ClockChủ Nhật, 17/03/2019 13:57

Báo New Zealand tiết lộ hành tung nghi phạm xả súng nhà thờ Hồi giáo

Theo truyền thông địa phương, Tarrant, kẻ tổ chức các vụ tấn công vào hai nhà thờ Hồi giáo ngày 15/3 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng đã đến Hy Lạp hai lần, và cơ quan chức năng Hy Lạp đang tìm dấu vết về thời gian tên này lưu trú ở đây.

New Zealand xem xét thay đổi luật quản lý súng sau vụ khủng bố nhà thờXả súng kinh hoàng ở New Zealand: Cảnh sát bắt 4 nghi phạmMỹ: Nổ súng tại thành phố Houston khiến 5 cảnh sát bị thươngXả súng ở Strasbourg: Pháp và nhiều quốc gia nâng cảnh báo an ninh

Brenton Tarrant tại tòa. Ảnh: Sputnik
Kênh truyền hình Skai cho biết ngoài Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgari, Tarrant từng đến Hy Lạp năm 2016. Đầu năm 2016, kẻ tấn công quốc tịch Australia từ Cairo đến Athens rồi sau đó đến Bucharest. Tiếp theo, tay súng quay lại Cairo.
 
Chuyến đi thứ hai của Tarrant đến Hy Lạp là vào tháng 3/2016 khi anh ta ở đây khoảng 15 ngày, Skai dẫn tin từ Interpol.
 
Cơ quan chức năng Hy Lạp tin rằng kẻ tấn công đã di chuyển tại đây bằng xe buýt. Ngày 16/3, tòa án tại New Zealand ra phán quyết tạm giam tay súng bị tình nghi cho đến 5/4, trong khi cảnh sát nói có thể nghi phạm sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn.
 
Vụ thảm sát kinh hoàng ở hai nhà thờ Hồi giáo làm rung chuyển thành phố phía đông của New Zealand ngày 15/3, khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gọi vụ nổ súng là một hành động khủng bố, nói rằng đó là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước. Ít nhất ba người đã bị giam giữ sau vụ tấn công, bao gồm cả nghi phạm 28 tuổi.
 
Nghi phạm nổ súng sát hại và làm bị thương hàng chục người ở nhà thờ tại New Zealand phát trực tiếp toàn bộ quá trình gây án kéo dài trong 17 phút được xác định là Brenton Tarrant, 28 tuổi, người Australia. Kẻ nhận trách nhiệm về vụ xả súng đã để lại một bản tuyên bố chống người nhập cư dài 74 trang với lời lẽ phân biệt chủng tộc, trong đó anh ta giải thích mình là ai và lý do thảm sát.
 
New Zealand thường được coi là một quốc gia chào đón người nhập cư và người tị nạn. Năm ngoái, thủ tướng tuyên bố nước này sẽ tăng hạn mức tị nạn hàng năm từ 1.000 lên 1.500 bắt đầu từ năm 2020. Bà Ardern, người đã vận động tranh cử với lời hứa tăng lượng người tị nạn, gọi đây là động thái đúng đắn.
 
Các vụ xả súng hàng loạt ở New Zealand là cực kỳ hiếm. Vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước này xảy ra tại thị trấn nhỏ Aramoana năm 1990, khi tay súng David Gray bắn chết 13 người sau một cuộc tranh chấp với một người hàng xóm.
 
Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top