Thể thao quốc tế

Barcelona - Real Madrid: Mourinho với bài toán chiến thuật

ClockThứ Tư, 20/04/2011 10:27
TTH - HLV Jose Mourinho phải giải được bài toán về chiến thuật nếu muốn đoạt danh hiệu đầu tiên trong màu áo Trắng khi Real Madrid gặp lại Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà vua trên sân Mestalla.

Mourinho đã khiến tất cả phải ngạc nhiên trong trận “siêu kinh điển” lượt về ở vòng 32 La Liga vừa qua khi bố trí một đội hình quá thiên về phòng ngự. Ngoài bộ tứ vệ Marcelo-Albiol-Carvalho-Ramos án ngữ trước khung thành thủ môn Casillas, HLV người BĐN còn bớt một tiền vệ tấn công (Oezil – PV) ở đội hình xuất phát để chơi với 3 tiền vệ phòng ngự bao gồm Alonso-Khedira-Pepe nhằm khắc chế lối chơi tiqui-taca của Barcelona. Trong bộ ba này, Pepe là người chơi thấp nhất, ngay phía trên hàng thủ và chính cầu thủ người BĐN là người chơi hay nhất trong trận “siêu kinh điển” khi luôn có mặt kịp thời ở những điểm nóng để can thiệp.

Thực tế đã chứng minh đây là một cách sắp xếp đội hình chuẩn xác của Mourinho (ít nhất dựa vào mặt kết quả) khi Real Madrid đã phần nào chế ngự được lối chơi đập-nhả liên tục của đội bóng xứ Catalan. Các học trò của Pep Guardiola vẫn giành ưu thế tuyệt đối ở khâu kiểm soát bóng, vẫn có những pha ban chuyền đẹp mắt ở giữa sân, nhưng ở các tình huống kiến tạo và dứt điểm cuối cùng, Barcelona tỏ ra thiếu hiệu quả hơn hẳn so với trước đây.

Không ai thay đổi một đội hình chiến thắng và có vẻ như Mourinho sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ này cho trận chung kết Cúp Nhà vua vào đêm 21/4. Nhưng vấn đề là HLV người BĐN đang đứng trước sức ép cực lớn từ truyền thông cũng như những nhân vật nổi tiếng của Madrid về cách lựa chọn sơ đồ chiến thuật. Với 7 chuyên gia phòng ngự trong đội hình, Real có thể giành kết quả khả quan trước Barcelona, và đây cũng có thể là cách duy nhất để chế ngự sức tấn công như vũ bão của đội chủ sân Nou Camp, nhưng về mặt truyền thống và danh tiếng, họ đã phải nhận những chỉ trích. Trong lịch sử, Real chưa bao giờ bố trí một đội hình siêu phòng ngự như vậy, cho dù đó có là thời của Capello, HLV nổi tiếng thực dụng và chắc chắn đi chăng nữa.

Nhận xét về trận “siêu kinh điển” vừa qua, huyền thoại của sân Bernabeu, Alfredo Di Stefano đã miêu tả Barcelona như là một con sư tử đối đầu với “chú chuột Real Madrid” và kêu gọi HLV Mourinho áp dụng một chiến lược khác trong trận chung kết Cúp Nhà vua. Rõ ràng khi một con người đáng kính như Di Stefano lên tiếng, Mourinho không thể bỏ ngoài tai. Nhưng nếu chơi bóng sòng phẳng như mong muốn của Di Stefano và đại bộ phận người hâm mộ Real khác, cơ hội chiến thắng dành cho đội bóng Hoàng gia TBN là không cao bởi ai cũng biết chơi đôi công với Barcelona chẳng khác nào "tự sát". Chính vì vậy, chiến thuật sẽ là một nan đề khó giải dành cho “Người đặc biệt” trong trận chung kết Cúp Nhà vua sắp tới.
 
Bên kia chiến tuyến, theo tờ AS, HLV Pep Guardiola đã quyết định sẽ điền tên thủ môn dự bị Jose Pinto vào đội hình xuất phát trong trận chung kết Cúp Nhà vua thay vì sự lựa chọn số một Victor Valdes. Kể từ khi gia nhập Barcelona từ Celta Vigo hồi mùa Hè 2008, Pinto chủ yếu mài đũng quần trên băng ghế dự bị, nhưng thủ môn này lại là sự lựa chọn số một ở Cúp Nhà vua. Và cho dù trước mắt Barcelona là trận chung kết Cúp Nhà vua với Real Madrid, nhưng HLV Guardiola vẫn bảo lưu quan điểm của mình khi cho Pinto bắt chính thay vì Valdes.
 
Trong khi đó, cựu tiền vệ của sân Nou Camp, Deco cho rằng Barcelona đang đi đúng quỹ đạo trên đường giành cú “ăn ba” một lần nữa. “Với cách mà Barcelona đang chơi, họ đang đi đúng hướng trên đường giành một cú ăn ba khác mặc dù đi tới trận chung kết Champions League và vô địch là một nhiệm vụ khó khăn. Ở giải đấu này, mỗi chi tiết nhỏ nhất đều có thể mang tính quyết định”, Deco nhận xét trên tờ El Mundo Deportivo.
 
Trận chung kết Cúp Nhà vua mùa giải 2010-2011 giữa Barcelona và Real Madrid sẽ diễn ra trên sân Mestalla, Valencia vào lúc 02h30 ngày 21/4 (giờ Việt Nam).
 
Theo TTVH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top