13/05/2015 - 16:16

Bất ngờ với eco product

TTH - Nằm khiêm nhường trong một gian hàng nhỏ ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, những sản phẩm với cái tên khá lạ: “eco product” với móc chìa khoá, túi, ví,… nhỏ nhắn và khác biệt đã níu chân nhiều du khách.

Đây có lẽ là lần đầu tiên những sản phẩm sinh thái - eco product - thủ công mang đầy tính sáng tạo được ra mắt tại thị trường Huế. “Tác giả” của eco product là hai người còn khá trẻ: vợ chồng Nguyễn Văn Đủ và Nguyễn Thị Thanh Trà, giảng viên Khoa mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học nghệ thuật Huế.

Sản phẩm eco product
“Những sản phẩm này xuất phát từ ý tưởng phát triển sản phẩm trên xu hướng thiết kế sinh thái (eco-design), Nguyễn Văn Đủ cho biết. Hiện nay, trên thế giới xu hướng thiết kế sinh thái đang là một hướng thiết kế được nhiều nhà thiết kế chú ý đến với ý nghĩa tạo nên phong trào tư tưởng hướng đến môi trường, phát triển xã hội bền vững trên toàn cầu. Những sản phẩm vì môi trường được nghiên cứu phát triển là xe hơi chạy bằng điện, vật liệu xây dựng dùng đồ tái chế, bao bì thân thiện môi trường, áo quần từ những vật liệu thân thiện môi trường và tốt cho sức khoẻ…”. “Trên nền tảng xu hướng thiết kế toàn cầu, chúng tôi muốn tạo nên những sản phẩm mang tính địa phương. Từ những vật liệu thải loại, cần được tái sử dụng, chúng tôi tạo nên nhóm sản phẩm mới này. Hiện tại, xăm lốp và các loại áo quần cũ đang là vật liệu chính để chúng tôi sáng tạo mẫu”, Thanh Trà hào hứng.
Thiết kế eco design là một xu hướng toàn cầu, nhưng chưa thực sự phổ biến. Ở Việt Nam, lối thiết kế này được một vài nhà thiết kế nhắc đến nhưng nhóm sản phẩm làm ra chưa được nhiều người biết đến. Riêng ở Huế, theo vợ chồng Đủ - Trà, lối thiết kế này chưa xuất hiện. Đó là lý do để họ cho ra mắt những sản phẩm eco product vào đúng dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2015. “Huế là một thành phố du lịch có tầm ảnh hưởng văn hoá lớn trong nước và khu vực. Huế cần tạo nên nhiều sản phẩm thủ công mới bên cạnh những sản phẩm truyền thống. Bên cạnh những giá trị truyền thống, chính cái mới mang ngôn ngữ toàn cầu sẽ tạo nên sự hấp dẫn, tạo nên những giá trị cộng đồng hoà hợp mà du khách bốn phương muốn đón nhận”, Thanh Trà nói.
Lần đầu tiên ra mắt nhưng điều bất ngờ với cả hai vợ chồng Đủ - Trà là những sản phẩm eco product đã được nhiều du khách chú ý bởi sự lạ mắt và độc đáo. Thanh Phương, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ Huế, tỏ ra hài lòng với chiếc ví lạ mắt bằng chất liệu xăm lốp ô tô cũ vừa mua: “Em từng nghe nói đến sản phẩm sinh thái nhưng đây là lần đầu tiên được nhìn tận mắt. Cách thiết kế và mẫu mã sản phẩm rất ấn tượng. Là sản phẩm tái chế từ vật liệu bỏ đi nhưng nó mang tính nghệ thuật cao và ... ngầu nữa, em rất thích!”.
“Tất cả sản phẩm eco product chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2015 gồm 10 túi xách, 5 ví, 50 chiếc móc khoá đều đã được bán hết. Chúng tôi rất vui và bất ngờ vì trong những khách mua hàng có rất nhiều bạn trẻ người Việt. Nhiều người tỏ ra thích thú, nhưng để quyết định sở hữu sản phẩm thì chỉ một số lượng nhỏ nhất định, bao gồm những khách có lối nghĩ táo bạo, yêu thích sự mới lạ hoặc là khách nước ngoài”, Đủ cho biết. Theo Đủ và Trà, lãi thu được khó quy thành tiền vì đây là những mẫu mới phải đầu tư tư duy thiết kế còn về vật liệu hầu như không tốn kém, nhưng điều ý nghĩa hơn là những sản phẩm này sẽ góp phần nâng cao nhận thức vì môi trường cho cộng đồng. “Chúng tôi đang chuẩn bị để 2 tháng tới sẽ có showroom nhỏ trưng bày eco product. Hiện eco product đang bán theo hình thức online và bán tại cơ sở sản xuất tại nhà. Hy vọng sản phẩm này sẽ được nhiều người mua đón nhận trong thời gian tới”, Đủ nói.

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP