ClockThứ Sáu, 01/07/2016 14:05

Bầu cử ở Australia: Cuộc đua sít sao trước ngày bỏ phiếu

Trong ngày vận động tranh cử cuối cùng trước cuộc bầu cử liên bang Australia, ngày 1/7, cả lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng Malcolm Turnbull và lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten đều tập trung vận động ở Sydney.

Bầu cử Australia: Chiến dịch tranh cử bước vào giai đoạn cuối

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (trái) và lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh ông muốn tập trung để giành chiến thắng chắc chắn cho số ghế mà Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền hiện đang giữ tại hai viện Quốc hội trong cuộc bầu cử vào ngày 2/7 và có thể giành thêm.

Ông Turnbull nhấn mạnh: “Những gì Liên đảng cần là đảm bảo tiếp tục duy trì một chính phủ đa số để thúc đẩy triển khai kế hoạch kinh tế, giúp Australia phát triển vững chắc trong tương lai, ở thời điểm có nhiều cơ hội song cũng nhiều rủi ro.”

Thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và có nhiều đổi mới cũng như đẩy mạnh thực thi các thỏa thuận tự do thương mại như với Trung Quốc, là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử suốt tám tuần qua của Liên đảng cầm quyền.

Sau cuộc trưng cầu ý dân vừa qua ở Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), chủ đề duy trì ổn định tài chính và chính trị ở Austrlia càng được Liên đảng nhấn mạnh để hối thúc những cử tri còn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.

Kết quả thăm dò dư luận công bố một ngày trước cuộc bầu cử cho thấy tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với hai đảng chính vẫn khá sít sao, theo đó, Liên đảng của Thủ tướng Turnbull dẫn đầu với 51%, theo sau là Công đảng với 49%.

Khoảng 27% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho đảng Xanh hoặc các đảng nhỏ khác và các ứng cử viên độc lập. Khả năng giành chiến thắng không có nhiều cách biệt giữa hai bên như vậy, thậm chí có cuộc thăm dò còn cho thấy tỷ lệ là 50-50%, đang làm dấy lên nguy cơ xảy ra tình trạng “quốc hội treo” khi không bên nào hội đủ đa số ghế theo quy định để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, nếu tỷ lệ ủng hộ duy trì đúng như các kết quả thăm dò dư luận trong ngày bỏ phiếu, thì chiến thắng sẽ thuộc về Liên đảng và Thủ tướng Turnbull tiếp tục cầm quyền, tránh được tình trạng “quốc hội treo.”

Nhiều tờ báo lớn ở Australia cũng ủng hộ Liên đảng khi có nhiều bài viết cho thấy sự cần thiết phải duy trì ổn định kinh tế và chính trị nhờ các chương trình tập trung phát triển kinh tế của chính phủ đương nhiệm, chứ không phải những chương trình tập trung vào con người như cải thiện giáo dục, y tế, hệ thống thuế, thúc đẩy năng lượng tái tạo... mà Công đảng cam kết nếu thắng cử.

Theo Ủy ban bầu cử Australia, tính đến ngày 1/7 đã có khoảng 2,2 triệu trong tổng số 15,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm tại các điểm bỏ phiếu sớm hay qua đường bưu điện./.

Theo Vietnam+

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top