ClockChủ Nhật, 10/04/2016 05:57
Máy xạ trị duy nhất ở Uganda hư hỏng:

Bệnh nhân ưng thư đối mặt nhiều rủi ro

TTH.VN - Chiếc máy xạ trị duy nhất được dùng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước Uganda đã bị hư hại nghiêm trọng đến mức không thể sửa chữa, khiến những bệnh nhên ung thư phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, các quan chức y tế phụ trách mảng bệnh ung thư của nước này cho biết.
Máy xạ  trị cho các bệnh nhân ung thư. Ảnh: NPS

Theo trang tin châu Phi africanews.com, chiếc máy xạ trị duy nhất ở Uganda cuối cùng cũng đã hư hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa được nữa, khiến hàng chục ngàn bệnh nhân ung thư không thể được điều trị theo lộ trình.

Thiết bị này đã được tặng cho Bệnh viện Mulago vào năm 1995, và thậm chí ngay vào thời điểm đó, chiếc máy cũng đã qua sử dụng. Kể từ đó, chiếc máy đã được sửa chữa nhiều lần, nhưng lần này đã thất bại, một phát ngôn viên của khoa ung thư tại Bệnh viện Mulago – ông Christine Namulindwa khẳng định.

Khoa này nhận được khoảng 44.000 giấy giới thiệu mới hàng năm từ Uganda và các nước láng giềng khác như Rwanda, Burundi và Nam Sudan. Khoảng 75% trong số đó có thể yêu cầu cần được xạ trị, trong khi những người khác có thể được điều trị bằng hóa trị và phẫu thuật.

Tiến sĩ Jackson Orem, giám đốc mảng điều trị ung thư thuộc Bộ Y tế Uganda cho biết rằng, thậm chí ngay cả khi có thể sửa được chiếc máy xạ trị lần này thì vẫn sẽ là quá nguy hiểm để sử dụng nó, vì tình trạng bức xạ tập trung có thể gây hại nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Theo tiến sĩ Orem, một chiếc máy mới có thể được chuyển giao trong năm tới, nhưng cũng có những khó khăn kỹ thuật, chẳng hạn như nhu cầu cần xây dựng cơ sở mới có thể sẽ làm chậm trễ việc chuyển giao thiết bị mới. Từ giờ cho đến lúc đó, các bệnh nhân sẽ phải tới nước láng giềng Kenya để điều trị theo phát đồ, trong trường hợp họ có đủ khả năng chi trả các khoản chi phí.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik & Newsdaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Trung thu cho em và sinh nhật hồng cho bệnh nhi ung thư

Tối 27/9, tại Trung tâm Nhi, Phòng Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng, Công đoàn Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cùng các "mạnh thường quân" đã phối hợp tổ chức chương trình Trung thu cho em.

Trung thu cho em và sinh nhật hồng cho bệnh nhi ung thư
Return to top