ClockThứ Năm, 22/08/2019 12:40

Bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau ca ghép tim thần tốc

TTH.VN - Ngày 22/8, các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân LHH. (36 tuổi, quê ở Quảng Ngãi), người vừa được ghép tim từ người cho chết não vào ngày 15/8/2019, đã hồi phục thần tốc sau một thời gian theo dõi.

Hội thi văn nghệ công nhân viên chức năm 2019Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp

Bệnh nhân  LVH. đã tỉnh táo, ổn định sức khỏe

Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định; bệnh nhân đã có thể vận động nhẹ tại giường bệnh...

Trước đó, bệnh nhân được ghép tim từ người cho chết não tại BV Trung ương Quân đội 108, quả tim hiến tặng từ người cho chết não được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân lúc 13h45' ngày 15/8 và được chuyển vào BV Trung ương Huế lúc 16h15' cùng ngày bằng đường hàng không Vietnam Airlines.

Tại Trung tâm Tim mạch (TTTM), BV Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế, các nhóm trong ê kíp ghép tim của BV tiến hành lấy bỏ quả tim của bệnh nhân và ghép quả tim của người hiến tặng vào lồng ngực của Bệnh nhân LHH. Quả tim được ghép đập lại lúc 17h sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22h đêm. Tại đây bệnh nhân được ê kíp GMHS, TTTM hồi sức tích cực bằng thở máy, thuốc trợ tim và vận mạch liều thấp, giảm đau, an thần, truyền dịch và các chất điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, các thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ.

Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10h sáng ngày 16/8.

Diễn tiến lâm sàng các ngày tiếp theo thuận lợi, chức năng quả tim ghép tốt với EF 62-64%, không chảy máu, các thông số huyết động hô hấp, chức năng gan thận cùng các chỉ số sinh hóa, huyết học nằm trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, rút catheter Swan-Ganz và dẫn lưu ngực, bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường và tự ăn uống được theo chế độ của bệnh nhân ghép tạng.

GS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết đây là ca thứ 5 ghép tim xuyên Việt thực hiện thành công tại BV. Việc ghép tim đã trở thành kỹ thuật thường quy tại BV Trung ương Huế, vấn đề trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn hiến tặng tim từ người cho chết não. GS.TS. Phạm Như Hiệp cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, đồng nghiệp BV Trung ương Quân đội 108 giúp đỡ, phối hợp trong việc thực hiện ca ghép tim "xuyên Việt" thứ 5 này.

Các y, bác sĩ BV Trung ương Huế tham gia đăng ký hiến mô/tạng vào ngày 9/8/2019

Trước đó vào ngày 9/8/2019, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với BV Trung ương Huế đã tổ chức thành công chương trình Đăng ký hiến tặng mô/tạng “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống” tại BV Trung ương Huế. Đây cũng là dịp Bệnh viện Trung ương Huế công bố Quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện. Việc thành lập Trung tâm này sẽ góp phần tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến tặng mô/tạng trong thời gian tới.

Chương trình đã thu hút gần 300 đơn đăng ký hiến tặng mô/tạng, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ và Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng với cả nước, đây là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hệ thống siêu thị, các chợ… trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024
Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao

Nhiều giáo viên lên A Lưới đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai. Họ muốn là người truyền lửa cho học sinh dân tộc ít người. Hơn nữa, cuộc sống của họ đã ổn định khi được hưởng các chế độ chính sách đãi ngộ cho giáo viên vùng khó.

Ổn định chính sách cho giáo viên vùng cao
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ

Sáng 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ tại các trường học, chợ Đông Ba và khu vực dân cư trên địa bàn thành phố Huế.

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ

TIN MỚI

Return to top