ClockThứ Năm, 12/05/2016 21:36

Bất cẩn với gas, gia tăng cháy nổ

TTH - Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh khẳng định, thiếu kiến thức PCCC, chủ quan khi sử dụng gas tại các cơ sở khách sạn, nhà hàng và hộ gia đình là nguyên nhân xảy ra cháy thời gian gần đây.

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra một cơ sở kinh doanh gas

Cháy do bất cẩn

Khoảng 19h tối 29/4, người dân ở Khu quy hoạch Hồ Đắc Di, TP. Huế hoảng hốt bởi vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH MTV sản xuất tinh dầu tràm K. V., tại Lô B2 của khu quy hoạch. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã huy động 5 xe chữa cháy cùng hơn 40 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tham gia cứu chữa. Tại hiện trường, ngôi nhà bị cháy được xây dựng kiên cố, có kết cấu 3 tầng, phía trước của tầng 1 dùng làm showroom trưng bày, phía sau một phần làm bếp của gia đình, phần còn lại làm kho chứa dầu tràm. Khu vực bị phát cháy là phần bếp của gia đình lan sang kho chứa dầu nên ngọn lửa bùng phát nhanh, tạo ra nhiều khói ngạt, gây khó khăn cho công tác cứu chữa. Sau gần một giờ nỗ lực cứu chữa, lực lượng Cảnh sát PCCC khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xảy ra cháy là do người trong gia đình bất cẩn trong sử dụng gas khi đun nấu thức ăn.

Sự cố về sử dụng gas là nguyên nhân vụ cháy ở đường Hồ Đắc Di

Trước đó 1 tháng, đêm 28/3, một vụ cháy xảy ra tại nhà dân ở thôn Kế Sung Thượng (xã Phú Diên, huyện Phú Vang) làm một người bị bỏng nặng cũng do nguyên nhân bất cẩn trong việc sử dụng gas. Vào thời điểm trên, chủ nhà là anh Nguyễn Đại V. sử dụng bếp gas để nấu nước sôi. Trong quá trình nấu, dây dẫn gas bất ngờ sút ra, bắt lửa cháy dữ dội. Mặc dầu anh V. lao ra lấy bình cứu hỏa dập tắt lửa nhưng vẫn bị bỏng 2 chân, 2 tay. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định, do sử dụng bếp gas quá cũ, dẫn đến tụt ống dây dẫn gas, hở khí gas, bắt lửa gây cháy.

Một số lưu ý để sử dụng gas an toàn:

Theo tài liệu của Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, để sử dụng gas an toàn cần: Không đặt bình gas trong tủ hộc, bếp kín vì khi ga rò rỉ sẽ rất khó phát hiện. Hãy đặt bình gas nơi thông thoáng, khi có rò rỉ, gas sẽ tự phát tán đi, dễ phát hiện để xử lý kịp thời, tránh nguy cơ cháy nổ. Hãy khóa van bình gas ngay khi đun nấu xong, đặc biệt là sau bữa tối. Nên sử dụng loại bếp gas có bộ phận cảm ứng nhiệt tự động ngắt gas khi nước tràn hoặc gió lùa làm bếp tắt lửa. Thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, nếu phát hiện thấy có hiện tượng rạn nứt phải thông báo cho đại lý hoặc nhà phân phối để thay dây. Khi phát hiện có mùi gas phải lập tức tắt các nguồn lửa, khoá van bình, đóng điều áp. Tuyệt đối không đóng hoặc ngắt công tắc điện, quạt điện làm phát sinh tia lửa điện gây cháy nổ khí gas.

Mới đây, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tổ chức kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm an toàn phòng chống cháy, nổ khi sử dụng gas tại các khách sạn, nhà hàng và hộ gia đình. Các lỗi thường gặp là do đường ống dẫn gas với bếp, van và bình gas quá cũ, dẫn đến bị rò rỉ, hở khí gas. Ngoài ra, vệ sinh bếp không sạch sẽ, nhiều dầu mỡ, thực phẩm bám vào thành nhiều lớp, bếp gas quá cũ nát, hoen gỉ, bình gas đặt dưới bếp không đúng theo quy định an toàn phòng cháy cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Phải có hiểu biết nhất định

Trước tình hình sử dụng gas không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ của các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình ngày càng nhiều, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường kiểm tra, qua đó tuyên truyền hướng dẫn về cách thức sử dụng gas nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm về công tác PCCC, đồng thời xử lý nghiêm các trưởng hợp cố tình vi phạm. Thượng tá Nguyễn Văn Hải, cho biết, tại các cơ sở kinh doanh ăn uống và khách sạn sử dụng dung lượng gas lớn, nơi tập trung đông người, cho nên bắt buộc không được để bình gas dưới tầng hầm khách sạn và nhà hàng. Trong quá trình sử dụng chủ cơ sở phải thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng kịp thời các thiết bị hư hỏng, mục nát, rò rỉ khí gas, thông báo bên cung cấp thay thế kịp thời, không để nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ xảy ra. Với hộ gia đình, đa phần có thói quen để bình gas sát dưới bếp ga, dây dẫn gas mục nát dẫn đến việc rò rỉ khí gây cháy nổ rất cao, khi xảy ra sự cố thì việc khóa van gas, xử lý tình huống khó khăn bình gas quá sát bếp gas, ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng và hộ dân. Do đó, hộ gia đình phải đặt bình gas cách bếp gas trên 1m và có tường ngăn cách giữa bình gas và bếp gas, hạn chế rủi ro thấp nhất khi sử dụng gas.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

Với 42 chợ truyền thống, dân sinh kinh doanh đa dạng các dịch vụ với nhiều mặt hàng dễ cháy nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã và đang được TP. Huế siết chặt bằng nhiều giải pháp.

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

TIN MỚI

Return to top