Bạn đọc Bạn đọc viết

03/12/2018 - 10:33

Bất cập trên tuyến Quốc lộ 1A

TTH - Thiếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điện đường, một số điểm mở quay đầu xe chưa hợp lý… là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Điểm đen" tai nạn giao thông

Ngã ba La Sơn giao giữa QL 1A và TL14 đi Nam Đông thời gian gần đây được biết đến như một “điểm đen” TNGT. Vụ mới nhất xảy ra lúc 11h đêm 9/11/2018, khi hai xe tải ngược chiều cùng rẽ vào hướng lên huyện Nam Đông đâm vào nhau, lao thẳng vào một nhà dân gây hư hỏng nặng, nhiều tài sản bị phá hủy; rất may không có thiệt hại về người.

Đoạn qua trung tâm TX. Hương Trà thường xuyên xảy ra xung đột và va chạm giao thông

Chín tháng đầu năm nay, tại khu vực này đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 2 người cùng hàng loạt vụ va chạm giao thông khác. Nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định là độ đường dốc từ khu công nghiệp La Sơn đổ ra khá lớn nhưng góc nhìn bị khuất và không có hệ thống đèn giao thông.

Điểm phía bắc cầu vượt nam đường tránh TP. Huế cũng là nỗi ám ảnh cho những ai thường xuyên qua đây. Mới nhất là vụ xe tải đâm vào xe máy làm chết tại chỗ một phụ nữ. Nguyên nhân do ngã rẽ lên đường tránh mới đưa vào sử dụng, hệ thống giao thông chưa đảm bảo nên nhiều lái xe qua đây vẫn còn chủ quan.

Một đoạn đường “tử thần” khác tồn tại ở trung tâm phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) dài hơn 1km, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, do việc bố trí giải phân cách thiếu hợp lý...

Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết thêm, ngoài những bất cập kể trên, việc đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt đường, mở rộng đủ 2 làn xe tại các vị trí phía Bắc đèo Phước Tượng (Km 868) và nam đèo Phú Gia (Km 886), chưa tổ chức lại giao thông theo hướng mở rộng nút giao đảo giao thông Nam đèo Phú Gia đang bị “thắt nút cổ chai” cũng rất nguy hiểm. Ngoài ra, đoạn thị trấn Phú Lộc đến Lộc Trì thiếu hệ thống điện chiếu sáng và việc người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách trên dọc tuyến QL1 tiềm ẩn nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Chúng tôi đã có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo xử lý triệt để.

Sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.06 (đơn vị quản lý tuyến QL1) cho biết: Những kiến nghị, bất cập trên tuyến QL 1A đã được chúng tôi lưu ý để đưa vào kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bổ sung trong thời gian tới. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh một số điểm mở giải phân cách trên QL1 để đảm bảo an toàn, khắc phục tình trạng đi ngược chiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông tuyến QL1, nhất là các tuyến đường đèo đốc nguy hiểm, ưu iên sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT; lắp đặt thêm hệ thống đèn vàng cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông, làm gờ giảm tốc tại điểm giao nhau đường ngang với QL1.

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, trong 361 vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2018, thì tuyến QL1 xảy ra 122 vụ (chiếm hơn 1/3 số vụ ), làm chết 31 người, bị thương 100 người. Nếu những bất cập do hạ tầng giao thông ở một số điểm trên QL1 đoạn đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế vẫn chưa giải quyết dứt điểm, thì những nỗ lực để kiềm chế TNGT trên tuyến đường huyết mạch này vẫn sẽ khó đạt được trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thái Bình

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP