ClockChủ Nhật, 19/08/2018 22:40

Bất chấp quy định, vàng mã từ lễ hội Hòn Chén vẫn rải xuống sông Hương

TTH.VN - Từ vàng mã cho đến các vật phẩm khác do người đi trẩy hội điện Hòn Chén (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) rải xuống sông Hương đoạn đi qua khu vực này bấp chấp những quy định của ban tổ chức lễ hội.

Dai dẳng nạn rải vàng mã xuống sông HươngRác, vàng mã ở lễ hội điện Huệ NamCấm rải, đốt vàng mã: Xử lý chưa đồng bộCấm! Không nên "hạn chế"Hạn chế đốt, rải vàng mã dịp tết

Vàng mã dưới dòng sông Hương phía trước điện Hòn Chén

Chiều 19/8 của Thừa Thiên Huế Online từ phía trên điện Hòn Chén cho đến xuống khu vực bờ sông Hương không khó để chứng kiến cảnh nhiều người sau khi tiến hành các nghi lễ cầu khấn đã rải vàng mã, cau trầu, cùng các vật phẩm khác xuống dòng sông tạo nên một khung cảnh nhếch nhác. Mặc dù ban tổ chức lễ hội đã bố trí khu vực đốt vàng mã và treo dày đặc bảng thông báo không được đốt, rải vàng mã xuống sông Hương phía trước điện Hòn Chén nhưng nhiều người vẫn bất chấp. “Một năm chỉ được hai lần cúng thôi, nên thông cảm...” - nhiều người đi lễ hội điện Hòn Chén để biện giải hành động rải vàng mã xuống sông Hương của mình như thế. Ngoài vật phẩm, túi nilong, vỏ chai nhựa... cũng được ném xuống vô tội vạ.

Các thành viên bảo vệ của ban tổ chức lễ hội dù đã làm việc khá mệt nhọc, khuyên can người dự lễ nhưng gần như bất lực bởi một phần vì lực lượng quá mỏng, phần người dự lễ ý thức kém.

Vì thế, ban tổ chức đã thuê người dân địa phương dùng ghe để vớt rác ngay tại chỗ. Những khu vực đốt vàng mã cũng được dùng nước tưới lên, và dọn dẹp ngay tức thì.

Những hình ảnh vàng mã rải xuống sông Hương được Thừa Thiên Huế Online ghi lại chiều 19/8:

Nhiều người tham dự lễ hội rải vàng mã từ trên cao xuống sông Hương

Mặc dù ban tổ chức đã gắn biển khu vực cấm đốt vàng mã nhưng người dự lễ như phớt lờ

Đối ngược với cảnh đốt, rải vàng mã là hình ảnh những người dân được ban tổ chức thuê vớt rác, tránh tình trạng ô nhiễm

Không chỉ có vàng mã, túi ni lông, chai nhựa... bập bềnh trên một khúc sông

Bất chấp biển lưu ý gắn ở mép sông, rác vẫn vô tư được thả xuống một cách thiếu ý thức

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ban tổ chức đã bố trí khu vực đốt vàng mã 

Một khung cảnh đau xót khi người ta rải vàng mã, vật phẩm từ trên cao xuống dưới sông Hương

Nhiều người ngán ngẫm khi phải xử lý rác thải bởi mùi hôi khó chịu

Nhân viên bảo vệ khu vực điện Hòn Chén dùng nước để khắc phục một điểm đốt vàng mã trái quy định

Clip cảnh người đi lễ hội điện Hòn Chén rải vàng mã xuống sông Hương

Thu Thủy - Phan Thành (Thực hiện)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương

Nhiều du khách một lần đến Huế rồi trót thương Huế bởi Cố đô giờ “thay da nhưng không đổi thịt”. Giữa sự phát triển của một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, cái bình yên của miền Hương Ngự còn đó đang chữa lành hoặc ít nhất làm gác lại những lo âu, trăn trở mà cuộc sống lỡ dúi vào tay người.

Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương
Sông Hương ngày ấy… bây giờ

Khi hoàn thành cầu sông Hương sẽ là cầu đi bộ thứ 7 bắc qua dòng sông này, tính từ chợ Dinh lên ngã ba Tuần. Cùng với nó là cảnh quan đôi bờ được chỉnh trang, góp phần làm cho Huế hiện hữu đẹp lên từng ngày.

Sông Hương ngày ấy… bây giờ

TIN MỚI

Return to top