ClockThứ Hai, 07/09/2015 14:50

Bất cập và nguy hiểm

TTH - Do sự dễ dãi của các chủ tiệm cho thuê xe máy nên tình trạng người nước ngoài không có bằng lái, không đủ điều kiện lưu thông vẫn vô tư thuê xe để chạy. Điều này nảy sinh những bất cập và nguy hiểm cho cả người điều khiển lẫn người tham gia giao thông.

Khách nước ngoài thuê xe máy tại một cơ sở trên đường Hùng Vương

Không có bằng lái vẫn được thuê xe

Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra giao thông cho biết, đối với khách ngoại quốc đến làm việc, học tập tại Huế có thời hạn có thể đưa bằng lái ở nước đó đến Sở để xin cấp giấp phép điều khiển xe ô tô, mô tô tạm thời. Chúng tôi dựa vào hộ chiếu có thời hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm (tùy theo từng trường hợp) để cấp giấy phép tạm thời. Còn đối với những khách du lịch hay Tây “ba lô” đến Huế một vài ngày, hầu hết không đến đơn vị để đăng ký cấp giấy phép lái xe tạm. Ông Bính khẳng định, đối với những trường hợp không được cấp giấy phép lái xe tạm mà vẫn điều khiển xe là sai quy định.
Chiều 21/5, tại địa bàn thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), một du khách nam mang quốc tịch Đức (20 tuổi) chạy xe mô tô Win BKS 88K5- 03… hướng Huế - Đà Nẵng. Khi đến vị trí trên, do chạy tốc độ cao và vượt xe ô tô cùng chiều, thiếu quan sát nên đã đâm vào phía sau xe ô tô loại bồn chở xi măng BKS 43X-1007 đang chạy đúng phần đường ở chiều ngược lại. Do cú đâm quá mạnh, thanh niên ngoại quốc này đã ngã văng đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ. Trước đó, 2 du khách nước ngoài thuê xe gắn máy từ TP Huế đi biển Thuận An, khi đến đoạn Tân Cảng (thị trấn Thuận An, Phú Vang) thì tự gây tai nạn và tử vong. Theo cơ quan chức năng, cả 2 trường hợp trên đều đến Huế đi du lịch và thuê xe máy tự lái mà không có giấy phép lái xe.
Chưa có một thống kê cụ thể nhưng có khá nhiều vụ du khách ngoại quốc thuê xe máy tự lái rồi gây tai nạn giao thông, bị thương tích và ám ảnh trong đầu họ suốt đời. Vào đầu tháng 8/2015, trên QL1A đoạn giao với Tỉnh lộ 49 đoạn qua xã Lộc Bình (Phú Lộc), 4 cô gái đến từ Pháp chạy trên 2 xe máy khi qua khúc cua, do không làm chủ tốc độ nên 1 xe va vào cột mốc bên đường. Hai cô gái bị xây xát ở phần mặt và chân tay… Theo lời kể của các cô gái, họ đến Việt Nam đi du lịch, sau khi đi chơi ở TP Hồ Chí Minh, ra Nha Trang và tiếp tục đến Huế. Được biết, 2 xe máy có biển số 75 này đều được 1 nhân viên lễ tân khách sạn ở đường Phạm Ngũ Lão (TP Huế) thuê giúp.
Chúng tôi tìm đến một địa chỉ cho thuê xe máy của ông T. nằm trên đường Hùng Vương (TP Huế). Ông T. nói: “Thủ tục thuê xe rất đơn giản. Với khách Việt thì phải có chứng minh thư và tiền đặt cọc. Còn nếu khách ngoại quốc thì chỉ cần passport”. Chúng tôi hỏi: “Khách Tây không có bằng lái nếu ra đường cảnh sát giao thông xử phạt thì ai chịu?”. Ông T. trả lời: “Khách Tây làm răng có bằng, mà cũng chẳng cần luôn. Người Tây ra đường cảnh sát giao thông chẳng hỏi han mô mà lo. Ở đây tui cho thuê xe máy cả mấy chục năm nên biết rõ rồi”. Tại một khách sạn trên đường Hùng Vương có cho khách du lịch nước ngoài thuê xe, một nhân viên cho biết: “Điều kiện đối với những khách Tây “ba lô” muốn thuê xe thì chỉ cần duy nhất là hộ chiếu”.
Xe cũ, xuống cấp và nguy hiểm
Nắm bắt được nhu cầu Tây “ba lô” đến Huế du lịch ngày càng đông, dọc theo các đường Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Hùng Vương, Chu Văn An… (TP Huế), các tấm bảng cho thuê xe “mọc” lên như nấm. Ngoài ra, nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở đường Nguyễn Công Trứ, Hùng Vương cũng kèm theo dịch vụ cho thuê xe. Anh Th. (42 tuổi, trú TP Huế), chuyên lái xe ôm đưa khách nước ngoài tham quan cho biết, ở Huế, có đến hàng chục cơ sở kinh doanh cho thuê xe máy đối với người nước ngoài. Bên cạnh một số cơ sở đầu tư xe cho thuê loại trung bình khá trở lên thì có nhiều nơi, phần lớn là xe Trung Quốc, nhiều xe “hết đời”. Giá thuê xe cũng hoàn toàn khác nhau, tùy vào… mặc cả của 2 bên. Khi được hỏi, vì sao có giá chênh lệch quá cao, thì những người chạy xe thồ cho rằng: “Xe của tiệm này đều là xe ngon, thường xuyên được tu bổ, sửa chữa”.

Điểm cho thuê xe máy nhan nhản ở TP Huế

 
Quan sát trước một khách sạn trên đường Hùng Vương, chúng tôi chứng kiến 2 du khách nước ngoài thuê 2 chiếc xe Win biển số 75 đi Hội An, nhưng dắt xe ra cổng khách sạn một thời gian lâu nhưng máy vẫn không nổ. Cùng chứng kiến cảnh này, một người đi xe ôm gần đó cho biết: “Cách đây khoảng 1 tuần, có 1 du khách người Anh khoảng tầm 45 tuổi, thuê xe ở một tiệm trên đường Chu Văn An đi biển Lăng Cô. Nhưng khi chạy được hơn 10 km thì xe chết máy trong khi đoạn đường dài còn 60 km. Ông Tây dắt bộ xe và sau đó được người dân hướng dẫn, đưa đến một tiệm sửa xe gần đó. Chiếc xe sửa mất 1 giờ đồng hồ với tiền công 450 ngàn đồng. Ông Tây quay trở lại cơ sở cho thuê xe và bức xúc cho rằng, chiếc xe ông thuê đã xuống cấp…”.
Một cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế nói, về xử lý người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ, khi tuần tra kiểm soát giao thông, nhiều lúc phát hiện người nước ngoài điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì những người này thường không chấp hành. Mặt khác, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của người thực thi công vụ có hạn nên người nước ngoài điều khiển xe máy vi phạm có dừng lại thì lực lượng CSGT cũng khó có thể lập được biên bản xử phạt. Do vậy, đối với người nước ngoài lâu nay vẫn chưa xử phạt, trừ những trường hợp vi phạm tai nạn giao thông nghiêm trọng. Về chất lượng xe máy lâu nay chỉ mới dừng lại ở đăng kiểm ô tô, chất lượng xe máy vẫn chưa được cơ quan nào kiểm định. Thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh cần chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa CSGT đường bộ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm, nhằm kiểm soát và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Có biện pháp xử lý nghiêm những người nước ngoài không có giấy phép lái xe mượn hoặc thuê xe máy làm phương tiện đi lại. Đồng thời, đề xuất giải pháp siết chặt các cơ sở cho người nước ngoài thuê xe máy.
Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top