ClockThứ Ba, 26/06/2018 14:36

Bệnh bại liệt tái xuất hiện ở Papua New Guinea sau 18 năm

TTH.VN - Một đợt bùng phát bệnh bại liệt vừa được xác nhận ở Papua New Guinea, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chính phủ quốc gia này cho biết.

LHQ hoàn thành đợt chủng ngừa bại liệt đầu tiên ở SyriaWHO nỗ lực tiêm chủng ngăn chặn bại liệt cho trẻ em tại SyriaSyria xác nhận ca bại liệt đầu tiên trong 3 nămUNICEF chủng ngừa bại liệt cho 5 triệu trẻ em YemenUNICEF: Nigeria bắt đầu tiêm chủng bại liệt khẩn cấpTìm thấy virus bại liệt trong nước thải, Ấn Độ gấp rút tiêm phòng cho 300.000 trẻ em

Papua New Guinea được công nhận thoát khỏi bệnh bại liệt kể từ năm 2000, trước khi đợt bùng phát dịch mới tái xuất hiện. Ảnh: AP

Tờ AFP ngày 26/6 dẫn nguồn tin từ WHO cho hay, virus bại liệt được phát hiện ở một cậu bé 6 tuổi ở tỉnh Morobe của Papua New Guinea, 18 năm sau khi quốc gia Thái Bình Dương này được tuyên bố thoát khỏi bệnh bại liệt.

Trong một động thái liên quan, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói thêm, virus cùng loại cũng được phát hiện từ mẫu phân của 2 trẻ em khỏe mạnh khác trong cùng một cộng đồng. Điều này "đồng nghĩa với một ổ dịch", WHO nhận định.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về trường hợp bệnh bại liệt này ở Papua New Guinea, và thực tế là virus đang di chuyển. Ưu tiên ngay lập tức của chúng tôi là phản ứng và ngăn chặn việc có thêm trẻ em nhiễm bệnh", Bộ trưởng Y tế Papua New Guinea, ông Pascoe Kase lưu ý trong một tuyên bố.

Theo đó, các bước thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh truyền nhiễm cao này bao gồm việc tiến hành các chiến dịch chủng ngừa với quy mô lớn, cũng như tăng cường hệ thống giám sát giúp phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh đã được thực hiện.

Papua New Guinea đã không ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào kể từ năm 1996, và được tuyên bố thoát khỏi bệnh bại liệt vào năm 2000, cùng với phần còn lại của khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ vắc-xin bại liệt tại tỉnh Morobe ở mức thấp, khi chỉ có 61% trẻ em nhận được 3 liều khuyến cáo, WHO nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, điều kiện vệ sinh không đầy đủ là cũng vấn đề trong khu vực này.

Theo số liệu từ WHO, số trường hợp bại liệt trên toàn thế giới giảm hơn 99% kể từ năm 1988, từ khoảng 350.000 trường hợp xuống còn 22 trường hợp được báo cáo trong năm 2017. Chỉ có 3 quốc gia gồm Afghanistan, Nigeria và Pakistan được WHO coi là những quốc gia vẫn còn dịch bệnh bại liệt hồi tháng 3 vừa qua.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & The Guardian)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top