ClockThứ Ba, 27/09/2016 21:08

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tranh luận lần đầu giữa Hillary Clinton & Donald Trump

TTH - 8 giờ sáng 27/9 (giờ Việt Nam), vòng tranh luận trực tiếp thứ nhất trong 3 vòng tranh luận cuối cùng mang tính bước ngoặt giữa 2 ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump diễn ra tại đại học Hofstra, thành phố New York, Mỹ thu hút gần 100 triệu người xem truyền hình được coi là sự kiện cực kỳ quan trọng, tác động trực tiếp đến lá phiếu bầu cử Tổng thống của những cử tri đang còn do dự của nước Mỹ.

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc tranh luận ngày 27/9. Ảnh: Reuters

Bám đuổi sát nút

Suốt 2 tháng nay, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary và ông Trump bám đuổi nhau sát nút. Ngay sau đại hội Đảng Cộng Hoà, ông Trump vượt lên dẫn trước bà Hillary 6%, nhưng sự chênh lệch này không kéo dài. Sau đại hội đảng Dân Chủ, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary lại tăng lên.

Từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8, bà Hillary luôn dẫn điểm, nhưng những rắc rối sau đó của bà lại khiến tỷ lệ ủng hộ không được ổn định. Theo thống kê, suốt một tháng nay, lượng người ủng hộ 2 ứng cử viên biến động mỗi tuần, tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hillary vẫn dẫn trước tỷ phú Trump trong các cuộc thăm dò dư luận. Kết quả thăm dò trước cuộc tranh luận sáng 27/9 của đài NBC News và báo Wall Street Journal cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của các cử tri Mỹ được hỏi với bà Clinton là 43%, dẫn trước 6 điểm so với ông Trump - là tỷ lệ ủng hộ cao nhất dành cho bà kể từ khi công khai các vấn đề sức khỏe.

Tranh luận những vấn đề nóng

Phần tranh luận trực tiếp của 2 ứng viên tập trung vào hướng đi của Mỹ trong tương lai, cách có được sự thịnh vượng và phương hướng bảo đảm an ninh cho đất nước. 

Liên quan đến kinh tế, bà Clinton khẳng định quan điểm kinh tế công bằng, như công bằng lương bổng cho phụ nữ và việc làm mới trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trong khi đó, ông Trump lên tiếng đả kích mạnh mẽ Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama ủng hộ.

Để bảo vệ quan điểm về phương hướng tạo ra sự thịnh vượng cho đất nước, ứng viên Donald Trump chỉ trích kế hoạch tăng thuế đối với người giàu của bà Clinton, khi cho rằng, kế hoạch này sẽ làm Mỹ mất đi lượng đầu tư lớn. Phản đối quan điểm của đối thủ, bà Clinton khẳng định chính sách của mình có lợi cho người nghèo và tầng lớp trung lưu.

Chuyển sang kế hoạch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Trump đổ lỗi các nhà lãnh đạo tiền nhiệm bởi những sai lầm trong chính sách ở Trung Đông, dẫn đến “sự hình thành của IS”. Bà Clinton nhận định, điều quan trọng hiện nay là “ngăn chặn các cuộc tấn công và bảo vệ công dân Mỹ”.

Về vấn đề phân biệt chủng tộc, ứng viên đảng Dân chủ kêu gọi tái xây dựng lòng tin giữa cộng đồng và cảnh sát, cũng như “tôn trọng luật pháp và được pháp luật tôn trọng”. Bà Clinton cũng nhấn mạnh chính sách tăng cường kiểm tra nhân thân đối với người sở hữu súng, nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn đang gây nhức nhối đối với nước Mỹ trong thời gian qua. Mặt khác, ông Trump khẳng định nước Mỹ cần “lập lại luật pháp và trật tự”.

Ưu thế nghiêng về cựu Ngoại trưởng Hillary

Khảo sát “Ai giành thắng lợi trong cuộc tranh luận đầu tiên” được CNBC thực hiện ngay sau màn đối đầu giữa 2 ứng viên đã nhận được ý kiến đánh giá của gần 157.000 người, trong đó 55% đánh giá bà Clinton là người thắng cuộc.

Kết quả thăm dò của Fox News công bố ngay sau buổi tranh luận cũng cho thấy, bà Hillary được đánh giá cao hơn đáng kể so với tỷ phú Trump, với tỷ lệ 16/6.

Tạp chí Bustler cũng cho rằng bà Clinton chính là người giành chiến thắng trong cuộc tranh luận bằng phong thái tự tin, mạnh mẽ và kinh nghiệm.

THẢO QUYÊN (Tổng hợp và lược dịch từ  Straitstimes, Reuters & Nytimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top