ClockThứ Sáu, 19/02/2016 14:37

Bé Anh Kiệt - Hạt ngọc quý

TTH - Cậu bé Trần Văn Anh Kiệt (học sinh lớp 2/3 Trường tiểu học Trường An, TP Huế) đã xuất sắc mang về cho thể thao tỉnh nhà hai huy chương vàng (HCV) lứa tuổi U7 tại giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2015 .

Vận động viên cờ vua giành HCV cờ tướng

Năm 2013, Anh Kiệt 5 tuổi, lần đầu tiên được tiếp xúc với cờ vua là từ những ván cờ trên mạng. Nhận thấy con trai có năng khiếu về cờ vua, anh Trần Văn Châu (37 tuổi) bắt đầu mua bàn cờ, chỉ dạy cho con từng bước di chuyển. Chính anh Châu cũng bất ngờ vì cậu con trai tinh nghịch tiếp thu rất nhanh, có lúc còn thắng cả bố. Anh Châu quyết định tìm lớp học năng khiếu cờ vua cho con trai. Tại lớp học năng khiếu, Anh Kiệt đạt điều nhiều huy chương trong các cuộc thi cờ vua cấp thành phố, cấp tỉnh, khu vực miền Trung mở rộng…

Anh Kiệt khoe thành tích đã đạt được

Trong quá trình theo học cờ ở Trường trung cấp thể dục thể thao Huế nhận thấy Anh Kiệt có nhiều tố chất vượt trội, Huấn luyện viên (HLV) cờ tướng Bùi Thúy Nga ngỏ ý “mượn” Anh Kiệt để tham dự giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc 2015 tổ chức tại Đà Nẵng. “Anh Kiệt là một cậu bé hết sức nhanh nhẹn và thông minh. Chỉ biết sơ qua về những nước đi trong cờ tướng, lúc bắt đầu tập cho đến khi thi đấu chỉ đúng 20 ngày nhưng Anh Kiệt nắm bắt rất nhanh, điêu luyện trong từng nước cờ. Với những gì cậu bé 7 tuổi thể hiện, mang giải về cho đội tuyển tỉnh nhà là không ngoài dự đoán, nhưng giành 2 HCV, đơn nam và đồng đội lứa tuổi U7 thì thực sự rất xuất sắc”, HLV Thúy Nga bày tỏ.

Ngoài giờ học văn hóa ở trường tiểu học, đều đặn năm buổi một tuần Anh Kiệt tập luyện bộ môn cờ tại lớp năng khiếu cùng các bạn. “Tuy còn nhỏ nhưng cháu có ý thức tự lập, ba mẹ đi làm cả ngày lẫn đêm, ở nhà với bà ngoại, Anh Kiệt tự giác học bài đúng giờ, những bài tập cờ cô giáo giao cháu luôn cố gắng hoàn thành trước giờ lên lớp. Đặc biệt, Kiệt có niềm đam mê với cả cờ vua và cờ tướng nên gia đình cũng ủng hộ cho cháu thử sức”, chị Mỹ Dung, mẹ của Kiệt tâm sự. Chị cho biết thêm, ngoài việc ủng hộ đam mê, tạo điều kiện để Anh Kiệt phát huy năng khiếu chị thường xuyên nhắc nhở cháu không được bỏ bê việc học tập ở trường:. Tôi vẫn thường nói với cháu: “Tuy giờ con có chút thành tích nhưng tương lai con có cái gì, làm được điều gì mới quan trọng. Tới một ngày nào đó năng khiếu của con có thể không được như bây giờ, nhưng kiến thức thì sẽ theo con, giúp con suốt cuộc đời vì vậy việc quan trọng nhất vẫn là học văn hóa”, chị Dung chia sẻ.

Niềm hy vọng cho bộ môn cờ

Hớn hở kể những thành tích đạt được, Anh Kiệt giới thiệu rành rọt huy chương nào là của giải đấu nào, được nhận từ bao giờ, rồi khoe: “Cháu thích chơi cờ lắm, giờ tập cờ ở lớp năng khiếu cháu chưa nghỉ buổi nào. Cháu thích nhất là giải bài tập cờ cô giáo giao về nhà làm, bài nào cô giao cháu cũng giải được hết. Ở trường cháu còn là học sinh xuất sắc nữa đấy”.

Các HLV trong bộ môn cờ đều khẳng định, Anh Kiệt là một VĐV có tố chất vô cùng đặc biệt. Ngoài việc tiếp thu những gì HLV truyền đạt, Anh Kiệt luôn có những nước đánh hết sức sáng tạo. HLV cờ tướng Nguyễn Thanh Sơn nhận định: “Anh Kiệt giống như một viên ngọc sáng, nếu được rèn dũa đúng cách thì chắc chắn sẽ càng tỏa sáng trong một ngày không xa. Cậu bé 7 tuổi đang là niềm hy vọng của thể thao Thừa Thiên Huế và rất có thể là là “tài sản” quý của thể thao Việt Nam trong tương lai. Thường thì mỗi người có năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó, riêng Anh Kiệt lại là tài năng của cả cờ vua và cờ tướng”.

Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trường tiểu học Trường An được xây mới

Ngày 8/1, ông Lê Thanh Sơn – Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường An (đường Phan Bội Châu, TP. Huế) cho biết, sau một thời gian dài chờ đợi nay, trường đã chính thức khởi công xây mới một số hạng mục để thay thế các phòng học xuống cấp nghiêm trọng.

Trường tiểu học Trường An được xây mới
“Thùng rác thông minh”

Với mong muốn tạo thuận lợi trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhóm học sinh Trường tiểu học Trường An (TP. Huế) đã chế tạo thành công “Thùng rác thông minh”.

“Thùng rác thông minh”

TIN MỚI

Return to top