ClockThứ Sáu, 01/06/2018 12:00

Bảo vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp: Còn chủ quan, thiếu cảnh giác

TTH - Chủ quan, thiếu cảnh giác... là một thực tế hiện nay của không ít lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giám sát về bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa HuếQuy định công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt của Nhà nướcBảo vệ dân phố đảm bảo an toàn giao thông

Mới đây, một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã khống chế bảo vệ, vào bên trong gây rối, đe dọa, bắt cóc một nữ nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế làm con tin. Điều đáng nói, đây là đơn vị có lực lượng bảo vệ chuyên trách lên đến 8 người, cổng công ty có hệ thống báo động tự động.

Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị được đánh giá có lực lượng bảo vệ hoạt động hiệu quả

Có bảo vệ mà như không

Trong vai là người đến liên hệ công tác, chúng tôi không mấy khó khăn để vào bên trong trụ sở của một cơ quan đóng trên đường Hai Bà Trưng (TP. Huế). Tuy có phòng bảo vệ và người  trực nhưng bộ phận này không thực hiện các thủ tục cần thiết đối với người lạ để xác minh người lạ là ai, ở đâu, đến gặp ai, đã liên lạc trước chưa?...Tương tự, khi vào cơ quan khác đóng trên đường Lý Thường Kiệt, tuy có lực lượng bảo vệ, nhưng chúng tôi chạy luôn cả xe máy vào cơ quan mà không bị bất cứ ai hỏi han.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Hồ Anh Cường, cán bộ Đội hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV 28) Công an tỉnh cho biết: “Lực lượng bảo vệ có hai hình thức, là bảo vệ chuyên trách hưởng lương Nhà nước và bảo vệ hợp đồng do cơ quan, doanh nghiệp trả lương. Hiện nay, đa số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có lực lượng bảo vệ. Số lực lượng bảo vệ chuyên trách đa số đã qua lớp tập huấn về nghiệp vụ, nên thực hiện chức năng, nhiệm vụ khá tốt. Số lực lượng bảo vệ còn lại tuy có hoạt động, nhưng còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đó là lý do để các đối tượng trộm cắp tài sản hay đối tượng xấu qua mặt lực lượng bảo vệ để đột nhập, gây mất an ninh trật tự tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thời gian qua”.

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở

Thiếu tá Vương Hưng Long, Đội phó Đội hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh thông tin,

bên cạnh việc nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện đúng chức năng của người trực bảo vệ, nơi nào lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bộ phận hành chính thực sự quan tâm, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở đến hoạt động của lực lượng bảo vệ thì ở đó đội ngũ bảo vệ phát huy rất hiệu quả. Thực tế, có không ít lực lượng bảo vệ chuyên trách ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm rất tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, như ở Bệnh viện Trung ương Huế; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Công ty Scavi Huế, Công ty cổ phần Dệt – May Huế... Có doanh nghiệp còn thuê chuyên gia nước ngoài để tư vấn và phụ trách cả lực lượng bảo vệ.

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, bên cạnh các cơ quan, doanh nghiệp làm tốt, vẫn còn lực lượng bảo vệ một số cơ quan, doanh nghiệp làm chưa tốt dẫn đến để mất trộm ngay tại trụ sở cơ quan, như ở huyện Nam Đông, một số xã ở huyện A Lưới, xã Lộc Trì (Phú Lộc).

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, trước tình hình tội phạm gia tăng, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tiến hành công tác kiểm tra đêm đối với việc ứng trực của lực lượng bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhắc nhở, chấn chỉnh, nâng cao ý thức cảnh giác đối với lực lượng này trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phát huy vai trò phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top