ClockThứ Tư, 25/05/2016 14:00

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em khó khăn

TTH - Ở Hương Sơ (TP. Huế), cuộc sống của những đứa trẻ khó khăn đã tốt hơn từ hiệu quả của mô hình điểm bảo vệ chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng.

Tổ trưởng tổ dân phố Mai Thanh Tùng thăm gia đình em Quyền

Mô hình thiết thực

Ông Võ Văn Ty, cán bộ văn hóa – xã hội phường Hương Sơ, phụ trách dự án mô hình kể, địa phương có nhiều trẻ em mồ côi và khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2013, địa phương được chọn xây dựng mô hình điểm bảo vệ chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng, nguồn kinh phí khoảng hơn 110 triệu đồng do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) phân bổ trong 3 năm từ 2013 – 2015.

Ngay khi được chọn làm mô hình điểm, địa phương đã thành lập ban điều hành phối hợp từ lãnh đạo UBND phường cùng các ban ngành đoàn thể đến các tổ trưởng tổ dân phố. Để phụ huynh và xã hội hiểu, quan tâm trẻ em hơn, địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông  liên quan đến trẻ em, đi sâu tuyên truyền pháp luật và quyền trẻ em. Phường cũng tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ trẻ em có hoàn cảnh khó khó khăn mỗi năm 4 kỳ. Trong các buổi sinh hoạt, ngoài đối tượng trẻ em thì phụ huynh cũng được mời tham gia để lắng nghe các chuyên đề về chăm sóc bảo vệ trẻ em, nâng cao nhận thức về công tác phòng chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em,…

Với các em có hoàn cảnh, ngoài động viên thăm hỏi, sự hỗ trợ vật chất đã giúp nhiều trường hợp vượt qua khó khăn, vững bước đến trường như phối hợp với trạm y tế khám và cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ sách vở và phương tiện học tập các học sinh nghèo; tổ chức các chương trình nhân tháng hành động vì trẻ em, quốc tế thiếu nhi, trung thu, phát thưởng cho học sinh nghèo vượt khó và phát quà cho trẻ em mồ côi khuyết tật,… Ngoài kinh phí được hỗ trợ, địa phương tiến hành vận động tài trợ thêm để giúp các em có nhiều sự giúp đỡ hơn.

Theo ông Ty, địa bàn phường Hương Sơ có 154 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật là đối tượng chính mà dự án hướng đến. Nhưng thực tế, thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức thì hiệu quả mà dự án mang lại đã “phủ sóng” đến tất cả 2.751 em nhỏ trên toàn phường.

Bà Võ Thị Kim Khánh, Phó Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở LĐ, TB&XH nhận định, đây là mô hình hoạt động hiệu quả và thiết thực, giúp trẻ em khó khăn vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Nụ cười trên môi những đứa trẻ

Tìm đến nhà em Mai Văn Quyền (7 tuổi), trú tại tổ 8, khu vực 4, phường Hương Sơ (một trong số những trường hợp được hưởng dự án) chúng tôi thấy ông bà nội của em đang chăm sóc người cháu rất tận tình. Bà Lê Thị Kim Chi (54 tuổi – bà nội Quyền) chia sẻ, mẹ của Quyền qua đời lúc em mới vài tháng tuổi, sau đó cha “đi thêm bước nữa”, ít quan tâm đến em. Gia đình đông con cháu, hoàn cảnh không mấy khá giả nhưng bà Chi và chồng quyết tâm lo cho cháu đến nơi đến chốn. “Tui làm nghề buôn bán ve chai còn chồng thì thợ nề, cuộc sống cũng khó khăn. Từ khi có dự án, họ cho cháu rất nhiều, động viên chúng tôi cố gắng thương cháu Quyền nhiều hơn. Tham gia các buổi sinh hoạt, họ nói rất nhiều về các hoàn cảnh khiến tui ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc Quyền, không để nó có cảm giác tủi thân, mặc cảm”.

Ông Mai Thanh Tùng, Tổ trưởng tổ dân phố 8, KV4, phường Hương Sơ cho rằng, trường hợp em quyền chỉ là một ví dụ. Sau dự án, hầu hết các em nhỏ ở phường Hương Sơ đã có cuộc sống tốt hơn, nhận thức của nhiều phụ huynh thay đổi. “Không những thế, chúng tôi cũng có được nhiều kinh nghiệm trong vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em”, ông Tùng nói.

Theo đánh giá của địa phương, từ mô hình, tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ, bị lạm dụng, bóc lột sức lao động, sa vào tệ nạn xã hội được ngăn chặn; các em được trang bị kiến thức phòng chống đuối nước và hiểu biết hơn để tự bảo vệ mình. Đồng thời, sức lan tỏa sau dự án mở rộng đến các bậc phụ huynh và trẻ em trên địa bàn phường, với những giá trị tích cực. “Những vấn đề liên quan đến việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em chúng tôi đều triển khai về các tổ dân phố. Tổ trưởng các tổ sẽ đi sâu sát nắm tình hình từng gia đình và từng trẻ em để cùng phối hợp quan tâm động viên và hỗ trợ giúp đỡ trong điều kiện cho phép”, ông Ty nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hương Sơ – ông Lê Kim Nam cho rằng, trên hiệu quả có được từ dự án, địa phương sẽ cố gắng tiếp tục triển khai nhằm hỗ trợ giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top