. Hương Thủy cho thấy, chính sách xã hội đầy tính nhân văn này của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống.

Giao lưu trực tuyến: “Đảm bảo cho mọi người dân đều có lương hưu”Bảo hiểm xã hội TP. Huế: Hướng đến thu tốt, phục vụ tốtNhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần: Cuộc sống về già hết chỗ dựa

Công nhân ở Khu công nghiệp Phú Bài đều được tham gia BHXH. Ảnh: Võ Nhân

Đằng sau là doanh nghiệp

TX. Hương Thủy hiện có khoảng 4.000 lao động làm việc ở các khu công nghiệp tham gia các loại hình BHXH, với mức đóng hàng tháng khoảng 7 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Như Ý, công nhân Công ty cổ phần Dệt may Phú Hòa An, cho hay: “Mỗi tháng, tôi nhận lương 3,8 triệu đồng, đóng BHXH, BHTN, BHYT gần 400.000 đồng. Tôi cảm thấy yên tâm khi được đảm bảo về sức khỏe cũng như có lương hưu”.

Khó khăn và vướng mắc là không nhỏ khi gần đây, một số đơn vị doanh nghiệp còn xem nhẹ Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) nên khi cơ quan BHXH đến trực tiếp làm việc đã không hợp tác và trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH cho người lao động. Một số doanh nghiệp kinh doanh gặp nhiều khó khăn dẫn đến nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài. Một số khác có quy mô nhỏ, tham gia BHXH cho người lao động đối phó, chỉ tham gia cho một số ít lao động, chưa quan tâm đến người người lao động để trích nộp BHXH dẫn đến nợ đọng kéo dài.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, có hiệu quả, như gửi thông báo đề nghị doanh nghiệp mới thành lập tham gia BHXH cho người lao động; trực tiếp về làm việc tại các đơn vị mới cấp mã số thuế và tổ chức hội nghị truyền thông về chính sách có liên quan… cho giám đốc các doanh nghiệp nên số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn tăng.

Tổng số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của khối doanh nghiệp chiếm hơn 60% là nét đặc thù của TX. Hương Thủy so với nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh. Năm 2018, đã có 27 doanh nghiệp đăng ký tham gia lần đầu tiên và số lao động tăng 417 người. Sáu tháng đầu năm 2019, tiếp tục có thêm 25 doanh nghiệp đăng ký tham gia lần đầu tiên và số lao động tăng 132 người.

Tín hiệu đáng mừng

Xác định thu BHXH và BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm BHXH TX. Hương Thủy đã đề ra các biện pháp và chỉ tiêu phấn đấu thu đạt tỷ lệ theo tháng và quý. Cùng với việc đốc thu đối với những đơn vị nợ đọng kéo dài, ngành BHXH trực tiếp làm việc với những doanh nghiệp để đề ra phương án trả nợ, tận thu khối hành chính sự nghiệp và khối trường học, không để nợ đọng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Ngành BHXH xây dựng quy chế phối hợp với Công an thị xã để xử lý các đơn vị vi phạm nợ BHXH bằng cách thành lập tổ thu nợ. UBND thị xã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Kết quả cho thấy, vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn song nhìn chung đều đã có ý thức và trách nhiệm đối với người lao động, chuyển trả kịp thời nợ BHXH, BHYT đúng cam kết.

Năm 2018, số người tham gia BHXH, BHYT và BHTN ở TX. Hương Thủy tăng 6,52% so với năm 2017. Cụ thể, có 8.820 người tham gia BHXH bắt buộc và 256 người tham gia BHXH tự nguyện. Sáu tháng đầu năm 2019, con số này tăng 6,72% so với cùng năm trước. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 313 người, tương ứng 344,47% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2018, toàn thị xã có tổng thu trên 173 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100,82% so với kế hoạch giao bổ sung; trong khi đó, tổng số thu đến ngày 30/6/2019 gần 92 tỷ đồng.

Năm 2018, số nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ - BNN còn hơn 8 tỷ đồng, chiếm 4,67% và thấp hơn kế hoạch BHXH tỉnh giao. Sáu tháng đầu năm 2019, số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN giảm 1,02% so với cùng năm trước. Tăng thu và giảm nợ là một tín hiệu đáng mừng từ BHXH Hương Thủy.

Trong các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao từ nay đến cuối năm 2019, BHXH Hương Thủy tập trung phối hợp với các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn về việc thực hiện luật BHXH, BHYT đối với người lao động. Mặt khác, lập hồ sơ các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài gửi Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp khởi kiện.

Ông Đặng Văn Tiến, Giám đốc BHXH TX. Hương Thủy khẳng định: “Tiếp tục thực hiện tuyên truyền có hiệu quả Luật BHYT sửa đổi và Luật BHXH sửa đổi năm 2014 đến mọi người là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH TX. Hương Thủy trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo. Gắn với mở rộng khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên phạm vi toàn thị xã, đây được xem là cơ sở góp phần bảo đảm an sinh xã hội và tiến tới đạt được kế hoạch lộ trình BHYT toàn dân năm 2020”.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Return to top