ClockThứ Sáu, 24/02/2017 14:34

Bầu cử Tổng thống Pháp: Tỷ lệ ủng hộ ông Macron tăng mạnh

Cuộc đua vào Điện Elysée đã trở nên cam go hơn khi ứng cử viên độc lập, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron​ chấp nhận đề nghị liên minh với Chủ tịch đảng trung hữu Phong trào Dân chủ (MoDem) François Bayrou​ để giúp ông có thể đánh bại ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen​.

Bầu cử tổng thống Pháp: Uy tín của ông Emmanuel Macron tăng caoBầu cử Tổng thống Pháp: 2/3 số cử tri muốn ông Fillon rút khỏi cuộc đuaBầu cử Tổng thống Pháp: Kết quả bất ngờ do người dân quá thất vọngBầu cử tổng thống Pháp: Những diễn biến khó lường

Ứng cử viên Emmanuel Macron phát biểu tại một diễn đàn ở Paris ngày 23/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận ngày 23/2, bà Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), với quan điểm tranh cử chống nhập cư và chống hội nhập châu Âu, vẫn luôn dẫn trong vòng 1 bầu cử (ngày 23/4) với tỷ lệ ủng hộ là 25-27,5%, tuy nhiên nếu lọt vào vòng 2 (ngày 7/5) bà đều thất bại trước 2 ứng viên tiềm năng Emmanuel Macron hoặc François Fillon. 

Cũng theo kết quả thăm dò do Ifop tiến hành trong 3 ngày qua và phản ứng dư luận sau khi hai ông Bayrou và Macron tuyên bố liên minh ngày 23/3, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Macron đã tăng 3,5 điểm lên 22,5% tại vòng 1, trong khi đó tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên đại diện cánh hữu, cựu Thủ tướng François Fillon là 20,5%. 

Kết quả cho thấy với sự ủng hộ của khoảng 5% cử tri Pháp, ông Bayrou đang tạo thời cơ thuận lợi cho ứng cử viên Macron trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đại diện đảng Xã hội - cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon, luôn đứng thứ 4 trong các cuộc thăm dò dư luận, cũng tăng nhẹ sau khi ứng viên đảng Xanh Yannick Jadot rút khỏi cuộc đua và ủng hộ ông Hamon. 

Mặc dù ông Jadot thường chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ rất khiêm tốn 1-2%, song đây cũng là tín hiệu tốt cho ứng cử viên Hamon khi mà ông này gần như đã thất bại trong việc kêu gọi lãnh đạo phong trào cực tả Nước Pháp bất khuất, Jean-Luc Mélenchon, luôn giành được 10% lá phiếu ủng hộ, liên minh để thêm cơ hội cho cánh tả. 

Kết quả trên cho thấy tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Macron đã tăng mạnh sau quyết định liên minh với ông Bayrou và đang trở thành ứng viên sáng giá trong bầu cử tổng thống Pháp sắp tới. 

Trong khi đó, những bê bối tài chính đang khiến uy tín của 2 đối thủ tiềm năng bà Le Pen và ông Fillon sụt giảm mạnh. 

Các diễn biến dồn dập trên chính trường Pháp thời gian qua báo hiệu một mùa bầu cử kịch tính, khó lường. Khó có thể dự đoán ai sẽ chiến thắng và mọi khả năng hiện đang để ngỏ./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/1 đưa tin, xuất khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng mạnh sau quyết định hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh các quốc gia nhập khẩu gạo nỗ lực tìm kiếm nguồn cung mới.

Nikkei Asia Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Điểm chuẩn Đại học Huế năm 2023: Tăng mạnh ở các khối ngành Sư phạm

Chiều tối 22/8, Hội đồng Tuyển sinh Đại học Huế công bố điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) đợt 1 tuyển sinh vào đại học hệ chính quy năm 2023 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 (điểm thi) và phương thức xét điểm thi kết hợp với kết quả thi năng khiếu hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Điểm chuẩn Đại học Huế năm 2023 Tăng mạnh ở các khối ngành Sư phạm
Return to top