ClockThứ Hai, 27/11/2017 05:51

Bất cập trong thu gom, vận chuyển rác ở Tứ Hạ

TTH - Trung bình mỗi ngày phường Tứ Hạ (Hương Trà) thu gom và vận chuyển trên 16 m3 rác. Tuy nhiên, công việc này hiện đang phát sinh nhiều bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống người dân.

Công nghệ đốt rác - phát điện được chọn cho Nhà máy xử lý rác Phú SơnThùng rác thông minh & thông điệp bảo vệ môi trườngHệ thống xử lý rác thải ở Phong Điền: Ngấp nghé quá tảiLợi ích từ mô hình “lò đốt rác”Cam kết sẽ xử lý rác thải đúng quy trình

 

Xe vận chuyển rác của Tứ Hạ nhỏ lại thường xuyên hư hỏng

Từ phường “điểm”

Mô hình thu gom, vận chuyển xử lý rác của phường Tứ Hạ từng được xem là “điểm sáng” bởi từ khi tổ thu gom môi trường của phường này hoạt động (năm 2003 chỉ thực hiện ở 4 TDP và đến 2009 là toàn bộ 10 TDP với trên 2.200 hộ dân) việc thu gom, vận chuyển xử lý rác có hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi Tứ Hạ đảm nhận thêm việc vận chuyển rác của phường Hương Vân (năm 2013), gần đây việc vận chuyển và xử lý rác của phường bộc lộ nhiều bất cập.

Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ Trần Tự Lực cho biết: “Lượng rác ngày càng nhiều trong khi xe vận chuyển nhỏ (chỉ được 4 m3 ép) lại thường xuyên hư hỏng. Từ đầu năm đến nay, riêng kinh phí để sửa chữa xe là trên 100 triệu đồng. Tuyến đường vận chuyển rác đến bãi chôn lấp dưới chân núi Thế Đại (thuộc phường Hương Vân) hiện đã xuống cấp nên việc đi lại khó khăn; bãi chôn lấp (có quy mô 10.000 m2) cũng đang ô nhiễm nghiêm trọng, hệ thống xử lý không đảm bảo. Tổ thu gom môi trường từ 14 người nay chỉ còn 5 người, ngoài lái xe thì 4 người còn lại là nữ... nên việc thu gom, vận chuyển khó khăn".

Nếu trước đây, bình quân xe vận chuyển khoảng 90 chuyến/tháng (Tứ Hạ 70 và Hương Vân 20) thì nay xe chỉ có thể vận chuyển 2 chuyến/ngày cho Tứ Hạ và 2 ngày một chuyến cho Hương Vân.

“Cố gắng lắm chúng tôi mới thu gom, vận chuyển 3 chuyến/ngày (chưa đến 3/4 nhu cầu) trong khi lượng rác ở Tứ Hạ bình quân mỗi ngày khoảng trên 16 m3. Vì vậy, rác tồn đọng, không thể vận chuyển hết, người dân phàn nàn là điều không tránh khỏi, ông Tạ Quang Bình, lái xe chở rác của tổ thu gom môi trường phường Tứ Hạ nhìn nhận. 

“Sau đợt lũ đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi cũng động viên anh chị em cố gắng đi bốc để giải phóng lượng rác, tuy nhiên, cũng phải một tuần  sau lũ mới thu gom xử lý hết. Bây giờ sợ nhất là xe hư hỏng, những lúc đó, phường phải thuê xe ben để vận chuyển, nếu không rác lại càng ùn ứ”, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ bày tỏ.

Chuyển đổi mô hình

Là phường trung tâm của thị xã Hương Trà, ngoài lượng dân cư đông, Tứ Hạ còn là nơi tập trung các cơ quan, ban, ngành, các nhà máy, công ty, doanh nghiệp... đóng trên địa bàn; vì vậy, lượng rác thải sinh hoạt thải ra ngày mỗi nhiều. “Riêng lượng rác phải thu gom hàng ngày dọc trục đường Cách mạng tháng Tám đoạn qua trung tâm thị xã đã hơn 4 m3 ép”, ông Bình cho biết.

“Vừa qua, chúng tôi đã có đề nghị thị xã tháo gỡ khó khăn cho Tứ Hạ trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, nếu tiếp tục thì chúng tôi chỉ đảm nhận thực hiện tại Tứ Hạ chứ không lên Hương Vân và phương án nữa là đề nghị bàn giao lại cho đơn vị chuyên trách thực hiện chứ phường không thể làm tiếp”, ông Lực nói.

Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Hương Trà, ông Trần Hưng Long cho hay: “Trước đó, Tứ Hạ vẫn làm khá tốt việc thu gom xử lý rác, tuy nhiên, do vừa qua, thị xã có giao vận chuyển rác cho Hương Vân nên mới dẫn đến tình trạng trên. Ngoài ra, do việc thu lệ phí phức tạp nên thị xã đang nghiên cứu chuyển sang thu theo giá dịch vụ (theo quy định của tỉnh).

“Hiện, địa phương đang làm việc với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MT&CTĐT) và rà soát lại phương tiện, con người hiện có để đàm phán việc chuyển giao cho công ty (dự kiến đầu năm 2018 sẽ chuyển đổi mô hình). Theo đó, Công ty MT&CTĐT sẽ phụ trách việc thu gom, vận chuyển và đưa rác thải của Tứ Hạ và Hương Vân về nhà máy xử lý rác Thủy Phương chứ không đổ ở bãi rác Thế Đại nữa”, ông Long cho biết.

Hương Trà hiện có 3 mô hình thu gom xử lý rác. Theo đó, Công ty MT&CTĐT phụ trách thu gom, vận chuyển và xử lý rác của 5 phường, 1 xã (Hương Văn, Hương Xuân, Hương Hồ, Hương An, Hương Chữ và Hương Vinh). Mô hình 2 là tổ thu gom môi trường của Tứ Hạ tổ chức thu gom và vận chuyển rác của phường Tứ Hạ và Hương Vân về tập kết chôn lấp ở bãi Thế Đại và mô hình 3 xã còn lại tự tổ chức lực lượng thu gom và hợp đồng với Công ty MT&CTĐT vận chuyển về xử lý tại Thủy Phương.

Bài, ảnh:  Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền

TIN MỚI

Return to top