ClockThứ Năm, 30/06/2016 09:34

Bắt đầu xuất hiện đau mắt đỏ

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, 2 tuần trở lại đây mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân trong đó có khoảng 10% là đau mắt đỏ tới khám. Con số này chưa tăng tột biến nhưng có hiện tượng cả nhà mắc bệnh vì đây là bệnh lý dễ lây truyền.

Theo các bác sĩ, số bệnh nhân có tăng hơn so với các tuần trước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái thì bệnh nhân nghi nhận ít hơn.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đau mắt đỏ trong cả nước cũng đang bắt đầu gia tăng ở 1 số địa phương do diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt trong thời gian gần đây nắng nóng kéo dài.

BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết, khi bị đau mắt đỏ, người bệnh luôn có cảm giác đau, ngứa mắt, chảy nước mắt nên thường có phản xạ dùng tay, khăn tay để chấm mắt và nếu không vệ sinh bàn tay sạch sẽ thì sẽ là tác nhân lây truyền bệnh cho người khác.

Việc một người đau mắt đỏ lây cho cả nhà là rất phổ biến do bệnh lây qua hô hấp (tiếp xúc gần) và lây qua tiếp xúc (cầm nắm vào các vật dụng dùng chung hàng ngày như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, cốc uống, bát ăn…; do giai đoạn ủ bệnh không có triệu chứng). Nhiều trường hợp, người lớn khỏi rồi nhưng chủ quan khi chăm sóc con dẫn đến tái nhiễm.

Khi bị đau mắt đỏ thường chỉ cần rửa mắt hằng ngày nhiều lần bằng nước muối sinh lý.

“Mỗi ngày rửa mắt 5 - 6 lần, ngửa đầu hơi nghiêng một bên, mở to mắt và nhỏ liên tục nước muối vào đầu mắt để nước muối chảy ra đuôi mắt. Cần có khăn thấm vệ sinh để thấm nước đuôi mắt. Lưu ý tuyệt đối không chạm đầu lọ thuốc vào mắt và mỗi người dùng một lọ riêng để tránh lây bệnh”, BS Cương hướng dẫn.

Sau 7 - 10 ngày bệnh sẽ khỏi mà không phải dùng kháng sinh. Cần lưu ý rửa tay xà phòng sạch trước và sau khi rửa mắt. Vứt bỏ bông, gạc thấm nước mắt vào nơi hợp vệ sinh để hạn chế lây truyền cho người khác.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top