ClockThứ Tư, 06/12/2017 09:45

Bất cập khi chi bộ khu dân cư quá đông đảng viên

TTH - Tổ chức cơ sở Đảng tại khu dân cư có vai trò quan trọng trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư đang là vấn đề cần quan tâm.

Đổi mới công tác xây dựng Đảng theo hướng sát thực với tình hình địa phươngTâm huyết với công tác xây dựng ĐảngThực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn mớiGắn xây dựng Đảng với sự nghiệp trồng ngườiGóp ý xây dựng Đảng: Kiên quyết loại trừ việc lợi dụng xây để chống

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng- tổ chức nên các chi bộ dân phố thuộc Đảng bộ phường Trường An (TP. Huế) đã phát huy tốt vai trò nhiệm vụ được giao. Các chi bộ tổ dân phố là nơi trực tiếp quán triệt, triển khai thực hiện những chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mỗi đảng viên và người dân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Kinh nghiệm chung tại nhiều chi bộ ở Trường An đó là các chi ủy đều chủ động xây dựng quy chế làm việc. Chi bộ luôn phát huy được tinh thần dân chủ trong khu dân cư, bản thân mỗi đảng viên là một nhân tố tiên phong, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đáng ghi nhận, chi bộ khu dân cư đã làm tốt công tác dân vận; lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại cơ sở; đẩy mạnh phong trào chung tay xây dựng đô thị văn minh...

Tuy vậy, hiện nay ở Đảng bộ phường Trường An nói riêng và các đảng bộ phường thuộc Đảng bộ TP. Huế nói chung việc sinh hoạt chi bộ đang phát sinh bất cập mới. Theo Quyết định số 1841/QĐ-UBND ban hành ngày 16/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh “Về việc sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi các tổ dân phố trên địa bàn TP. Huế”, phường Trường An thành lập 12 tổ dân phố mới trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi 19 tổ dân phố hiện có. Liên quan việc sáp nhập tổ dân phố, Thành ủy Huế kiện toàn cho sáp nhập các chi bộ. Đây là việc làm cần thiết nhằm khắc phục tình trạng một chi bộ lãnh đạo vài tổ dân phố; hoặc một tổ dân phố có vài chi bộ lãnh đạo. Song vấn đề bất cập mới nảy sinh là chi bộ quá đông đảng viên. Đơn cử, Chi bộ 8 gộp hơn một nửa số đảng viên của chi bộ 14 trước đây vào chi bộ 15, đưa tổng số chi bộ mới lên 105 đảng viên.

Một chi bộ có tổng số đảng viên lớn như vậy dẫn đến nhiều cái khó, mà trước hết là khó về địa điểm sinh hoạt. Chi bộ quá đông, các đồng chí không thể biết hết nhau, nên việc đánh giá xếp loại chất lượng đảng viên cuối năm cũng khó mà chính xác. Thêm vào đó, chi ủy không thể sâu sát, quản lý tất cả đảng viên...

Theo Điều lệ Đảng, chi bộ cơ sở có từ 30 đảng viên trở lên đã có thể lập đảng bộ cơ sở. Còn chi bộ nhỏ, số đảng viên tối đa là bao nhiêu chưa thấy Điều lệ Đảng quy định, nhưng với tình hình sáp nhập chi bộ nhỏ để phù hợp với quyết định sắp xếp, sáp nhập và đổi tên gọi các tổ dân phố trên địa bàn TP. Huế mà số lượng đảng viên đông trên 100 đồng chí quả là một thực tế có nhiều bất cập.

Là một đảng viên về hưu, sinh hoạt chi bộ đường phố ở phường Trường An, tôi tâm đắc và đánh giá cao vai trò các chi bộ khu dân cư, tuy nhiên chi bộ nhỏ mà số đảng viên quá đông như hiện nay cần có sự hướng dẫn của Tỉnh ủy, Thành ủy về cách thức sinh hoạt cho phù hợp. Nên chăng sinh hoạt hàng tháng chủ yếu nên theo tổ đảng (vì tổ đảng cũng đã có trên 20 đồng chí), chi bộ mỗi năm chỉ sinh hoạt 2 kỳ (sáu tháng và cuối năm). Tâm nguyện của cán bộ, đảng viên về hưu là mong muốn sinh hoạt Đảng ở tổ dân phố thật sự thiết thực, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tránh để những bất cập nói trên mà vai trò, sinh hoạt chi bộ trở thành hình thức, chiếu lệ.

PHƯƠNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

TIN MỚI

Return to top