ClockThứ Hai, 15/07/2019 14:46

Bảo hiểm xã hội TP. Huế: Hướng đến thu tốt, phục vụ tốt

TTH - Đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH) gắn với kịp thời tháo gỡ vướng mắc nảy sinh là mục tiêu hướng đến của BHXH TP. Huế.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tếNgười đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đã có lương hưuTra cứu quyền lợi bảo hiểm xã hội qua tin nhắn

Giao dịch một cửa tại BHXH TP. Huế

Đốc thu, giảm nợ

Tổng số người tham gia BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) ở Huế đến ngày 30/6/2019 là 257.530 người, tăng 4.580 người so với cùng kỳ năm 2018, đạt 100,11% chỉ tiêu tỉnh giao. Cũng thời điểm này, tổng thu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHYT là 262,74 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng năm 2018. Riêng BHXH tự nguyện tăng hơn 77% và BHYT tăng trên 81%. Chi trả trợ cấp BHXH 6 tháng đầu năm ước đạt trên 557 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng chi khám chữa bệnh cả nội và ngoại trú 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 31 tỷ đồng cho 191.282 lượt bệnh nhân.

Cùng với làm tốt công tác vận động người dân tham gia, công tác đốc thu và giảm nợ cũng được BHXH TP. Huế triển khai đồng bộ. Theo đó, cán bộ chuyên quản được phân công thường xuyên về cơ sở, kết hợp đốc thúc với hướng dẫn hồ sơ cho đơn vị tiến hành xác nhận những vướng mắc và khó khăn để cùng tìm giải pháp tháo gỡ. So với kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, số nợ ước tính đến 30/6/2019 là trên 78 tỷ đồng, giảm 0,23% so với cùng kỳ năm 2018.

BHXH TP. Huế phối hợp với Bưu điện chi trả BHXH và BHTN hàng tháng kịp thời. Sáu tháng đầu năm 2019, BHXH TP. Huế tiến hành kiểm tra điểm chi trả BHXH ở 18 phường. Kết quả cho thấy, có 16 điểm chi trả đạt yêu cầu quy định. Nhân viên nhiệt tình, cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo chi đúng người, đúng số tiền và kịp thời cho người thụ hưởng.

Giao dịch một cửa tại BHXH TP. Huế

Đảm bảo quyền lợi

Bệnh viện TP. Huế là đơn vị thực hiện hầu hết tất cả kỹ thuật phân tuyến kỹ thuật bệnh viện hạng II theo quy định của Bộ Y tế.

Thời gian qua, bệnh viện triển khai phẫu thuật bằng kỹ thuật cao, như: cắt trĩ bằng phương pháp Longo, phẫu thuật cắt Amidan bằng dao điện lưỡng cực. Trong năm 2018 và 2019, bệnh viện ứng dụng nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi.

Bệnh viện TP. Huế trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố Huế cùng với Công ty TNHH Cựu quân y Nguyễn Xuân Dũ và Công ty TNHH Medic là các đơn vị khám chữa bệnh (KCB) được BHXH TP. Huế ký hợp đồng KCB BHYT; trong đó, Trung tâm Y khoa Medic Huế là một trong những cơ sở y tế tư nhân có uy tín trong địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Trung.

Bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong công tác thanh toán chi phí KCB BHYT, BHXH TP. Huế  tiếp tục phương pháp giám định BHYT tập trung theo tỷ lệ tại các đơn vị KCB, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện KCB BHYT, trong đó chú trọng tin học hóa trong KCB BHYT và trích xuất đầu ra dữ liệu yêu cầu thanh toán BHYT. Đặc biệt, tiếp tục có các giải pháp kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT tại một số đơn vị.  

Tháo gỡ vướng mắc

Tổng số đơn vị ở Huế đăng ký thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ cao, nhưng vẫn còn một số chưa đăng ký thực hiện, chủ yếu là những đơn vị có ít lao động và hộ kinh doanh cá thể. BHXH TP. Huế đã phối hợp với Bưu điện cùng cấp tổ chức chi trả các chế độ BHXH và BHTN, giúp các đối tượng thụ hưởng kịp thời và an toàn nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, như việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền chưa chặt chẽ.

Ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa đồng bộ, chưa kiểm soát được các trường hợp khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày và tình trạng hồ sơ xuất toán, cảnh báo và chi phí bị từ chối thanh toán của một số đơn vị trên hệ thống thông tin giám định với lý do thẻ khám chữa bệnh hết giá trị sử dụng là những vấn đề đặt ra. Vẫn còn một số cơ sở KCB BHYT có xu hướng chỉ định xét nghiệm rộng rãi cận lâm sàng hay chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú không cần thiết, thanh toán thuốc ngoài danh mục, giá thuốc thanh toán cao hơn giá kê khai, ảnh hưởng đến chất lượng giám định BHYT cũng như việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Tháo gỡ vướng mắc để thực hiện có hiệu quả chính sách về BHXH, BHYT, BHTN ở TP. Huế là những giải pháp mang tính đồng bộ, từ nâng cao chất lượng bộ máy chuyên trách, đấu tranh kiên quyết các biểu hiện trục lợi, nâng cao nhận thức của cộng đồng...   

Bài, ảnh: Ngọc Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
TP. Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng cho người lao động năm 2024.

TP Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

TIN MỚI

Return to top