ClockThứ Hai, 27/05/2019 06:48

Bầu cử nghị viện châu Âu: Tỷ lệ bỏ phiếu gia tăng, đạt trên 50%

TTH.VN - Khoảng một nửa số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu đã đi bầu trong các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu diễn ra suốt 4 ngày qua, một ước tính trên toàn khối cho thấy. Đây lần đầu tiên tỷ lệ cử tri tăng lên trong 4 thập kỷ bầu cử trên toàn lục địa.

Cử tri châu Âu tham gia ngày bỏ phiếu quyết địnhChủ tịch EC cam kết chống nạn “tin giả” trước thềm bầu cử châu ÂuNghị sỹ người Italy đắc cử chức Chủ tịch Nghị viện châu Âu

Toàn cảnh sân khấu tại hội trường trước đêm bầu cử Nghị viện Châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 26/5/2019. Ảnh: REUTERS

Một số nhà bình luận cho rằng, tỷ lệ đi bầu gia tăng được xem là một phản ứng đối với các thách thức từ biến đổi khí hậu cho đến sự gia tăng của các đảng phái theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu.

Tỷ lệ bỏ phiếu ở 27 trong số 28 quốc gia EU, ngoại trừ Vương quốc Anh, ước tính đạt 51%, một quan chức của Nghị viện châu Âu cho biết. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri tham gia vào cuộc bầu cử nghị viện châu Âu gần đây nhất vào năm 2014 ghi nhận mức thấp lịch sử khi chỉ đạt dưới 43%. Cuộc bỏ phiếu đầu tiên vào năm 1979 - khi EU mới chỉ có 9 quốc gia - có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất với 62%.

Số liệu của Nghị viện Châu Âu cho thấy, 5 năm trước, hơn 80% cử tri đi bỏ phiếu tại Bỉ và Luxembourg, vì bỏ phiếu là bắt buộc, trong khi chỉ có 13% cử tri tham gia cuộc bầu cử ở Slovakia.

Năm nay, tỷ lệ cử tri ở Ba Lan lúc 15h GMT ngày 26/5 là 32,51%, gấp đôi con số năm 2014, theo ủy ban bầu cử của nước này. Tỷ lệ này cũng đạt gần 50% ở Tây Ban Nha lúc 16h GMT, tăng từ 34% vào năm 2014.

Đảng Xanh của Đức đã tăng gấp đôi tỷ lệ phiếu bầu vào Chủ nhật, nhảy lên vị trí thứ hai sau phe bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel và trên đảng Dân chủ Xã hội trung tả. Đảng xanh của Pháp cũng chứng kiến ​​sự gia tăng tỷ lệ ủng hộ.

Bas Eickhout, một thành viên người Hà Lan của Nghị viện châu Âu nhận xét, "rất rõ ràng rằng các cuộc bầu cử lần này thực sự quan trọng đối với châu Âu".

Trước các cuộc bỏ phiếu, nhiều công ty lớn nhất châu Âu cũng đã kêu gọi nhân viên đi bỏ phiếu, từ việc Volkswagen giương cao một biểu ngữ lớn tại trụ sở của mình đến hãng hàng không Lufthansa mang theo khẩu hiệu "SayYesToEurope" trên thân máy bay Airbus A320.

"Châu Âu quan trọng đối với người châu Âu, chúng ta đã thấy một nền dân chủ châu Âu sôi nổi đang hoạt động. Chúng ta cần bảo vệ vị trí của mình trên thế giới, vào thời điểm Liên minh châu Âu đối mặt với những thách thức lớn. Thế giới không chờ đợi chúng ta", ông Markus J Beyrer, người đứng đầu nhóm vận động hành lang BusinessEurope nhấn mạnh.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc đua nhiều ẩn số

Ngày 14/2, cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo, vốn đã nắm quyền 2 nhiệm kỳ.

Cuộc đua nhiều ẩn số
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Return to top