ClockChủ Nhật, 23/06/2019 08:46

Bất cập chốt kiểm dịch

TTH - Trong khi tình hình dịch tả lợn châu Phi (TLCP) còn diễn biến phức tạp, một số chốt kiểm dịch (CKD) trên địa bàn tỉnh còn lơ là, làm “chiếu lệ” công tác tiêu độc khử trùng (TĐKT), nhiều xe “lọt” trạm…

Thực hiện triệt để 5 không trong phòng chống dịch tả lợn châu PhiKiểm soát nhập lợn vào địa bàn: Xuyên đêm phòng dịchPhải tích cực quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường nông nghiệp

Phun tiêu độc khử trùng cho phương tiện chở gà con tại chốt kiểm dịch Phú Lộc

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh tỉnh, tính đến cuối tháng 6, dịch TLCP xảy ra trên đàn lợn của 1.756 hộ chăn nuôi, 379 thôn, 81 xã thuộc 8 huyện, thị, TP. Huế. Thế nhưng, ghi nhận tại các CKD lớn chốt chặn trên địa bàn tỉnh, công tác kiểm dịch còn nhiều bất cập.

Phun “chiếu lệ”

Trong nhiều ngày, phóng viên (PV) đã có mặt ở hai chốt kiểm dịch xã Phong Thu (Phong Điền) và Lộc Thủy (Phú Lộc), để ghi nhận tình trạng các phương tiện chở gia súc, gia cầm (GSGC) qua tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) ra vào địa bàn tỉnh.

Tại xã Phong Thu, từ 15 giờ chiều đến 20 giờ đêm, lượng xe chở GSGC từ Bắc vào Nam đông hơn chiều ngược lại. Khi đến CKD, phương tiện chở GSGC đều phải dừng lại để trình thủ tục, được phun TĐKT trước khi tiếp tục hành trình.

Chủ các phương tiện xuất trình thủ tục qua trạm tại chốt kiểm dịch Lộc Thủy

Vào lúc 18 giờ tối ngày 17/6, một xe tải chở lợn đến CKD liền dừng lại, vào xuất trình giấy tờ. Sau khi kiểm tra giấy tờ, một cán bộ kiểm dịch khởi động máy phun TĐKT, xịt qua loa trong vòng khoảng 5 giây.

Theo gi nhận của chúng tôi, công tác phun TĐKT tại đây làm hết sức sơ sài. Thú y viên chỉ xịt vào thành xe phía trạm, còn trên xe, mặt ngoài và sau xe đều không xịt. Phun xe trước xong, xe sau vào chỉ xuất trình giấy tờ rồi nối gót đi luôn, bỏ qua công tác kiểm dịch và phun TĐKT.

Trước đó, lúc 15 giờ 15 phút ngày 17/6, xe tải chở vịt khi lưu thông qua CKD Phong Thu cũng chỉ dừng lại xuất trình giấy tờ. Xe qua trạm không hề được phun xịt TĐKT như quy định.

Trong những ngày có mặt khu vực CKD Phong Thu, chúng tôi không hề thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, quản lý thị trường tại đây như quy định.

Nhiều xe “lọt” trạm

Theo quy định, các xe lưu thông trên tuyến QL1A vào-ra khỏi địa phận tỉnh đều phải được kiểm tra thủ tục giấy tờ và phun xịt TĐKT ở cả 2 trạm chính. Trường hợp một số xe vào lò mổ thì ngoài phun ở trạm chính trên quốc lộ (đoạn đã đi qua) còn được lực lượng thú y kiểm tra lại lần nữa tại lò mổ.

Hai phương tiện chở lợn qua chốt kiểm dịch Phong Thu được phun tiêu độc khử trùng sơ sài

Tuy nhiên, ghi nhận của PV cho thấy, khá nhiều phương tiện lưu thông hai chiều qua CKD trên quốc lộ đều không được phun TĐKT, nhiều xe dễ dàng “lọt” trạm.

Cụ thể, vào lúc 17 giờ chiều ngày 18/6, xe tải ngoại tỉnh chở heo mang BKS 77C …lưu thông hướng Nam- Bắc dừng lại xuất trình giấy tờ tại CKD Lộc Thủy (Phú Lộc). Quá trình dừng lại của phương tiện này khá lâu nhưng không thấy thú y viên tại chốt này phun TĐKT, mặc dù đây là “cửa ngõ” quan trọng để chốt chặn hướng vào địa bàn tỉnh từ phía Nam.

Bám theo phương tiện này cho thấy, xe chở heo lên TX. Hương Thủy, vào đường tránh đến TX. Hương Trà rồi đi ra Bắc. Quá trình đi,  phương tiện không được phun TĐKT gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các địa phương dọc quốc lộ, nơi phương tiện đi qua.

Tại CKD Lộc Thủy luôn có phương tiện xe của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh nhưng không thấy cán bộ CSGT nào trực tại chốt.

Lý giải về việc không phun TĐKT cho xe từ phía Nam qua CKD, một thú y viên thuộc chốt này cho biết: “Thông thường, xe qua trạm từ phía Nam đều được phun thủ công bằng máy bơm tay, anh em rất vất vả, trạm đang đề xuất bố trí một máy bơm động cơ phía bên kia quốc lộ nên hiện nay chưa thể phun được”.

Tại trạm ở Phong Thu cũng diễn ra tình trạng “bỏ ngỏ” khâu  phun TĐKT. Nhiều xe “vượt trạm” không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Trung tá Hoàng Phước Tế, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh thừa nhận, thời gian qua, có một số phương tiện “lọt” CKD tại Phong Thu.

“Đơn vị luôn bố trí lực lượng phối hợp cùng với cán bộ thú y, khi có thông tin phương tiện vượt chốt thì các tổ tuần tra dọc quốc lộ qua huyện Phong Điền đều giữ liên lạc, chốt chặn yêu cầu các phương tiện này quay lại làm thủ tục, phun TĐKT. Hiện nay, theo quy định, lực lực CSGT không có chức năng chế tài xử lý các trường hợp này vì chỉ là đơn vị phối hợp. Đối với các trường hợp không có lực lượng CSGT thường trực tại chốt trạm là do anh em còn làm nhiều việc, chỉ tới chốt vào ban đêm”, Trung tá Tế nói.

Sai quy định

Trong tháng 5/2019 (tháng trọng điểm), tổng số phương tiện dừng kiểm tra tại 2 chốt QL1A là 371 xe (192 xe chốt Phong Điền, 179 xe chốt Phú Lộc). Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp tiêu hủy số lợn mắc bệnh ở các cơ sở chăn nuôi; thực hiện việc vệ sinh, TĐKT; hướng dẫn và giám sát 30 ngày kể từ ngày phát dịch; lập các chốt kiểm dịch tạm thời để TĐKT các phương tiện đi vào vùng dịch; tổ chức cam kết thực hiện "5 không" đối với các hộ chăn nuôi.

Ông Trần Quốc Sửu, Trưởng phòng Dịch tễ Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh cho biết, theo quy định, các phương tiện khi dừng lại các CKD phải xuất trình giấy tờ gồm giấy kiểm dịch, biên bản niêm phong kẹp chì và được phun TĐKT. Nếu trong trường hợp kiểm tra lâm sàng thấy dấu hiệu dịch bệnh, gia súc gia cầm chết thì sẽ giữ phương tiện để xử lý. Quy trình phun xịt TĐKT cũng phải phun hết xung quanh thành xe, trên xe và nhiều nhất ở lốp xe. Nếu không tuân thủ hết các thủ tục quy trình trên đều sai quy định.

“Khoảng cách giữa 2 chốt trên QL1A khá lớn, trên 80km, trong quá trình vận chuyển xe có thể dừng lại, xả hàng…nên ngoài đảm bảo các thủ tục giấy tờ thì phải phun TĐKT cả hai trạm mới đảm bảo khống chế được dịch”, ông Sửu khẳng định.

Bà Lê Thanh An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh thông tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 45 CKD đang hoạt động. Ngoài 2 chốt trên QL1A do trực tiếp chi cục quản lý còn lại ở các địa phương.

Hiện nay UBND tỉnh đang yêu cầu lập thêm 2 chốt đối diện chốt hiện hữu trên QL1A nhằm tăng cường kiểm soát, phun TĐKT xe trái chiều bởi từ trước đến nay các phương tiện đậu bên kia đường, thú y viên phải kéo ống dẫn qua rất bất tiện. Dự kiến trong những ngày tới, sẽ đưa hai chốt này vào hoạt động. Riêng tình trạng để xe lọt trạm, phun xịt qua loa bà An khẳng định, sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN NGA- TRƯỜNG AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan

Thông tin bước đầu, đã có 6 lợn nái, 40 lợn thịt tại một trang trại trên rú cát ở Quảng Điền bị chết, nghi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp cần thiết để dịch không lây lan trên diện rộng.

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan
Return to top