ClockThứ Năm, 26/11/2015 18:11

Bắt đầu từ sự tâm huyết với nghề

TTH - Sau ba năm cô giáo Trương Thị Thiên Lý làm hiệu trưởng, Trường tiểu học (TH) Bắc Hiền đổi thay rõ rệt. Những giải thưởng vốn chưa từng có thì nay học sinh ở đây đã đạt được trước sự vui mừng của đội ngũ giáo viên và sự phấn khích của nhiều phụ huynh.

Cô Thiên Lý trong giờ giảng bài

Lớn lên trên quê hương Phong Điền, điều kiện gia đình khó khăn, nhưng ước mơ trở thành cô giáo luôn cháy bỏng trong Thiên Lý. Tốt nghiệp trung học phổ thông, không có điều kiện thi đại học nên Thiên Lý chọn học Trường trung cấp Sư phạm. Học chưa xong năm thứ nhất thì cô được chuyển về học lớp đào tạo giáo viên tiểu học theo nhu cầu bổ sung của địa phương.

Năm 1992, Thiên Lý được về dạy tại Trường TH Hương Lâm. Mỗi ngày hai vòng đạp xe hơn 5 cây số đi về, nhưng trong ký ức của Lý không lưu lại kỷ niệm nào của sự vất vả. Hình ảnh những học sinh nghèo, sự thân thiện của đồng nghiệp cùng những bài giảng đầy cảm xúc đủ để Thiên Lý có cả một “kho” kỷ niệm đẹp. Cứ tưởng, mỗi bài giảng lặp đi lặp lại dễ tạo cảm giác nản cho nghề giáo, nhưng Lý không nghĩ thế, vì mỗi khóa học mỗi học sinh có sự tiếp thu khác nhau chính là sự mới mẻ. Năm 2011, Trương Thị Thiên Lý nhận quyết định sang làm Hiệu phó Trường TH Phò Ninh, xã Phong An. Ở môi trường mới, trăn trở lớn nhất của cô là nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Sau hơn một năm, như sự thử thách mới, cô lại được chuyển về làm Hiệu trưởng Trường TH Bắc Hiền, ngôi trường nhỏ thuộc vùng sâu, vùng xa của địa phương. Là người đứng đầu một đơn vị, áp lực càng lớn hơn với cô giáo Thiên Lý, khi Bắc Hiền là trường tiểu học có chất lượng thuộc tốp cuối của tỉnh.
Đời sống người dân Bắc Hiền thiếu thốn đủ bề nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con cái. Tâm lý giáo viên không mặn mà… Nhưng Thiên Lý chỉ có một suy nghĩ duy nhất là “không bao giờ quay đầu” dù áp lực không nhỏ. Ước mơ đầu tiên của cô là xây dựng Bắc Hiền ít nhất ngang tầm với các trường trong xã. Nghĩ là làm, từng bước thay đổi từ công tác chỉ đạo chuyên môn, như thường xuyên dự giờ, thăm lớp; quan tâm các hoạt động ngoài giờ… Cơ sở vật chất khó khăn thì phát huy hết công năng những gì đang có; tìm cách đánh thức sự nhiệt tình trong đội ngũ giáo viên; kêu gọi sự quan tâm của phụ huynh với con em, sự chung tay của chính quyền. Năm học 2014 – 2015, Trường TH Bắc Hiền đã sở hữu tới 6 giải thưởng cấp huyện, 5 giải cấp tỉnh và 2 giải quốc gia; 4 giáo viên của trường đạt giải và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, ngoài ra còn những giải khác như vẽ tranh trên máy tính của học sinh. Hiệu phó nhà trường Hoàng Văn Hải, tâm sự: “Sự nhiệt tình của hiệu trưởng không những tạo động lực đồng nghiệp và học sinh mà còn đem lại niềm vui và sự quan tâm của nhiều phụ huynh ở Bắc Hiền.”.
Chỉ tay ra sân trường, Thiên Lý khoe: “Sân trường sạch, đẹp là nhờ giáo viên và học sinh, còn cây cối do phụ huynh tặng, người không có cây thì tặng công.” Từ ánh mắt đó cho thấy sự bứt phá hôm nay chỉ là tiền đề, Bắc Hiền sẽ ngày một vươn xa. Bởi theo cô, dù ở môi trường nào thì nhiệt tình luôn phải đứng hàng đầu, từ đó sẽ dẫn đến thành công.
Hương Lan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Return to top