ClockThứ Năm, 14/12/2017 05:46
CHUYỂN MẠNG GIỮ SỐ:

Bảo vệ quyền lợi khách hàng

TTH - Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ 1/1/2018, đề án chuyển mạng giữ số (CMGS) sẽ được các nhà mạng chính thức thực hiện. Đây là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển từ mạng này sang mạng khác song số điện thoại của chủ thuê bao vẫn được giữ nguyên.

Khách hàng được lợi từ chính sách cho phép chuyển mạng giữ nguyên số

Khách hàng háo hức

Thông tin các nhà mạng đang thử nghiệm, chuẩn bị chính thức đưa dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số vào phục vụ khách hàng (KH) khiến người dùng đón đợi.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, ở đường Trần Phú bày tỏ: “Tôi sử dụng mạng VinaPhone đã gần 10 năm nay nên không muốn mất số vì có nhiều đối tác đã lưu số máy này. Tuy nhiên, nhiều người thân của tôi đang sử dụng mạng khác và nhà mạng này thường xuyên có nhiều chính sách ưu đãi tốt; nên sắp tới, khi đề án áp dụng tôi sẽ nhảy mạng ngay”.

Chị Thanh Nga, ở phường Thuận Thành đã rất “đau khổ” khi ở trong cảnh “mỗi lần về quê hay đi công tác ở vùng sâu, vùng xa thì máy di động của chị đều “tò te tý” hoặc sóng yếu nghe, gọi không rõ nhưng  không thể chuyển mạng. Theo chị Nga, khi đề án chuyển mạng giữ số triển khai, khách hàng có thể toàn quyền lựa chọn “đi hay ở” nếu thấy nhà mạng phục vụ không tốt. Với chính sách này, khách hàng có quyền thay đổi lựa chọn chứ không bị bó buộc như lâu nay.

Chuyển mạng giữ số sẽ thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh tích cực về chất lượng

Nhiều KH khi được hỏi đều hào hứng với chính sách của Bộ TT&TT cho phép thuê bao đang sử dụng ở mạng này nếu thấy mạng khác có dịch vụ hấp dẫn hơn, chất lượng dịch vụ, phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang thuê bao mới.

Đại diện một nhà mạng cho biết, CMGS còn thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, buộc nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và công tác chăm sóc KH lên hàng đầu để giữ chân KH hiện hữu, thu hút KH mới.

Nhà mạng sẵn sàng

Cho đến thời điểm này, cả Viettel, VinaPhone và MobiFone đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Theo Thông tư mới của Bộ TT&TT (có hiệu lực từ 8/1/2018), nhà mạng có thể từ chối thực hiện chuyển mạng đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng không chính xác so với thông tin trên giấy tờ tùy thân hoặc vi phạm Luật Viễn thông, tranh chấp... Thông tư cũng quy định, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất có trách nhiệm thống nhất, công bố, niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Giám đốc VNPT- Viễn thông Thừa Thiên Huế, dịch vụ CMGS được xem là cơ hội để VNPT tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc KH. “Tất cả những chính sách mang lại lợi ích cho KH, VNPT đều ủng hộ và triển khai quyết liệt. VNPT sẽ mang đến chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ tốt nhất cho các KH hiện hữu và cam kết sẽ phục vụ được tốt hơn các thuê bao mạng khác khi chuyển đến VNPT”, ông Tuấn Anh cho biết.

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai công tác CMGS theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, VNPT đồng thời cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KH muốn sử dụng dịch vụ này. VNPT đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước… để sẵn sàng cung cấp dịch vụ CMGS cho khách hàng theo đúng lộ trình đề ra.

Giám đốc MobiFone chi nhánh Huế, ông Hoàng Thu Bình cho biết, với gần 400 ngàn thuê bao trên địa bàn tỉnh, lâu nay, MobiFone có lợi thế và được KH đánh giá cao trong công tác chăm sóc KH và xem đây là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Về yếu tố kỹ thuật, MobiFone đã sẵn sàng. Riêng vùng phủ sóng, MobiFone đang đẩy nhanh tiến độ cũng như đẩy mạnh kênh phân phối đến vùng sâu, vùng xa để đáp ứng KH tốt hơn. Dự kiến, đến cuối 2017, MobiFone sẽ phủ sóng 3G 100% và đến 2018 sẽ phủ sóng 4G trên toàn tỉnh.

MobiFone cũng đã triển khai thực hiện việc đào tạo về quy trình CMGS cho các nhân viên giao chăm sóc KH để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn KH tốt nhất khi có nhu cầu.   

Với nhà mạng Viettel, hiện chi nhánh Huế đang tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, triển khai thêm nhiều dịch vụ mới để thu hút và giữ chân KH.

Bài, ảnh: Minh Liên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3
Sử dụng điện thoại có văn hóa

Hôm rồi đưa vợ đi sinh ở bệnh viện, ngoài mệt mỏi và lo lắng bởi những lý do “ai cũng hiểu”, điều khiến tôi cũng như nhiều người “ám ảnh” nhất có lẽ là tiếng nói chuyện, thăm hỏi qua call video để loa ngoài từ một số người nhà bệnh nhân khiến sản phụ được hỏi thăm… mệt quá, đành đưa điện thoại cho người nhà đang chăm sóc nói chuyện tiếp để nghỉ ngơi.

Sử dụng điện thoại có văn hóa
Ngừng phát hành sim qua đại lý: Nhà mạng hỗ trợ

Từ sau ngày 10/9, mặc dù chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng đã chủ động thực hiện một số giải pháp đã cam kết để hạn chế tình trạng sim rác.

Ngừng phát hành sim qua đại lý Nhà mạng hỗ trợ
Return to top