ClockThứ Ba, 11/06/2013 05:57

Bất hạnh gia đình có 2 con sinh đôi bị bại não

TTH - "Xin hãy cứu giúp hai con tôi bị bại não..." là lời "kêu cứu" của chị Trương Thị Thu (sinh năm 1968, trú tại 69/3/5 Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP Huế) gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Trong ngôi nhà cấp bốn lợp tồn, nóng đến kinh người giữa thời tiết nắng gay gắt, chị Thu đang một mình “vật lộn” với hai đứa con sinh đôi 6 tuổi, bị bệnh bại não, chân tay teo tóp, thân hình chỉ như những đứa trẻ 2-3 tuổi. Hai đứa trẻ chỉ có thể nằm một chỗ, nên mọi sinh hoạt đều do người mẹ lo toan. Dưới nền nhà, bên cạnh 2 bé là tô cháo xay nhuyễn đã nguội ngắt nguội ngơ. Chị Thu đang luống cuống nâng đầu một bé mới bị sặc cháo, giọng nghẹn ngào: “Có khi phải mất cả mấy tiếng đồng hồ mới cho hai đứa ăn xong bữa. Lúc ăn, các cháu thường xuyên bị sặc như thế này, tội nghiệp lắm, đau lòng lắm, nhưng không làm gì được cho con bớt khổ”.

 
 Chị Thu lại khóc vì thương hai con teo tóp, chỉ nằm một chỗ

 Năm 2005, chị Thu kết hôn với anh Nguyễn Văn Quý. Cha mẹ anh Quý giúp 30 chục triệu đồng, còn cha mẹ chị Thu đồng ý cho cặp vợ chồng trẻ tạm thời làm nhà trong khuôn viên đất của ông bà. Vậy là vợ chồng chị Thu cũng dựng được ngôi nhà cấp 4. “Vợ chồng tui không vốn liếng, vẫn tự tin vợ có nghề chằm nón, chồng đi làm thuê, cực khổ vất vả nhưng cũng sẽ sống được như bao gia đình khác. Năm 2007, tui sinh đôi hai cháu Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Hoàng, bất hạnh thay, cả hai cháu đều bị bệnh bại não bẩm sinh. Không có tiền để chữa chạy, nên nhìn các con bị bệnh tật hành hạ, cướp mất tuổi thơ, vợ chồng tui thương đứt ruột. Nhưng...”. Chị Thu cúi mặt để giấu đôi mắt đỏ hoe. Một bé nhoẻn miệng cười ngô nghê càng nhân thêm nỗi xót xa. Hai con bệnh tật hiểm nghèo, chị Thu phải bỏ công việc để chăm sóc. Nhà chỉ còn anh Quý đi làm để nuôi sống cả gia đình 5 người (năm 2011, vợ chồng chị Thu sinh thêm cháu Nguyễn Thị Minh Tâm, may mắn Tâm là đứa trẻ bình thường). Gắng sức quá, anh Quý mắc bệnh lao lực, phải điều trị bằng thuốc dài ngày. “Không đi làm thì cả nhà chết đói, nên chồng tui bệnh vậy cũng gắng. Ngày nào mệt nhiều thì cũng phải nghỉ. Làm “bữa đực, bữa cái” nên thu nhập cũng giảm xuống. Hoàn cảnh vì vậy càng ngặt nghèo hơn. Người lành thì sao cũng được, cứ nghĩ hai đứa con bệnh tật đứt bữa là...”, chị Thu lại không thể nói hết câu, đưa tay chấm nước mắt.

Thấy khách cứ tần ngần vì ngôi nhà trống hoang, không có vật dụng nào đáng giá, chị Thu kể, UBND phường Kim Long cũng quan tâm, đề nghị làm chế độ cho hai cháu, mỗi cháu được 360.000đ/tháng. Làng Hòa Bình cũng tặng hai cháu chiếc xe lăn. Bà con xóm giềng thương tình, người cho vài chục nghìn, góp lại mua được cái tủ đựng quần áo, cái ti vi trị giá mấy trăm nghìn đồng. Tình cảm đó khiến vợ chồng chị Thu rất cảm động. Nhưng để giúp cho hai cháu có điều kiện chữa bệnh, phần nào cải thiện chất lượng cuộc sống của hai đứa trẻ bất hạnh, bị bại não, thì rất cần sự chia sẻ của nhiều tấm lòng hảo tâm.
 
Suốt câu chuyện với chúng tôi, chị Thu cứ nhắc đi, nhắc lại khát khao của một người mẹ, người cha, là được thấy hai đứa con tội nghiệp của mình đỡ bệnh. Nhưng để có tiền chữa bệnh cho hai cháu Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Văn Hoàng, đem đến cơ hội sống mạnh khỏe hơn cho các cháu, có thì rất cần đến sự giúp đỡ từ nhiều cá nhân, tổ chức, cộng đồng.
 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về, vợ chồng chị Trương Thị Thu- Nguyễn Văn Quý 69/3/5 Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP Huế, số ĐT 0168.266.3702 hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn- Huế.
Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

TIN MỚI

Return to top