ClockThứ Ba, 23/04/2019 14:14

Bắt đầu diễn ra hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 8

TTH.VN - Từ ngày 23/4, Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 8 (MCIS) kéo dài 3 ngày chính thức diễn ra tại khách sạn Radisson Collection (thủ đô Moscow) dưới sự bảo vệ của Bộ Quốc phòng Nga.

Đoàn Đại biểu Quân đội Nhân dân Việt Nam tham dự MCIS-8 tại NgaKhai mạc diễn đàn Khu vực ASEAN về an ninh biển lần thứ 11Nhật Bản, Tây Ban Nha đẩy mạnh hợp tác kinh tế, an ninhTổng thống Nga kêu gọi hợp tác an ninh mạng quốc tế chặt chẽ hơn

Mặc dù bắt đầu từ ngày 23/4, song hội nghị sẽ chính thức khai mạc sau đó 1 ngày. Ảnh: Sputnik News

Mục tiêu chính của phiên họp năm nay nhằm cải thiện hệ thống kiểm soát vũ khí. Tình hình an ninh tại Trung Đông, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quá trình giải quyết khủng hoảng Syria cũng sẽ được đề cập tại hội nghị.

Hơn nữa, Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 8 này cũng sẽ tập trung mở rộng mối quan hệ hợp tác an ninh ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Sự kiện sẽ bắt đầu với chuyến thăm đến công viên Patriot Park (Công viên Yêu nước) ở Moscow. Một hội nghị bàn tròn về nguy cơ và mối đe dọa quân sự trong thế giới hiện đại sẽ được triển khai ngay sau khi chuyến tham quan kết thúc.

Mặc dù bắt đầu từ ngày 23/4, song hội nghị sẽ chính thức khai mạc sau đó 1 ngày, khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu diễn văn khai mạc. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Lavrov cũng sẽ đóng góp một bài phát biểu trong buổi lễ.

Sau một số phiên thảo luận tiến hành vào ngày 24/4 về khủng bố và di cư bất hợp pháp ở Bắc Phi, phòng thủ tên lửa đạn đạo..., vào ngày 25/4, các lãnh đạo sẽ tham gia phiên họp toàn thể về hệ thống gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc và khung pháp lý về gìn giữ hòa bình.

Cũng trong ngày hôm nay, một phiên họp khác sẽ được tổ chức để bàn về khía cạnh an ninh khu vực ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin sẽ tuyên bố kết luận cho phiên họp này.

Hội nghị sẽ có sự góp mặt của Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Thomas Greminger, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami và Bí thư Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sanjay Mitra...

MCIS là một sự kiện thường niên, quy tụ nhiều bộ trưởng quốc phòng các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và chuyên gia quân sự đến bàn bạc về nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc tế. Năm ngoái, Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 7 có sự tham gia của khoảng 850 đại biểu đến từ 95 quốc gia khác nhau, ban tổ chức hội nghị cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng

Hãng tin The Business Times dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai châu Á khẳng định, ngay cả khi tồn tại khó khăn song phương, đồng thời để thực hiện hóa lời hứa mà khu vực đưa ra, các nước châu Á nên tiếp tục hợp tác cùng nhau, cũng như đảm bảo sự ổn định cho xã hội nước nhà để thúc đẩy phát triển trong tương lai.

Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng
VIỆN NGHIÊN CỨU HÒA BÌNH QUỐC TẾ STOCKHOLM (SIPRI):
Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), an ninh lương thực toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn, gắn liền với các cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, Somalia, Syria và nhiều nơi khác. Hơn bao giờ hết, cần có hành động khẩn cấp để củng cố hòa bình, củng cố nền kinh tế nông nghiệp toàn cầu và đảm bảo sản phẩm dinh dưỡng có giá thấp hơn cho mọi người dân, báo cáo mới của SIPRI nhấn mạnh.

Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp của hai bên trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, là những nội dung trọng tâm trong phương hướng phối hợp thời gian tới, tại hội đàm giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với 4 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào).

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Hội nghị thượng đỉnh G7: Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

Tại ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ năng lượng và phát triển cho các nước mới nổi và đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và nợ nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh G7 Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top