ClockThứ Bảy, 08/06/2013 05:17

Bất an vì con nghiện gây án

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Huế liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn gây án hết sức tinh vi và liều lĩnh. Điều đáng nói, trong số đối tượng bị công an bắt giữ có nhiều con nghiện ma túy gây án.

Bắt giữ nhiều con nghiện gây án

Chỉ trong 1 tuần cuối tháng 4/2013, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế liên tục đấu tranh làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn TP Huế. Cả 3 vụ này, đối tượng gây án đều là con nghiện, có tiền án.

Sau khi uống cà phê, Trần Văn Hiền (SN 1993, trú đường Trần Phú, TP Huế) và Nguyễn Văn Luân đều thấy sắp đến “cử chích” ma túy trưa nhưng trong túi lại hết tiền. Cả 2 quyết định lấy xe máy chạy lòng vòng tìm nhà nào sơ hở vào lấy trộm. Luân và Hiền rảo trên địa bàn Trường An không thấy ai sơ hở nên chạy về đường Đặng Huy Trứ (Phước Vĩnh, TP Huế). Tại xóm trọ, phát hiện có 1 cửa phòng trọ mở cửa nên Hiền vào phòng trọ lấy trộm 1 ĐTDĐ và gần 4 triệu đồng trong quần jeans treo ở cửa. Có tiền, cả hai chia nhau đi tìm “mối” mua ma túy để thỏa cơn nghiện. Qua truy xét, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Trần Văn Hiền và cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Luân về tội “Trộm cắp tài sản”. Được biết, để có tiền chích hút, Hiền từng gây ra nhiều vụ trộm, cưỡng đoạt tài sản của công dân.

Là đối tượng nghiện nặng, không có nghề nghiệp, nhà lại nghèo túng nên Phạm Quốc Phương (trú đường Chi Lăng, TP. Huế) đã nhiều lần trộm cắp tài sản để nuôi “nàng tiên nâu”. Chiều 28/4, đến “cử chích” nhưng không có tiền mua heroin, Phương rủ bạn nghiện là Đinh Công Duy chạy xe máy lòng vòng để trộm cắp. Theo phỏng đoán của Phương, thời điểm đó, Huế đang diễn ra Festival nghề truyền thống nên nhiều nhà khóa cửa đi xem. 19 giờ, Phương đột nhập vào một nhà mặt tiền nằm trên đường Võ Thị Sáu lấy trộm 2 máy tính xách tay. Với thủ đoạn tương tự, tối 27/4, Phương và Duy cũng đã đột nhập vào nhà ở 33 Tùng Thiện Vương (TP Huế) lấy trộm 1 máy tính xách tay để bán lấy tiền chích ma túy. Ngày 1/5, Phương và Duy đã sa lưới lực lượng công an.

Phải hết sức cảnh giác

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an TP Huế, trong các loại tội phạm gây án, số người nghiện ma túy chiếm tỉ lệ khá cao. Bởi, ma túy là khởi nguồn của mọi tội phạm. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, số tài sản sau khi bọn chúng chiếm đoạt được đều đem bán và hầu hết đều sử dụng để mua ma túy.

Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết, theo phân tích của cơ quan công an, đối tượng thường là nam thanh niên, có độ tuổi từ 17 – 30. Thời gian gây án vào giờ hành chính lúc mọi người đi vắng và ban đêm lúc chủ nhà ngủ say. Địa điểm thường là các khu quy hoạch, phòng trọ sinh viên, nơi người dân có điều kiện về kinh tế. Thủ đoạn các đối tượng thường lợi dụng chủ nhà đi vắng, khóa cửa không đảm bảo an toàn, hoặc ban đêm mở cửa thông gió để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Ngoài ra, số đối tượng này, còn đến các phòng trọ, mở cửa sổ, lấy móc thép kéo máy Laptop, điện thoại, túi xách… để thò tay lấy trộm. “Đầu trộm đuôi cướp”, vào nhà lấy trộm tài sản nếu bị chủ nhà phát hiện chúng dùng hung khí de dọa, xâm phạm sức khỏe, tính mạng để lấy tài sản và tẩu thoát, nên mọi người phải hết sức cảnh giác.

Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế cho biết: Để nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân, đấu tranh phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, Công an TP Huế đã thường xuyên tổ chức truyên truyền, nêu các phương thức thủ đoạn gây án của bọn tội phạm để mọi người nâng cao cảnh giác. Đồng thời, huy động lực lượng cốt cán cơ sở tổ chức tuần tra đêm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm đột nhập nhà dân. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan công an, việc nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mọi người vẫn là điều quan trọng nhất để phòng chống tội phạm có hiệu quả. Người dân phải luôn khóa cửa, kiểm tra độ an toàn trước khi ra khỏi nhà, đi ngủ; khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn kịp thời báo cơ quan Công an làm rõ. Vì sự bình yên và an toàn gia đình mong rằng mọi người hãy luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác.

Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top