ClockThứ Năm, 15/08/2019 09:08

Bền bỉ & không ngừng đổi mới

TTH - Đồng hành cùng tỉnh trong triển khai xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) từ ngày đầu tiên, tân Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn đã có những chia sẻ với Thừa Thiên Huế cuối tuần về giải pháp, việc huy động sức mạnh tập thể, hình hài ĐTTM trong tương lai.

Ông Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thôngTrao chứng nhận mức độ ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông. Ảnh: NVCC

Trước tiên, xin chúc mừng ông với cương vị mới là Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế. Thưa ông, xây dựng ĐTTM là một trong những nhiệm vụ đang được tỉnh tập trung để kiện toàn chính quyền điện tử, hướng đến Chính phủ điện tử, vậy sở đã có những chuẩn bị gì?

Các giai đoạn phát triển Chính quyền điện tử được các tổ chức quốc tế khái niệm không có giai đoạn kết thúc. Giai đoạn cuối của quá trình phát triển Chính quyền điện tử được định nghĩa là giai đoạn “chuyển hóa”.

Ngay từ đầu khi tham mưu xây dựng đề án “Phát triển dịch vụ ĐTTM tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2018 - 2020 định hướng đến 2025” chính là việc chuẩn bị các điều kiện để chuyển hóa chính quyền điện tử lên một bước mới là ĐTTM. Điều đó có nghĩa là từ việc đánh giá thực trạng, phân tích, khảo nghiệm thực tiễn… đã được chuẩn bị ngay từ thời điểm đó. Hay nói cách khác, các công tác chuẩn bị từ kế hoạch, chương trình, phương pháp, cách thức đều được chuẩn bị từ rất sớm trên một nền tảng khá cơ bản. Bây giờ là giai đoạn cần tiếp tục đánh giá để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong thực tiễn triển khai để sớm hoàn thiện những mục tiêu mà lãnh đạo tỉnh đã định hướng.

Được biết, trước khi nhận nhiệm vụ “thủ lĩnh” đơn vị, ông đã có nhiều sáng kiến đóng góp cho ĐTTM, ông có thể nói rõ hơn những việc đã và đang làm?

Tôi cảm thấy rất vinh dự khi là một trong những người được tham gia khá xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển ứng dụng CNTT của tỉnh. Thông qua định hướng và sự chỉ đạo quyết liệt của của lãnh đạo tỉnh, trong quá trình thực thi bản thân cũng đã đúc rút nhiều kinh nghiệm và cũng rất tự hào khi có những tham mưu được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và phát huy hiệu quả.

Trung tâm Giám sát điều hành (TTGSĐH) ĐTTM cấp tỉnh phải xuyên suốt toàn hệ thống, lấy người dân làm trung tâm. Nhờ đó, đã cắt giảm được đầu mối phản ánh, kiến nghị để quy về một nơi. Đồng thời, sử dụng dữ liệu để xác minh (không sử dụng văn bản), giảm được hạn chế của mô hình nhiều cấp. Từ trung tâm sẽ chuyển thẳng về xã mà cấp huyện vẫn giám sát được, quy trình trả kết quả cũng rút ngắn hơn 60% thời gian đối với các phản ánh thông thường.

Giới thiệu mô hình của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh. Ảnh: LM

Tuy vậy, những kết quả thời gian qua cũng chỉ là bước đầu. Việc phát triển dịch vụ ĐTTM là một quá trình dài lâu, bền bỉ, phải không ngừng đổi mới. Tôi hy vọng, những kết quả đạt được và nhất là hệ thống phản ánh hiện trường sẽ là động lực, tạo ra sự sáng tạo để thúc đẩy chính tôi cùng tập thể đơn vị ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao hiệu quả và sớm đạt được mục tiêu, định hướng mà tỉnh đã đề ra.

Đâu là khó khăn, rào cản trong kế hoạch ông đang theo đuổi?

Ngoài cái khó trong vấn đề nhận thức và doanh nghiệp (DN) thì khó nhất là ở người dân. Nhận thức vì không phải ai cũng hiểu được. Thách thức với DN là làm thế nào để có dịch vụ cho họ tham gia. Trong khi Huế lại không phải là địa bàn lớn để thu hút DN, nhất là DN công nghệ đầu tư vào. Về phía người dân, theo số liệu khảo sát, hơn 70% người dùng di động chưa có kỹ năng khai thác được tiện ích của công nghệ. Việc triển khai các phần mềm ứng dụng đến toàn bộ người dân là rào cản không nhỏ.

Tuy vậy, có một điều may mắn là với định hướng của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và bằng những cách làm phù hợp với thực tiễn thì một phần không nhỏ những khó khăn đó đã được giải quyết ở trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử.

Giai đoạn hiện nay, cần tập trung 3 nhóm giải pháp chính: Đối với cơ quan Nhà nước, nếu chuyển đổi từ nền hành chính thông thường qua chính quyền điện tử yêu cầu tốc độ tăng gấp 10, thì việc chuyển từ chính quyền điện tử qua dịch vụ ĐTTM phải tăng gấp 50 lần. Điều này đòi hỏi các quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ, nâng cao nhận thức và nhất là khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin của các đơn vị phải có những giải pháp quyết liệt.

Đối với doanh nghiệp, sở phải tham mưu UBND tỉnh có những chính sách, cơ chế, tạo môi trường thuận lợi để các DN cùng tham gia phát triển dịch vụ ĐTTM, bao gồm cả DN cung cấp giải pháp và DN cung cấp dịch vụ.

Đối với  mục tiêu của dịch vụ ĐTTM là lấy người dân làm trung tâm. Vì vậy, cần triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm cung cấp thông tin, dịch vụ tiện ích và thu hút người dân tham gia ngày càng nhiều. Số lượng người dân tham gia chính là chỉ số quyết định thành công của ĐTTM.

Có nghĩa là, cần có sự hỗ trợ, chung vai của tập thể. Vậy ông nhìn nhận đâu là thế mạnh của “tập thể” ông đang quản lý?

Tôi rất may mắn khi làm việc tại sở và công tác cùng các đồng chí, đồng nghiệp của tôi hiện nay với thời gian rất dài. Tôi cảm thấy hạnh phúc, nhiều động lực và tin tưởng rằng với đội ngũ cán bộ trẻ, đầy nhiệt huyết trách nhiệm với công việc thì việc triển khai phát triển dịch vụ ĐTTM sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Tại Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh. Ảnh: L. Minh

 “Trung tâm điều hành đô thị thông minh” không phải là kết quả “riêng lẻ”, vậy kế hoạch “tập hợp” sức mạnh tập thể của ông như thế nào?

Từ khi triển khai Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM (Hue-S) và phản ánh hiện trường (1/1/2019) đến nay, có hơn 10 ngàn người dân tải ứng dụng Hue-S và hơn 3 ngàn thông tin phản ánh hiện trường.
Hiện, 100% cơ quan Nhà nước, sở, ban ngành cấp tỉnh và các phường trên địa bàn thành phố tham gia vào Hue-S. Trong đó, gần 50% tổng số các cơ quan trên toàn tỉnh (95/195) “chung tay” xử lý phản ánh hiện trường. Số đơn vị chưa “gia nhập” chủ yếu là các xã, phường trực thuộc các huyện, thị xã.

 Đầu tiên, cần xây dựng một môi trường và đảm bảo tối thiểu các điều kiện để làm việc. Xây dựng một tinh thần mà trong đó sự tự hào về công việc, lĩnh vực công tác và sự cống hiến phục vụ người dân luôn luôn được phát huy. Cải cách hành chính, chuẩn hóa quy trình, áp dụng công nghệ triệt để để nâng cao chất lượng công tác và nhất là tăng cường tính chia sẻ trong tập thể. Các hoạt động đều được thực hiện nhất quán từ chủ trương, định hướng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và có một phương thức vận dụng hết sức linh hoạt nhằm thích ứng kịp thời sự thay đổi của thực tiễn trong thời đại 4.0.

Hình hài “đô thị thông minh” mà đang định hình sẽ như thế nào, thưa ông?

Hue-S là một ứng dụng dịch vụ đô thị thông minh trên nền tảng điện thoại hướng đến được tích hợp tất cả trong một. Hue-S sẽ là kênh kết nối giữa Nhà nước và người dân, DN một cách hiệu quả và thông minh như những kết quả thời gian qua đã phát huy ở nội dung phản ánh hiện trường. Tôi mong trong thời gian không xa, từ trẻ em đến người lớn tuổi, việc đầu tiên thực hiện khi làm những việc đáp ứng nhu cầu cuộc sống là mở ngay ứng dụng Hue-S.

Để hiện thực hoá được điều này, về mặt kỹ thuật sẽ dần tích hợp đầy đủ tiện ích theo lộ trình của đề án nhưng quan trọng nhất là việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng smartphone của người dân.

Xin cảm ơn ông!

Liên Minh (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top