Kinh tế Xây dựng - Giao thông

03/06/2012 - 07:24

Bất cập giao thông ở các khu quy hoạch

TTH - Hầu hết các tuyến giao thông trong các khu quy hoạch (KQH) mới được đưa vào sử dụng trong vòng trên dưới 10 năm trở lại đây, nhưng nhiều tuyến đã xuống cấp nặng. Nguyên nhân chính là do không được đưa vào quản lý, bảo dưỡng.

Thực trạng chung

Chúng tôi đến KQH Hương Sơ, đây là KQH mới được hoàn thành đưa vào sử dụng chừng 10 năm nay. Nhà cửa, cây xanh đã mọc lên khá nhiêu, nhưng đây lại có những tuyến đường quá... nhếch nhác. Một số ngõ phố to rộng nối đường Nguyễn Văn Linh vào KQH bị bong tróc hết mặt nhựa và trở nên gồ ghề. Ngang với các con ngõ là đường Tôn Thất Đàm, Phan Cảnh Kế... đều bị xuống cấp thậm tệ. Ngang dọc trong KQH còn nhiều tuyến đường khác cũng trong tình trạng không kém. Mặt đường còn bám dày những lớp bê tông do việc trộn vữa xây nhà trước đó không được nạo đi; cỏ mọc lan ra mặt đường...

Dạo quanh các tuyến giao thông trong các KQH khác cũng đều dễ dàng bắt gặp những bất cập. Khu đô thị mới An Vân Dương tuy mới hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, lòng đường lồi lên những nắp ga án ngữ, có hố bị rơi nắp gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. KQH Nam Vĩ Dạ cũng tồn tại rất nhiều tuyến đường xuống cấp; trong đó, đường Nguyễn Sinh Sắc đoạn ngang qua nách trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh còn hình thành một hố sâu, gây đọng nước dài ngày sau mỗi trận mưa. Tại ngã tư giữa đường Nguyễn Đức Cảnh và Nguyễn Hữu Thọ thuộc KQH Kiểm Huệ, mặt đường bị bong tróc toàn bộ, lởm chởm đá dăm. Đường vào KQH Bàu Vá thì nhỏ hẹp, chưa được mở rộng, nâng cấp tương xứng...

Hệ thống giao thông trong các KQH hiện rất lớn nhưng số đường được bàn giao cho ngành giao thông quản lý, để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thì rất khiêm tốn. Mặt khác, do trên cùng một KQH có nhiều đơn vị thi công, nên thiết kế trên một tuyến đường cũng không đồng nhất. Có tuyến vỉa hè, bó vỉa bên thấp, bên cao; chất lượng đường đoạn thì đảm bảo, đoạn chưa đảm bảo, không ổn định.

Để xứng với tên đường

Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT cho biết: Các con đường hiện đã được đặt tên không hẳn đã được đưa vào quản lý. Tên đường là do HĐND đặt, mục đích để đánh số nhà, tạo điều kiện thuận lợi về mặt địa chỉ cho người dân. Nhiều tuyến được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng không được chủ đầu tư bàn giao, bởi do trải qua thời gian quá dài nên nhiều tuyến đường đã không còn hồ sơ hoàn công, muốn bàn giao phải thành lập hội đồng đi giám định thực trạng hiện có. Công việc rất rườm rà và tốn nhiều công sức.

Được biết, trong thời gian qua, một số tuyến trong các KQH tuy đã được bàn giao, quản lý, đặt tên... song vẫn chưa thể đưa vào kế hoạch để nâng cấp kịp, bởi nguồn vốn phân bổ cho việc duy tu bảo dưỡng được lập từ đầu năm; trong lúc mức độ hư hỏng lại quá lớn. Ông Thanh cho biết thêm: Hiện tại, Sở GTVT vẫn đang phối hợp với các ngành chức năng, chủ đầu tư tiếp tục nhận quản lý đường trong các KQH. Những tuyến được bàn giao đều có kế hoạch để nâng cấp, sửa chữa, để đảm bảo giao thông.

Nhu cầu phát triển quỹ đất, tái định cư cho người dân đang phát triển, nhiều KQH được hình thành và kèm theo đó là hệ thống giao thông trong các KQH không ngừng được tăng thêm. Để thuận tiện cho việc đưa các tuyến đường vào quản lý, nên chăng, trong quá trình thi công cần phải có sự thống nhất trong thiết kế. Đồng thời, khi hoàn thành hệ thống giao thông, cần được bàn giao sớm cho ngành giao thông, tránh những hư hỏng phát sinh do thời gian kéo dài mang lại và cũng tiện trong việc quản lý, duy tu, bão dưỡng để đảm bảo giao thông. 

        Bài, ảnh: Đặng Thành

Đường vào KQH Bàu Vá vừa nhỏ hẹp, nhếch nhác

Mặt đường trong KQH Kiểm Huệ bị bong tróc chưa được sửa chữa

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP