ClockThứ Sáu, 31/03/2017 09:46

Bất chấp tăng trưởng, 1/10 dân châu Á sống trong cảnh đói nghèo

TTH - Khoảng 400 triệu người - 1/10 dân số khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đang sống dưới mức 1,9 USD/ngày - mức chuẩn toàn cầu về tình trạng nghèo đói - bất chấp sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của khu vực, báo cáo mới của Liên Hiệp quốc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho hay.

1/10 dân số châu Á sống dưới mức 1,9 USD/ngày. Ảnh: AFP

Theo báo cáo, có khoảng 11,7 triệu người bị cưỡng bức lao động trong khu vực vào năm 2012 - cao nhất trên thế giới, trong khi gần 1 tỷ người làm việc với mức lương thấp và không có bảo trợ xã hội.

Báo cáo cũng cho rằng nạn tham nhũng, thiếu bảo vệ quyền con người và sự bất bình đẳng gia tăng đang tạo ra những rào cản mang tính hệ thống cho khu vực này trong việc xây dựng một tương lai toàn diện và thịnh vượng. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu cũng làm tăng thêm sự bất ổn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 9 trong số 15 quốc gia được xếp vào danh sách dễ bị tổn thương nhất trước các hiểm hoạ tự nhiên.

QUẾ MINH (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top