ClockThứ Bảy, 26/11/2016 05:51

Bắt đầu từ mưa Huế

TTH - Sáu năm nay, những lúc vào mưa, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Ngọc Sơn, Chi hội phó Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Thừa Thiên Huế lại rong ruổi trên các cung đường của thành Huế mộng mơ, để chờ những khoảnh khắc đẹp.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Ngọc Sơn

Không dàn dựng, lắp ghép, Hồ Ngọc Sơn ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên của con người dưới mưa, nhất là đặc tả những nét đẹp mưu sinh giữa đời thường. Anh tâm sự: “Mùa mưa đến luôn khiến tôi ước ao ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của đất trời. Cái lạnh rét luồn vào da thịt, làm tím tái những khuôn mặt, bàn tay, đôi chân trần vật lộn mưu sinh trên đường phố là hình ảnh luôn làm tôi xúc động”.

“Mưu sinh” - Tác phẩm đoạt giải xuất sắc hàng năm của Liên hiệp các Hội VHNT, bằng danh dự Singapore 2010

Bức ảnh đầu tiên về mưa Huế Hồ Ngọc Sơn tình cờ chụp được là cảnh những em học sinh nhỏ tan trường, xe hỏng phải dắt bộ lúp xúp dưới mưa. Với tác phẩm “Mưu sinh”, Sơn lột tả sự bươn chải của người bán báo dạo trên chiếc xe lăn trong màn mưa. Một nét đẹp vượt lên khó khăn giữa đời thường. Bức ảnh đạt giải xuất sắc hàng năm của Liên hiệp các Hội VHNT và đoạt giải thưởng trong cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế tại Singapore vào năm 2010.

“Đánh bắt cá” - Tác phẩm đoạt giải C giải thưởng VHNT Cố Đô 2013, HCV FIAP tại Anh 2010

Khoảng 20 bức ảnh về mưa Huế của Sơn đã được trưng bày tại các triển lãm ảnh quốc tế; trong đó, 5 bức đoạt giải quốc tế.

Lớn lên trong hiệu ảnh của cha, từ nhỏ, niềm yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh đã thấm vào máu của Hồ Ngọc Sơn. Mới học lớp 6, anh đã cầm máy. Theo năm tháng, tình yêu nhiếp ảnh thôi thúc, anh chọn theo nghề của cha, kiếm sống bằng dịch vụ chụp ảnh cưới, để rồi không có nơi nào ở Huế anh chưa đặt chân đến, từ Nam Đông, A Lưới đến Lăng Cô, phá Tam Giang... Những lúc thu xếp được thời gian, anh rong ruổi trên chiếc xe máy với hành trình dài lên Sa Pa hay vào TP. Hồ Chí Minh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Ngọc Sơn là hội viên Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP). Tác phẩm của anh đã được triển lãm ở 35 nước trên thế giới và đạt 11 giải thưởng quốc tế, 20 giải trong nước. Ngoài 3 lần đạt giải thưởng Văn học Nghệ thuật  Cố Đô, tác phẩm của Hồ Ngọc Sơn vinh dự được giới nhiếp ảnh quốc tế đánh giá cao qua các giải thưởng ở Slovakia, Singapore, Ba Lan, Canada, Anh, Đan Mạch, Tây Ban Nha... Trong đó, tác phẩm “Đánh bắt cá” giành Huy chương Vàng FIAP tại Anh năm 2010.

Năm 1990, Sơn được kết nạp Hội Nhiếp ảnh tỉnh. Mày mò thực hành, Sơn dần nâng cao tay nghề khi có nhiều tác phẩm có kỹ thuật chụp và góc nhìn đẹp. Không chỉ học hỏi ở những người đi trước, anh học hỏi ngay cả những người trẻ mà anh đang truyền nghề. Bởi, anh quan niệm, thế hệ trẻ bây giờ rất năng động, nếu bảo thủ, không học hỏi ở các bạn trẻ về sự nhanh nhạy, năng động, sáng tạo và ý tưởng mới lạ thì sẽ tụt hậu.

Theo thời gian, chủ đề sáng tác của Hồ Ngọc Sơn ngày càng phong phú, không gian được mở rộng. Những sinh hoạt văn hoá, lễ hội cộng đồng ở thành phố, nông thôn, trên rẻo cao; các loại hình sản xuất nông ngư nghiệp, các ngành nghề thủ công truyền thống của người dân mà anh có dịp tìm đến, quan sát đều là những đề tài quý giá được Hồ Ngọc Sơn đưa vào tầm ngắm bằng sự trân trọng của người nghệ sĩ. Nhờ những chuyến đi, những giây phút đắm mình vào thực tiễn cuộc sống mà thành tích của Hồ Ngọc Sơn ngày một dày lên sau hơn 20 năm theo đuổi đam mê không mệt mỏi. 

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Ngọc Sơn, để có một bức ảnh đẹp không phải dễ, cần có sự kết hợp nhiều yếu tố: ánh sáng, bố cục, góc chụp, đòi hỏi người cầm máy phải biết sáng tạo để có bố cục lạ, chủ đề mới, không sa vào lối mòn. Ngoài đầu tư cho máy móc khá tốn kém, người nghệ sĩ cần có thời gian và Sơn luôn tranh thủ sắp xếp công việc để đi. Với Hồ Ngọc Sơn, nhiếp ảnh đã thấm vào máu thịt. Nhờ đam mê ấy mà anh có thể kiên trì, đứng hàng giờ chờ đợi để “phục” được khoảnh khắc bấm máy đẹp.

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giọng bass số một Việt Nam bất ngờ hát nhạc tình

Được giới chuyên môn đánh giá là giọng bass số 1 Việt Nam, gắn với các aria kinh điển Vousqui Taites L’sendo Rmie trích trong Opera Faust (Tiếng cười con quỷ); Figaro trích trong Opera Đám cưới Figaro, NSND Quốc Hưng bất ngờ ra mắt bộ sản phẩm CD và Video album nhạc tình, tựa Gửi về dĩ vãng.

Giọng bass số một Việt Nam bất ngờ hát nhạc tình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top