ClockThứ Ba, 18/06/2019 13:15

Bể bơi mùa hè & nỗi lo vệ sinh nguồn nước

TTH - Nắng nóng dồn dập đúng vào thời điểm nghỉ hè, các bể bơi công cộng vì thế luôn trong tình trạng đông người, nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Dù chiều con, song không ít phụ huynh lo lắng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Rộn ràng các điểm vui chơi dưới nướcGần 100 em nhỏ được học bơi miễn phíThay đổi môi trường nước để giảm thiểu tai nạn sông nước cho trẻNên cho trẻ học bơi từ 9 tuổi

Trong khi các em cảm thấy thỏa thích khi được bơi lội ở bể bơi thì nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại nguồn nước

Lo ngại nhưng vẫn đông khách

Các bể bơi công cộng cũng như ở các khách sạn trên địa bàn TP. Huế những ngày đầu hè, lượng khách rất đông, nhiều nhất trong số đó là các em học sinh được phụ huynh đưa đi. Do là thời điểm vừa kết thúc năm học, nên các em tranh thủ thời gian này để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thư giãn cũng như tránh những đợt nắng gay gắt, kéo dài.

Tại bể bơi ở Trường THPT chuyên Quốc Học, từ sáng sớm rất đông phụ huynh đưa con em đến bơi, tiếng cười đùa thoải mái khiến không gian trở nên sôi động. Theo ghi nhận, ở bể bơi này có ba mực nước 1,3m, 1,5m và 1,8m, màu nước xanh nhạt như nước biển, có thể phục vụ nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Phía bên ngoài có bảng nội quy với rất nhiều quy định đảm bảo vệ sinh.

Trong khi có em vừa thay áo quần liền nhảy xuống, thì ngược lại vẫn có một vài em e ngại, không dám xuống bể bơi với lý do sợ… “nước bẩn”. Một số em học sinh của các trường trên địa bàn TP. Huế đến bể bơi này cho rằng thi thoảng có tình trạng nổi bọt váng, nghi ngờ việc thay nước không thường xuyên nên mang tâm lý lo sợ. “Ban đầu tụi em hào hứng khi được chọn đăng ký học bơi vào dịp hè. Tuy nhiên khi đến thấy bể bơi đông, màu nước thay đổi nên cũng không mấy hứng thú” – một em học sinh học bơi ở bể bơi nói.

Mùa hè, các bể bơi công cộng luôn đông người, vì thế vấn đề vệ sinh nguồn nước luôn được nhiều người quan tâm

Bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh trên đường Lê Quý Đôn một chiều giữa tháng 6, dù còn nắng gắt nhưng có rất đông người đến tắm. Ở khu này có ba bể bơi, bao gồm bể bơi trong nhà, ngoài trời và một bể bơi dành cho thiếu nhi. Vừa bước chân vào các bể bơi này, nhiều người không quen sẽ cảm nhận được mùi xử lý nước khó chịu. Thi thoảng, vài phụ huynh dùng tay che lại mũi. Nhiều người lo lắng khi thấy con mình ngâm mình dưới nước quá lâu.

Chị Nguyễn Thị Hoài (TP. Huế) trong lúc chờ hai con đang bơi ở bể bơi trong nhà kể rằng, năm nào cũng thế, cứ đến thời điểm đầu hè là tranh thủ đưa các con đi bơi như một phần thưởng sau chuỗi ngày học hành căng thẳng. Thế nhưng, cũng vì lo ngại người đến bể bơi đông nên khi nào chị cũng cho hai con mình đi suất sớm, tầm 15g30. “Bơi giờ này ít người nên nước sạch hơn, tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy khó chịu khi ngửi mùi khử nước. Vì không yên tâm nguồn nước nên sau khi đưa con về nhà tôi thường cho các con tắm lại cho sạch, đảm bảo vệ sinh, tránh các bệnh liên quan về da”, chị Hoài kinh nghiệm.

Nguồn nước được xử lý

Theo đại diện quản lý bể bơi Trường THPT chuyên Quốc Học, do chỉ mở cửa cho khách bên ngoài vào thời điểm mùa hè nên đây là lúc cao điểm khách tới bể bơi, chủ yếu trong đó là học sinh tiểu học, trung học cơ sở và một phần là các em học sinh trung học phổ thông trên địa bàn có đăng ký học bơi. Bể bơi hoạt động hai buổi, sáng 1 suất và 3 suất còn lại vào buổi chiều. Lúc đông nhất luôn có từ 70-80 người trong bể.

Khi hỏi về vấn đề vệ sinh, người phụ trách cho biết, bể bơi Trường THPT chuyên Quốc Học có hệ thống máy bơm nước tuần hoàn, liên tục và thường xuyên làm vệ sinh. Nguồn nước ở bể bơi cũng được khử bằng clo trước 6 tiếng với chức năng diệt các loại vi khuẩn và mầm bệnh có trong nguồn nước. “Chúng tôi khẳng định nguồn nước không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng có lúc màu nước bạc đi là do thời tiết thay đổi hoặc lượng người trong bể quá đông khiến hệ thống máy đào thải nước không kịp”, người quản lý bể bơi nói và cho biết thêm thường xuyên nhắc nhở người đến bơi khởi động, tắm vòi sen để hệ bài tiết hoạt động trước khi xuống bể, tránh ảnh hưởng, làm mất vệ sinh nguồn nước.

Đại diện bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh cũng cho hay, những tháng mùa hè nắng nóng lượng khách đến bơi tăng cao gấp 3-4 lần so với các tháng còn lại của năm, vì thế mà công tác vệ sinh cũng được chú trọng. Theo đó, nguồn nước sử dụng ở bể bơi là nước sạch, quá trình xử lý nước cũng theo quy trình của nhà máy nước, đảm bảo chất lượng.

Ông Phạm Hữu Trí, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính của Trung tâm Thể thao tỉnh thừa nhận, đã nhiều lần nhận được phản ánh từ khách liên quan đến vệ sinh bể bơi, trong đó mùi của nước. Ông Trí lý giải, do nước được xử lý bằng hóa chất nên thường có mùi, với bể bơi trong nhà có mái che kín nên mùi có nặng hơn bể bơi bên ngoài, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. “Những ngày cao điểm mùa hè, chúng tôi vệ sinh bể bơi 5-6 lần. Việc xử lý hóa chất cho nước cũng chỉ diễn ra ban đêm khi hết giờ khách hoạt động. Bên cạnh hệ thống lọc dịch lượng nước, đơn vị thường xuyên kiểm tra bằng cách đo độ pH, axit trong nước…”, ông Trí khẳng định.

 NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mừng và lo!

Nhiều năm qua, ô nhiễm nguồn nước trên một số nhánh sông, khe, hói, kênh mương ở TX. Hương Thủy, Phú Lộc, Phú Vang… đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong vùng. Hệ thống nước mặt tự nhiên ở những khu vực có các nhà máy, các khu, cụm công nghiệp hoạt động thỉnh thoảng xuất hiện màu nước đen, nổi váng, bốc mùi hôi.

Mừng và lo
Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top