ClockThứ Tư, 17/02/2016 05:44

Bất an vì ô nhiễm từ xưởng sản xuất thuốc trừ sâu

TTH - “Xưởng sản xuất thuốc trừ sâu (Chi nhánh II Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam) hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Chúng tôi đã phản ánh liên tục trong nhiều năm qua, nhưng cơ sở này vẫn hoạt động, người dân ở đây vẫn phải hứng chịu vấn nạn ô nhiễm, lo lắng, bất an...”. Đó là nội dung “kêu cứu” của 34 hộ dân tổ 17 phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Người dân tổ 17 phường Phú Bài phản ánh thực trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu  kéo dài nhiều năm

 

Ảnh hưởng cuộc sống người dân

Khi chúng tôi đến là lúc trời đang mưa, xưởng không hoạt động, vậy nhưng mùi hôi vẫn rất gắt, gây cảm giác nôn nao khó chịu. Ông Phan Văn Dũng, bà Lại Thị Đỗ, ông Nguyễn Đình Thắng và nhiều người dân trên địa bàn bức xúc cho biết, vào những ngày nắng nóng và thời điểm trong giờ xưởng hoạt động sản xuất, mùi hôi của thuốc trừ sâu càng nồng nặc hơn, rất khó thở. Những nhà xung quanh xưởng thường xuyên phải đóng kín cửa. Mọi người ở trong nhà nhưng phải đeo khẩu trang hoặc phải di chuyển đến nơi khác để thở. Có lúc dọn cơm lên nhưng mùi thuốc trừ sâu khiếp quá, nhiều gia đình phải đậy thật kỹ cất đi, đợi giờ xưởng nghỉ hoạt động, bớt mùi mới mang ra ăn được. Ảnh hưởng từ ô nhiễm thuốc trừ sâu rất nặng nề. Các hộ chăn nuôi gia cầm thường xuyên lâm vào cảnh gà vịt mới nở bị chết rụi cả đàn. “Trong tổ 17 này, trẻ em phần lớn bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Có trường hợp sinh con bị mắc bệnh đao. Nhiều người chết vì ung thư... Chúng tôi cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh tật như nêu trên là do khu vực này bị ô nhiễm thuốc trừ sâu hơn hai chục năm qua”- Nhiều người dân đưa ra ý kiến, đồng thời phản ánh 10 năm nay, qua “kênh” tiếp xúc cử tri, họ đã đề nghị với các cấp chính quyền, cho di dời xưởng sản xuất thuốc trừ sâu ra khỏi khu dân cư. Nhưng đến nay vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết. Nhân dân trong khu vực bất an, ăn ngủ không yên, lo lắng cho sức khỏe tính mạng và tương lai của con cháu sẽ bị ảnh hưởng vì ô nhiễm.

Xưởng sản xuất thuốc trừ sâu luôn đóng kín cổng nhưng mùi hôi vẫn phát tán nồng nặc

Theo ông Lê Văn Đáng, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường và những tài liệu cơ quan này cung cấp: Chi nhánh II Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, có hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến các sản phẩm nông dược và thuốc trừ sâu. Do việc giám sát kỹ thuật không chặt chẽ đối với hệ thống xử lý khí thải tại lò sấy (thuốc trừ sâu dạng viên), trong quá trình sản xuất đã để khí thải phát tán ra môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt của người dân sống lân cận xưởng. Quá trình sản xuất công ty không chấp hành tốt các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (xử lý chất thải rắn; lưu giữ và xử lý đối với chất thải nguy hại). Tại Quyết định số 2015 ngày 8/10/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã xử phạt công ty về vi phạm hành chính với số tiền 105 triệu đồng. Công ty đã chấp hành thực hiện xong việc nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước tỉnh, tổ chức khắc phục các sự cố kỹ thuật và vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường tại xưởng sản xuất. Đối với việc quản lý chất thải rắn, công ty đã thực hiện vệ sinh trong khuôn viên xưởng, tổ chức thu gom, tập kết chất thải rắn tại các thùng rác bố trí bên trong khuôn viên xưởng sản xuất. Đối với rác thải có chứa thành phần nguy hại và chất thải nguy hại công ty đã xây 1 kho để lưu giữ tạm thời... Tuy nhiên, mùi hôi và chất độc hại vẫn phát tán ra môi trường.

Cần sớm di dời

Được biết, UBND phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy đã đề nghị và UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương di dời xưởng sản xuất nói trên ra khỏi khu dân cư. Tại báo cáo số 292 ngày 6/12/2013, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng kiến nghị, hiện tại chỉ có 34 hộ dân cư thuộc tổ 17 phường Phú Bài sống lân cận xưởng sản xuất nói trên. Nhưng dự kiến số hộ dân sinh sống tại khu vực này có thể tăng do ở gần đường giao thông phía tây thành phố Huế và ảnh hưởng bởi quy hoạch chung của thị xã. Trong lúc đó, quá trình sản xuất, gia công và đóng gói các sản phẩm tại xưởng thường xuyên phát thải ra môi trường mùi đặc trưng của thuốc nông dược và thuốc trừ sâu. Các sự cố rủi ro trong quá trình sản xuất, quản lý và sử dụng nguyên liệu (chứa nhiều độc tố, có các thành phần nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mạng con người) là luôn có thể xảy ra. Để đảm bảo hoạt động sản xuất của công ty được thuận lợi đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của việc sản xuất tại xưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư, Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy rà soát công tác quy hoạch đô thị kết hợp việc xem xét quỹ đất để có cơ sở di dời xưởng sản xuất đến vị trí mới thích hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong hoạt động sản xuất đồng thời đảm bảo an toàn đối với đời sống, sinh hoạt cộng đồng dân cư trên địa bàn. Ông Lê Văn Đáng cho biết, UBND tỉnh giao cho UBND thị xã Hương Thủy tìm quỹ đất, tuy nhiên đến nay, UBND thị xã Hương Thủy vẫn chưa tìm được địa điểm đất thích hợp để di dời.

Dù năm 2013, Chi nhánh II Công ty Cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam đã nộp phạt vi phạm hành chính về ô nhiễm môi trường và đã có những khắc phục. Tuy nhiên mùi hôi từ thuốc trừ sâu và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của người dân (như cảnh báo tại báo cáo nêu trên của Sở Tài nguyên & Môi trường) là thực trạng không thể chối cãi. Lo lắng, bức xúc của người dân là hoàn toàn có căn cứ. Chính quyền các cấp cần rốt ráo trong việc di dời xưởng sản xuất nói trên, không nên để nỗi bất an của người dân trên địa bàn phải kéo dài thêm nữa.

   Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top