Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Bất cập giao thông ở các khu quy hoạch
TTH - Hầu hết các tuyến giao thông trong các khu quy hoạch (KQH) mới được đưa vào sử dụng trong vòng trên dưới 10 năm trở lại đây, nhưng nhiều tuyến đã xuống cấp nặng. Nguyên nhân chính là do không được đưa vào quản lý, bảo dưỡng.
Thực trạng chung
Chúng tôi đến KQH Hương Sơ, đây là KQH mới được hoàn thành đưa vào sử dụng chừng 10 năm nay. Nhà cửa, cây xanh đã mọc lên khá nhiêu, nhưng đây lại có những tuyến đường quá... nhếch nhác. Một số ngõ phố to rộng nối đường Nguyễn Văn Linh vào KQH bị bong tróc hết mặt nhựa và trở nên gồ ghề. Ngang với các con ngõ là đường Tôn Thất Đàm, Phan Cảnh Kế... đều bị xuống cấp thậm tệ. Ngang dọc trong KQH còn nhiều tuyến đường khác cũng trong tình trạng không kém. Mặt đường còn bám dày những lớp bê tông do việc trộn vữa xây nhà trước đó không được nạo đi; cỏ mọc lan ra mặt đường...
Dạo quanh các tuyến giao thông trong các KQH khác cũng đều dễ dàng bắt gặp những bất cập. Khu đô thị mới An Vân Dương tuy mới hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, lòng đường lồi lên những nắp ga án ngữ, có hố bị rơi nắp gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. KQH Nam Vĩ Dạ cũng tồn tại rất nhiều tuyến đường xuống cấp; trong đó, đường Nguyễn Sinh Sắc đoạn ngang qua nách trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh còn hình thành một hố sâu, gây đọng nước dài ngày sau mỗi trận mưa. Tại ngã tư giữa đường Nguyễn Đức Cảnh và Nguyễn Hữu Thọ thuộc KQH Kiểm Huệ, mặt đường bị bong tróc toàn bộ, lởm chởm đá dăm. Đường vào KQH Bàu Vá thì nhỏ hẹp, chưa được mở rộng, nâng cấp tương xứng...
Hệ thống giao thông trong các KQH hiện rất lớn nhưng số đường được bàn giao cho ngành giao thông quản lý, để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thì rất khiêm tốn. Mặt khác, do trên cùng một KQH có nhiều đơn vị thi công, nên thiết kế trên một tuyến đường cũng không đồng nhất. Có tuyến vỉa hè, bó vỉa bên thấp, bên cao; chất lượng đường đoạn thì đảm bảo, đoạn chưa đảm bảo, không ổn định.
Để xứng với tên đường
Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT cho biết: Các con đường hiện đã được đặt tên không hẳn đã được đưa vào quản lý. Tên đường là do HĐND đặt, mục đích để đánh số nhà, tạo điều kiện thuận lợi về mặt địa chỉ cho người dân. Nhiều tuyến được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng không được chủ đầu tư bàn giao, bởi do trải qua thời gian quá dài nên nhiều tuyến đường đã không còn hồ sơ hoàn công, muốn bàn giao phải thành lập hội đồng đi giám định thực trạng hiện có. Công việc rất rườm rà và tốn nhiều công sức.
Được biết, trong thời gian qua, một số tuyến trong các KQH tuy đã được bàn giao, quản lý, đặt tên... song vẫn chưa thể đưa vào kế hoạch để nâng cấp kịp, bởi nguồn vốn phân bổ cho việc duy tu bảo dưỡng được lập từ đầu năm; trong lúc mức độ hư hỏng lại quá lớn. Ông Thanh cho biết thêm: Hiện tại, Sở GTVT vẫn đang phối hợp với các ngành chức năng, chủ đầu tư tiếp tục nhận quản lý đường trong các KQH. Những tuyến được bàn giao đều có kế hoạch để nâng cấp, sửa chữa, để đảm bảo giao thông.
Nhu cầu phát triển quỹ đất, tái định cư cho người dân đang phát triển, nhiều KQH được hình thành và kèm theo đó là hệ thống giao thông trong các KQH không ngừng được tăng thêm. Để thuận tiện cho việc đưa các tuyến đường vào quản lý, nên chăng, trong quá trình thi công cần phải có sự thống nhất trong thiết kế. Đồng thời, khi hoàn thành hệ thống giao thông, cần được bàn giao sớm cho ngành giao thông, tránh những hư hỏng phát sinh do thời gian kéo dài mang lại và cũng tiện trong việc quản lý, duy tu, bão dưỡng để đảm bảo giao thông.
Bài, ảnh: Đặng Thành
Đường vào KQH Bàu Vá vừa nhỏ hẹp, nhếch nhác
Mặt đường trong KQH Kiểm Huệ bị bong tróc chưa được sửa chữa
- Doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu trong 2 tháng đầu năm (03/03)
- Đánh giá Macbook Air 2020 và Macbook Pro 2020: 2 chiếc Macbook đáng đồng tiền bát gạo (03/03)
- Rau rớt giá, người trồng gặp khó (03/03)
- Hương Văn: Hành trình đạt chuẩn phường văn minh đô thị (02/03)
- Chuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế (02/03)
- Chỉnh trị luồng lạch, nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền (02/03)
- iPhone 13 sẽ có bộ nhớ tối đa 1 TB (02/03)
- Apple thử nghiệm iPhone không có cổng kết nối (02/03)
-
Đánh giá Macbook Air 2020 và Macbook Pro 2020: 2 chiếc Macbook đáng đồng tiền bát gạo
- Rau rớt giá, người trồng gặp khó
- Thông báo bán xe ô tô 47 chỗ ngồi
- Đầu năm 2021 có nên lựa chọn laptop Asus Vivobook?
- “Mùa Xuân là Tết trồng cây”
- Gắn nghiên cứu khoa học với phòng, chống dịch COVID-19
- Phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế của Huế
- Phấn đấu trồng mới 5.000 cây xanh và phát triển “vườn đào vùng cao”
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- Cầu hỏng sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng
-
Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Đưa thương hiệu “sen Huế” vươn ra thị trường
- Ký kết biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại Huế
- Vietnam Airlines: Sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19
- Nếu biết phát huy, nghề kim hoàn truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng
- Kết nối startup qua bản đồ khởi nghiệp
- Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam đạt kỷ lục
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- Giải cứu động vật hoang dã trong dịp tết
- CPI tháng 2/2021 có mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây
-
Đánh giá Macbook Air 2020 và Macbook Pro 2020: 2 chiếc Macbook đáng đồng tiền bát gạo
-
Đầu năm 2021 có nên lựa chọn laptop Asus Vivobook?
-
Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
-
Ứng dụng công nghệ số nâng cao năng lực hoạt động của thư viện
-
“Giấc mơ” công nghệ số