ClockThứ Hai, 22/10/2018 10:46

Bầu cử bổ sung ở Australia: Đảng Tự do cầm quyền thất cử

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử bổ sung ghế trống của cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ở khu vực Wentworth, Sydney, được công bố ngày 22/10 cho thấy ứng cử viên của đảng Tự do cầm quyền Dave Sharma đã thất bại trước ứng cử viên độc lập Kerryn Phelps.

Thủ tướng Australia tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hộiCử tri Australia bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bangBầu cử ở Australia: Cuộc đua sít sao trước ngày bỏ phiếu

 

Thủ tướng Morrison sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi phải điều hành một chính phủ thiểu số. Nguồn: AFP/TTXVN

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho biết trong cuộc bầu cử bổ sung ở Wentworth hôm 20/10 vừa qua, ứng cử viên độc lập Phelps hiện dẫn đầu với 51,1% phiếu bầu, nhiều hơn 1.600 phiếu bầu so với ứng cử viên đảng Tự do cầm quyền Sharma - được 48,9% phiếu bầu.

Kết quả này khó có thể đảo ngược cho tới khi có kết quả chính thức công bố vào chiều 23/10 do chỉ còn số ít phiếu chưa được kiểm gửi qua đường bưu điện.

Cuộc bầu cử bổ sung ở Wentworth là một phép thử quan trọng đối với chính phủ của đương kim Thủ tướng Australia Scott Morrison bởi sau khi mất ghế thủ tướng hồi cuối tháng Tám vừa qua, ông Turnbull cũng rời Quốc hội, đẩy liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền vốn chỉ chiếm quá bán 1 ghế tại Hạ viện rơi vào thế ngang bằng.

Như vậy, với kết quả trên, đảng Tự do đã không tự lấp được chỗ trống mà ông Turnbull để lại, khiến Thủ tướng Morrison gặp nhiều khó khăn hơn khi phải điều hành một chính phủ thiểu số.

Giờ đây, Thủ tướng Morrison có thể phải lựa chọn kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn hoặc để “sống sót” duy trì tới cuộc bầu cử vào tháng 5/2019 thì đều phải dựa vào sự ủng hộ của các nghị sỹ độc lập hoặc đảng nhỏ hơn.

Sáng 22/10, một số nghị sỹ các đảng nhỏ và độc lập cho biết sẽ gặp Thủ tướng Morrison để nêu vấn đề kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn nếu một số bất đồng giữa họ và liên đảng cầm quyền trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và tình trạng người tị nạn trên đảo Nauru (nơi đặt trung tâm giam giữ người tị nạn của Australia ở Thái Bình Dương) không được giải quyết.

Bất chấp nguy cơ phải điều hành một chính phủ thiểu số, Thủ tướng Morrison vẫn tỏ ra lạc quan khi cho biết liên đảng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nghị sỹ đảng nhỏ và độc lập như trước nay bởi kể từ khi thay đổi chính phủ hồi cuối tháng 8 vừa qua, liên đảng vẫn chỉ có 75 ghế chứ không phải 76 ghế trong Hạ viện có 150 ghế.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

TIN MỚI

  • Định cư Úc visa 888 diện thường trú
Return to top