ClockThứ Sáu, 22/04/2016 13:41

Bất chấp cuộc đàm phán thất bại, nỗ lực cứu trợ cho Syria tăng mạnh

TTH.VN - Các nhóm cứu trợ đã bắt đầu chiến dịch lớn nhất nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người dân bị ảnh hưởng trong cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm qua ở bởi quá Syria, mặc dù cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva được Liên Hiệp quốc (LHQ) hậu thuẫn đã không mang lại kết quả nào đáng khích lệ, tin từ PressTV cho biết.

Mỹ kêu gọi Chính phủ Syria mở đường cho việc cứu trợ nhân đạoUNRWA bắt đầu tuần viện trợ nhân đạo thứ 2 ở SyriaLHQ muốn mở rộng hoạt động viện trợ ở Syria

Một xe chở hàng cứu trợ của tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế đến thị trấn Rastan, Syria ngày 21/4/2016. Ảnh: AFP

Hôm qua (21/4), các lô hàng vật tư y tế và thực phẩm đã được chuyển tới cho 120.000 người dân ở trong và gần thị trấn Rastan, cách 25 km về phía bắc thành phố Homs, Syria.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết, việc phân phối viện trợ, phối hợp với hội Trăng lưỡi liềm đỏ và LHQ, bao gồm các mặt hàng cần thiết và cung cấp nước uống an toàn cho người dân.

Phát ngôn viên của ICRC, ông Pawel Krzysiek, nói rằng đây là "đoàn xe nhân đạo có sự phối hợp lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện ở Syria cho đến nay", đồng thời cho biết thêm rằng "cần phải phân phối thêm nhiều hàng viện trợ hơn nữa cho người dân trong những ngày tới".

"Người dân đã phải chịu đựng những điều khủng khiếp", bà Majda Flihi - lãnh đạo nhóm ICRC ở Rastan nói. "Đời sống người dân, nhất là ngành nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng thủy lợi của thị trấn càng làm tình hình thêm tồi tệ", bà nhấn mạnh.

PressTV cho biết, đặc phái viên LHQ ở Syria – ông Staffan de Mistura đã ca ngợi hành động cứu trợ lần này là "một tiến bộ thực sự". "Nếu viện trợ nhân đạo tăng lên, như cần phải có, cùng với việc chấm dứt sự trở lại của chiến sự sẽ cho chúng ta một tâm trạng đầy hy vọng, và điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho các cuộc đàm phán chính trị", ông nói.

Theo một báo cáo trong tháng 2 của Trung tâm nghiên cứu chính sách Syria, các cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 470.000 người, làm bị thương 1,9 triệu người khác, và khiến gần 1/2 dân số trước chiến tranh, vào khoảng 23 triệu người phải di tản ở trong hoặc ngoài biên giới Syria.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top