ClockChủ Nhật, 24/09/2017 21:06

Bầu cử Đức: Bà Merkel có khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ 4

TTH.VN - Ngày 24/9, người dân Đức tham gia vào cuộc bầu cử quan trọng trên toàn quốc, với nhiều khả năng Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel sẽ tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 và lần đầu tiên một đảng cánh hữu có thể có chân trong Quốc hội nước này trong 60 năm qua.

Đảng của bà Merkel giành chiến thắng then chốt trong cuộc bầu cử bangBầu cử Đức: Đảng của Thủ tướng Merkel tụt lại phía sauĐảng của Thủ tướng Merkel đánh bại phe trung tả trong cuộc bầu cử địa phương“Thời đại Trump” gây hiệu ứng ngược cho bầu cử ĐứcBà Angela Merkel sẽ tranh cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư

Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ 4. Ảnh: AFP

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 8:00 và đóng cửa vào 18:00 ngày 24/9 (giờ địa phương, tức 13:00 - 23:00 giờ Việt Nam), với khoảng 61,5 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu. Tuy nhiên, dự kiến sẽ chỉ có 2/3 trong số đó tham gia bầu cử. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được chính thức công bố vào ngày 26/9 tới.

Theo tờ Bundestag, bà Merkel đang nỗ lực để giành chiến thắng và duy trì đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà với vị trí là nhóm lớn nhất trong Quốc hội Đức trước đảng Dân chủ xã hội (SPD) của đối thủ chính - Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. Đáng chú ý, đáng cánh hữu chống nhập cư Con đường mới cho nước Đức (AfD) dự kiến sẽ lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua giành được ghế trong Quốc hội Đức và thậm chí có thể nổi lên là đảng lớn thứ 3 của nước này.

Kết quả cuộc thăm dò gần đây do Viện INSA tiến hành cho nhật báo Bild cho thấy sự ủng hộ giành cho đảng CDU đã giảm nhẹ 2% xuống còn 34%, đảng SPD cũng sụt giảm xuống còn 21%. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với đảng AfD đã tăng 2 điểm phần trăm lên 13%.

Thủ tướng Merkel, 63 tuổi, đã phải đối mặt với ​​sự suy giảm tín nhiệm trong vòng 2 năm qua, chủ yếu do quyết định cho phép hơn 1 triệu người tị nạn vào Đức hồi đầu năm 2015. Tuy nhiên, thành công của bà trong việc kiểm soát dòng chảy người tị nạn trong năm nay và quyết tâm tái thiết nền kinh tế Đức phù hợp với thời đại kỹ thuật số dường như đã giành được trái tim của nhiều cử tri trong cuộc bầu cử lần này.

Cũng theo Reuters, sau kết quả bất ngờ của nhiều cuộc bầu cử năm ngoái, từ việc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) cho tới chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều người kỳ vọng bà Merkel sẽ duy trì được một trật tự phương Tây vốn đang lung lay, lèo lái một châu Âu thời hậu Brexit.

                                    TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Return to top