ClockThứ Hai, 27/12/2010 13:38

“Bày đường” cho công nhân ở các khu công nghiệp

TTH - Hơn một năm, kể từ ngày tiếp cận Dự án phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên, người công nhân lao động ở các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã thực sự “biết đường” trong việc phòng tránh đại dịch HIV/AIDS vốn trước đây có rất nhiều người chưa hiểu biết về căn bệnh thế kỷ này.

Anh Lê Đức Hy - Cán bộ BQL Dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên tỉnh cho rằng, ngay khi dự án ra đời ở Thừa Thiên Huế xây dựng 22 điểm hoạt động ở TP Huế và thị xã Hương Thủy và hàng nghìn lao động ở các KCN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở KCN Phú Bài và Phong Điền vẫn không nằm ngoài mục tiêu mà Dự án tiếp cận. Theo anh, lực lượng lao động ở các KCN trên địa bàn tỉnh, đến từ nhiều vùng, địa phương khác nhau. Trong đó có lao động phổ thông và cũng có công nhân lao động có tay nghề kỹ thuật. Đây vừa là cơ hội phát triển, vừa là thách thức không nhỏ trong vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung và công tác phòng, chống HIV/AIDS nói riêng của địa phương. Làm sao tiếp cận để phổ biến kiến thức, vận động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho lực lượng lao động ở đây một cách hiệu quả nhất? Đây là câu hỏi đặt ra cho ban lãnh đạo DA.

Để trả lời cho câu hỏi đó, những người làm DA đã tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc vận động các doanh nghiệp tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong lực lượng công nhân và được hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng ủng hộ. Đầu tiên DA đến với công nhân các KCN thông qua chiếc cầu nối giáo dục đồng đẳng viên Trần Vũ- chuyên viên thuộc BQL các KCN tỉnh. Ngay khi tham gia vào DA, Vũ chủ động xây dựng lực lượng tuyên truyền nòng cốt ở các KCN tỉnh khoảng 40 người. Đội ngũ này là những cán bộ đoàn, người có uy tín ở các đơn vị doanh nghiệp. Định kỳ, hàng tháng họ tổ chức giao ban sinh hoạt, trao đổi, cập nhật kiến thức kinh nghiệm phòng chống HIV từ DA; đồng thời đưa ra kế hoạch đề xuất tuyên truyền vận động cho anh em lao động ở đơn vị mình vào thời gian rãnh rỗi, lúc nghỉ ca, nghỉ trưa, dịp cuối tuần...
 

Phát tài liệu và truyền thông tư vấn phòng chống HIV/AIDS cho công nhân Scavi ở KCN Phong Điền
 
Ngoài việc thông qua những móc xích từ nhóm tuyên truyền ở các đơn vị, doanh nghiệp tạo sự đồng thuận và hưởng ứng cao của công nhân lao động, Dự án đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho công nhân lao động ở các KCN theo hướng tập trung và số đông vào những ngày cuối tuần hoặc sau giờ tan ca... Những dịp này, các chuyên gia, đội ngũ đồng đẳng viên của DA tổ chức truyền thông, tư vấn HIV/AIDS nhằm giúp cho người lao động ở đây lĩnh hội những kiến thức cơ bản về Luật, cách phòng, chống HIV/AIDS. Thông qua những buổi truyền thông, tư vấn người lao động nắm bắt, hiểu rõ hơn về sự lây nhiễm căn bệnh HIV/AIDS để biết cách phòng chống cho bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội. Ngoài ra tại đây, hàng trăm lao động được DA hỗ trợ tài liệu, cung cấp bao cao su miễn phí và được tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện.
 
Trong dịp gần đây khi theo chân cán bộ và nhóm giáo dục đồng đẳng viên của dự án đến truyền thông, tư vấn HIV/AIDS cho công nhân ở Nhà máy Scavi (KCN Phong Điền). Tại đây, chúng tôi chứng kiến những ánh mắt tò mò, những nụ cười bẽn lẽn đùa cợt nhiều công nhân lao động, nhưng khi tiếp nhận những câu hỏi liên quan đến HIV/AIDS họ lại tỏ ra bối rối. Có nhiều lao động đã ngạc nhiên khi lần đầu tiên cầm trên tay tờ rơi nói về những kiến thức cơ bản căn bệnh HIV/AIDS. Bạn Lê Thị M- một công nhân may đến từ Phong Chương (Phong Điền) tâm sự: “Thực sự, ban đầu em nghĩ chỉ có người nghiện ma túy mới bị nhiễm HIV nhưng qua dịp được truyền thông tư vấn, em cảm thấy kiến thức mình còn hạn chế, mặc dù trước đây em cũng có nghe nhiều qua các thông tin đại chúng về căn bệnh HIV/AIDS”.
 
Thông tin từ Vũ cho biết, tính đến nay, DA hoạt triển khai ở các KCN tỉnh qua hơn một năm. Theo đó, đã tập hợp truyền thông tư vấn 5 buổi thu hút gần một nghìn công nhân lao động tham gia; trong đó có 50% công nhân lao động đã tham gia đăng ký xét nghiệm HIV tự nguyện. Họ còn được cung cấp hàng chục nghìn bao cao su miễn phí; tờ rơi, tài liệu với nội dung liên quan phòng chống HIV/AIDS. “Tuy chỉ trong thời gian ngắn những con số đạt được đã nói lên sự thành công, hiệu quả mà DA mang lại. Hy vọng thời gian đến, DA được duy trì, tổ chức hoạt động định kỳ thường xuyên ở các KCN, nhằm giúp công nhân ở đây nâng cao hiểu biết nhiều hơn về HIV/AIDS để tự bản thân họ biết cách phòng tránh, mặt khác cũng góp phần tuyên truyền nâng cao cuộc sống lành mạnh cho gia đình, người thân bạn bè, cộng đồng xã hội”- Vũ nói.
 
M. Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Return to top