ClockThứ Hai, 12/06/2017 13:31

Bền bỉ cùng những địa chỉ nhân đạo

TTH - “Em ơi, có trường hợp này thương lắm. Nhờ em viết hộ bài báo kêu gọi sự giúp đỡ được không?”. Thỉnh thoảng tôi lại nhận được những cuộc gọi khẩn thiết như thế từ chị, trên hành trình kêu gọi sự sẻ chia với những địa chỉ nhân đạo mà chị âm thầm hướng đến.

Cách đây hai năm, chị gọi điện thông tin về trường hợp cụ Đoàn Thị Rớt ở phường Thủy Xuân, TP.Huế. Cụ Rớt khi ấy đã ngoài 80, phải cực nhọc nuôi chồng và hai con thần kinh không bình thường. Hôm đó đã gần tết, chồng cụ Rớt không may bị ngã trong lúc đi chặt tre thuê.

Chị Nguyễn Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Thủy Xuân bên cuốn sổ nhỏ ghi chép kết quả hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm

 Nhận lời, chị băng băng chở tôi đến nhà cụ Rớt qua những con đường làng lên dốc, xuống đèo. Đến nơi, cụ Rớt đang đi chăm vườn rau trên nương. Chị lại bươn bả đi tìm cụ Rớt bằng được. Sau đó, bài báo ‘‘Cụ bà 80 cõng 4 cuộc đời” lên khuôn, đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Tuần sau, chị gọi báo cụ Rớt đã nhận được hỗ trợ. Tết ấy, căn bếp đơn sơ của cụ Rớt đã ấm hơn bởi những bao gạo, lít dầu ăn của học sinh và giáo viên ở một trường tiểu học trên địa bàn TP.Huế hỗ trợ. Có cả những nhà hảo tâm tận TP.Hồ Chí Minh, Việt kiều ở Úc đến chia sẻ. Qua điện thoại báo tin, giọng chị rất vui, như chính nỗi học nhằn của mình được sẻ chia.

Mới đây, chị lại gọi điện báo tin một trường hợp  khác. Chị Lê Thị Kim ở tổ 16, khu vực 5, bất ngờ bị tai biến, nằm liệt một chỗ khi còn qúa trẻ, ở tuổi 40. Giữa cái nắng trưa mùa hè, chị lại hăm hở chở tôi đến tận địa chỉ cần giúp đỡ. Chị vào tận giường bệnh, động viên, an ủi. Thấy chị Kim khóc ngằn ngặt không thành tiếng khi có người đến thăm, chị vội quay đi, giấu những giọt nước mắt thương cảm. “Em làm sao kêu gọi giúp kẻo ở tuổi ấy mà nằm một chỗ, chồng lại đau ốm, ai nuôi con?”. Chị nói với tôi mà như tự vấn chính lòng mình. Cũng sáng ấy, tranh thủ lúc đi thể dục buổi sáng, chị vận động một người quen ủng hộ 250.000 đồng, liền tức tốc đem đến, sợ nhà chị Kim hôm ấy thiếu gạo, anh Dũng chồng chị không có tiền mua. Rồi chị kể đang liên lạc với một người bạn ở tận Vũng Tàu, tìm thêm sự  giúp đỡ cho chị Kim.

Kể về chuyện âm thầm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chị đưa cho tôi xem quyển vở học sinh dày gần 200 trang, ghi cụ thể tên tuổi, địa chỉ của những người ủng hộ. Có đến hàng trăm cái tên, cũng là hàng trăm tấm lòng trong quyển vở ấy. Số tiền ủng hộ không nhiều, phần lớn  là 10.000 đồng, 20.000 đồng. Nhưng góp gió mà nên.

Thủy Xuân là một phường mới của TP.Huế với 6 khu vực và 23 tổ dân phố. So với mặt bằng chung, cuộc sống nhiều người dân đa số lao động chân tay, buôn bán nhỏ nên còn nghèo. Từ những hoàn cảnh khó khăn hàng ngày nhìn thấy quanh mình, khi về hưu, cô giáo Nguyễn Thị Như Hồng tham gia hoạt động chữ thập đỏ để có cơ hội giúp đỡ, chia sẻ.  Đến nay, chị đã có thâm niên 10 năm làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thủy Xuân. Để  giúp người nghèo, giúp những hoàn cảnh khó khăn ở phường, chị dành tâm huyết xây dựng quỹ  “Địa chỉ nhân đạo”.

Để có kinh phí, chị tranh thủ vận động quyên góp, dù là lúc đi thể dục buổi sáng hay tiếp cận những trường hợp có điều kiện, có tấm lòng. Riêng chị  đều đặn hàng tháng trích 150.000 đồng tiền lương hưu để ủng hộ quỹ. Nhiều năm nay, quỹ đều đặn hỗ trợ thường xuyên cho 6 địa chỉ già cả neo đơn, bệnh tật ở phường Thủy Xuân, mỗi tháng 10kg gạo và 80.000 đồng. Riêng những trường hợp đột xuất như cụ Rớt, chị Kim… thì vận động viết báo đưa tin, tìm kiếm bạn bè, người thân, mạnh thường quân để kêu gọi giúp đỡ. “Sự giúp đỡ kịp thời không chỉ có ý nghĩa vật chất. Chính sự thăm hỏi, những lời động viên có gía trị tinh thần rất lớn giúp những người khó khăn, hoạn nạn có thêm sức mạnh vì thấy mình không đơn độc”, chị Hồng thổ lộ.

Nói về công việc thầm lặng của mình, chị bộc bạch: Công việc đòi hỏi phải kiên trì. Vận động lần một chưa được thì lần hai, lần ba, để sự bù đắp là niềm vui khi thấy những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Càng vui hơn khi cuộc sống hãy còn có nhiều tấm lòng nhân ái.

Ở tuổi 65, điều chị Hồng ước nguyện là có thật nhiều sức khỏe để đồng hành lâu dài với nhiều hơn những địa chỉ nhân đạo. Vẫn còn đó trong lòng chị nỗi đau đáu khi những địa chỉ cần giúp đỡ trong cuốn sổ tay hãy còn nhiều, như lời thổ lộ của chị: Do điều kiện quỹ còn hạn hẹp, hoạt động ‘‘Địa chỉ nhân đạo” mà chị bền bỉ đồng hành mới chỉ  giúp được những hoàn cảnh nào ngặt nghèo nhất...

KIM OANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

Bạn đang có nhu cầu thay mặt kính Apple Watch nhưng không biết đâu là nơi thay chính hãng? Cùng tham khảo địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời.

Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM
Thông tin doanh nghiệp:
Bksports - Địa chỉ cung cấp lơ bida chất lượng cao, giá tốt

Lơ bida được xem là một sản phẩm không thể thiếu khi chơi bida. Việc sử dụng lơ bida sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình chơi giúp bạn đi cơ một cách chuẩn xác. Vậy bạn đã biết mua sản phẩm này ở đâu đảm bảo tiêu chí chất lượng, chính hãng, giá rẻ chưa. Nếu chưa thì hãy cùng tham khảo ngay Bksports, địa chỉ cung cấp phụ kiện bida uy tín hàng đầu nhé!

Bksports - Địa chỉ cung cấp lơ bida chất lượng cao, giá tốt
Thông tin doanh nghiệp:
Thiên Sơn Daily - địa chỉ cung cấp xe nâng uy tín, giao hàng toàn quốc 24/24

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe nâng ngày một lớn, việc tìm được một nhà phân phối xe nâng cũng trở thành một chủ đề thú vị mà các doanh nghiệp cự kỳ quan tâm. Trong bài viết dưới đây, cùng Thiên Sơn Daily tìm hiểu các tiêu chí đánh giá một nhà cung cấp xe nâng uy tín và địa chỉ mua bán, cho thuê xe nâng chất lượng mà doanh nghiệp nên tham khảo.

Thiên Sơn Daily - địa chỉ cung cấp xe nâng uy tín, giao hàng toàn quốc 24 24
Return to top