ClockThứ Tư, 15/08/2018 05:45

Bất cập tại Chung cư Aranya: Cần trao đổi, tạo sự đồng thuận

TTH - Sau một thời gian chậm bàn giao nhà, đến giữa tháng 7/2018, những căn hộ đầu tiên của dự án Nhà ở xã hội Aranya do Công ty CP Aranya Việt Nam làm chủ đầu tư (CĐT) đã tiến hành bàn giao cho khách hàng.

Aranya hứa hoàn thành bàn giao căn hộ cho khách hàng vào 15/7Chung cư Aranya: Khó bàn giao nhà như cam kếtChung cư Aranya lại trễ hẹn

Cam kết hỗ trợ có được thực hiện?

Theo cam kết của CĐT tại buổi gặp mặt khách hàng chiều 15/5/2018, hai tháng tính từ thời điểm này sẽ hoàn thành bàn giao 155 căn hộ với đầy đủ hồ sơ nghiệm thu của các cơ quan chức năng;  thực hiện trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với khách hàng ngay sau khi bàn giao nhà xong.

Hệ thống cổng sẽ được lắp đặt thiết bị giám sát thông minh

Đến nay, CĐT đã tiến hành bàn giao nhà cho gần 90% căn hộ, theo lý giải của CĐT số còn lại chưa nhận bàn giao do có khó khăn về tài chính và nhiều hộ chưa ký vào biên bản bàn giao nhà.

Theo phản ánh của một số khách hàng, khi tiếp nhận bàn giao nhà, CĐT yêu cầu khách hàng ký vào biên bản nghiệm thu bàn giao nhà. Trong đó điều 6 của biên bản này yêu cầu “Bên B (khách hàng) không có khiếu nại hay thắc mắc gì thêm”. Điều này khiến khách hàng lo lắng, nếu ký vào biên bản này, CĐT sẽ không thực hiện nghĩa vụ trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với khách hàng ngay sau khi bàn giao nhà xong như cam kết trước đó. Còn nếu không ký, CĐT sẽ không bàn giao nhà.

Một khách hàng khu CT2 cho hay: Khi CĐT yêu cầu ký vào biên bản nhận nhà nếu không nhận, CĐT sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng. Nhưng nếu ký vào biên bản trên đồng nghĩa với việc khách hàng không còn khiếu nại gì thêm về các khoản tiền phạt. Vậy ai sẽ là người đứng ra chi trả khoản tiền thuê nhà và lãi ngân hàng trong thời gian hơn 1 năm dự án chậm bàn giao như CĐT từng cam kết.

Ngoài vấn đề bàn giao, thanh toán các khoản phí như cam kết, các khách hàng còn phản ánh phí quản lý chung cư tại đây quá cao so với các chung cư khác. Cụ thể mức thu khi bàn giao nhà được áp dụng mức cao nhất theo khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn do UBND tỉnh ban hành, tương đương 5.700 đồng/m2. Như vậy, với căn hộ 55m2, khách hàng phải trả phí quản lý gần 320 ngàn đồng, chưa tính đến phí giữ xe.

Chất lượng dịch vụ tương đương với giá?

Phản ánh những bất hợp lý trên với phía CĐT dự án nhà ở xã hội, chúng tôi nhận được văn bản mới ban hành (6/8/2018) của Ban quản lý dự án Chung cư Aranya thông báo về điều chỉnh mức thu phí quản lý chung cư được điều chỉnh xuống còn 5.100 đồng/m2. Các khoản thu chi hàng tháng phục vụ cho hoạt động của chung cư sẽ được niêm yết công khai tại bảng tin chung cư để cư dân theo dõi. Thời điểm áp dụng phí này từ tháng 8, ban quản lý sẽ miễn phí toàn bộ dịch vụ cho toàn bộ cư dân trong thời gian sử dụng trước đó.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Aranya Việt Nam khẳng định, đây chỉ là giá tạm thu vì chung cư chưa đi vào vận hành toàn bộ nên các khoản thu chi chưa được tính đúng, tính đủ. Sau vài tháng đi vào vận hành, các khoản thu, chi sẽ được cân đối và thông báo chính thức với cư dân để thống nhất điều chỉnh mức thu. Trong thời gian này, các khoản thu chi hàng tháng sẽ được ban quản lý công bố ở bản tin để khách hàng tiện theo dõi.

Hiện, hạ tầng khuôn viên dự án cũng cơ bản hoàn chỉnh với hệ thống cây xanh cảnh quan, cả 2 khối CĐT đã tiến hành sơn quét và  đi vào vận hành. CĐT cũng đang tiến hành đầu tư hệ thống điều hành thông minh. Theo đó, các cư dân sẽ được cấp thẻ đa chức năng, tích hợp nhiều tiện ích như thẻ ra vào chung cư, thẻ gửi xe máy. Hệ thống máy quay được lắp đặt tại cổng ra vào, sảnh chính và những góc khuất phía sau tòa nhà để đảm bảo giám sát mọi hoạt động bất thường tại chung cư.

Chị Phạm Thị Thu, văn phòng ban quản lý chung cư thông tin: Không chỉ đảm bảo an ninh, hệ thống camera nội khu và camera bắt vật rơi với khả năng ghi lại những hành vi vứt rác bừa bãi hay những hoạt động sai quy định, góp phần tạo nên không gian sống văn minh, lịch sự, xây dựng văn hóa ở chung cư. Chúng tôi cũng đang triển khai đầu tư khu vui chơi cho trẻ dự kiến giữa tháng 8 có thể đi vào vận hành, tăng tiện ích cho cư dân.

Riêng vấn đề cam kết thực hiện trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà, đại diện CĐT- ông Chu Tiến Dũng giải thích: Đây là mối quan hệ dân sự giữa hai bên. Nếu khách hàng có thắc mắc gì nên trực tiếp liên hệ với CĐT để cùng giải quyết. CĐT sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến và giải quyết bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp trên tinh thần cầu thị.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong

Sáng 11/12, Sở Du lịch phối hợp với Viện Mekong (Thái Lan) tổ chức diễn đàn đầu tư du lịch Huế nhằm khai thác các cơ hội và hợp tác giữa các bên liên quan, địa phương và nhà đầu tư tiềm năng, đến từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN cũng như ở Việt Nam, hướng đến phát triển Huế trở thành điểm đến của du lịch thông minh và bền vững.

Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong
Trao đổi về “Tinh hoa trong ẩm thực và du lịch”

Sáng 6/12, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch phối hợp với Phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức chương trình gặp gỡ giao lưu “Tinh hoa trong ẩm thực và du lịch”. Buổi giao lưu có sự tham gia của các các chuyên gia cao cấp về ẩm thực; trong đó, có các chuyên gia từ Tây Ban Nha.

Trao đổi về “Tinh hoa trong ẩm thực và du lịch”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top