ClockThứ Ba, 22/01/2019 14:15

Bệnh viện Giao thông Vận tải: Đổi mới vì bệnh nhân

TTH - Bệnh viện Giao thông Vận tải (BV GTVT) Huế, trực thuộc Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) có bước phát triển mới, sau khi chuyển đổi từ hạng II xuống hạng III từ đầu năm 2018.

Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế giải quyết lao động dôi dư“Xuống hạng” để phát triển

Phẫu thuật nội soi tại BV GTVT Huế

Tạo hình ảnh mới

Một ngày cuối năm 2018, thăm lại BV GTVT Huế, chúng tôi ấn tượng sự thay đổi sạch đẹp từ cảnh quan sân vườn đến khoa phòng KCB tại đây. Bệnh nhân ra vào ở các phòng, khoa đông hơn, các phòng bệnh điều trị hầu như kín chỗ. Khoa Ngoại, nơi có hai phòng mổ, đầy đủ các trang thiết bị vốn "cửa đóng, then cài" hơn 1 năm trước, nay đã mở cửa, sáng đèn và hàng ghế bên ngoài khá đông người ngóng chờ "thông tin" của người thân sau phẫu thuật.

Sự thay đổi trên, bắt đầu từ khi đơn vị xuống hạng III đầu năm 2018. Đây là thời điểm BV "soi mình". BV GTVT Huế nỗ lực đầu tư mua sắm thêm thiết bị máy móc; cải tạo các khoa, phòng chức năng, nhà vệ sinh... khang trang. BV sắp xếp các khoa phòng hợp lý, bố trí một khu vực riêng để đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. BV có điều kiện thu hút nhiều y, bác sĩ giỏi, nhiệt tình đảm nhiệm các khoa, phòng và mời các chuyên gia từ BV Trung ương Huế, Đại học Y dược Huế tập huấn, hướng dẫn cầm tay chỉ việc triển khai các kỹ thuật cao, như phẫu thuật nội soi dạ dày, đại trực tràng, mổ trĩ bằng longo, mổ thai lần 2, lần 3… tại đơn vị. Từ đó, đội ngũ y, bác sĩ đã triển khai thường quy các kỹ thuật về phẫu thuật nội soi dạ dày, đại trực tràng... cho bệnh nhân, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Một con số ghi nhận tại BV GTVT Huế cuối năm 2018 tạo niềm khích lệ cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ở đây là số chuyển tuyến về khám bệnh đã giảm 38,42% và điều trị nội trú cũng giảm 24% so với năm 2017, đảm bảo nguồn thu tốt cho đơn vị.

Ông Hoàng Nhân Ái (67 tuổi, trú phường Đúc, TP. Huế) đang điều trị tại Khoa PHCN, BV GTVT Huế sau khi bị tai biến mạch máu não chia sẻ: Sự ân cần tiếp đón chăm sóc chu đáo cùng với hệ thống phương tiện máy móc hỗ trợ nên ông tin tưởng đến BV GTVT Huế điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Chung, Giám đốc BV GTVT Huế cho biết, khi hoạt động với mô hình hạng III, cùng với đổi mới trong quản lý, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực... BV GTVT Huế đã "thay áo" mới. Hiện tại, bệnh nhân không chỉ ở địa phương mà còn từ Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh... đến với BV ngày càng đông. Bình quân, mỗi ngày thu hút từ 150-200 lượt và điều trị nội trú phần lớn phủ kín 130 giường theo kế hoạch.

Cải tổ bộ máy phù hợp

Một trong những tồn tại, cũng là yếu tố làm cản trở phát triển của BV GTVT Huế nhiều năm qua là lực lượng lao động dư thừa. Đây chính là điều lãnh đạo BV quyết tâm giải quyết rốt ráo tại thời điểm này để chấm dứt hợp đồng làm việc đối với 35 trường hợp cán bộ nhân viên y tế tại đơn vị.

Đại diện lãnh đạo BV GTVT Huế cho rằng, trước năm 2018 do sai sót trong khâu tuyển dụng mà đơn vị hợp đồng vào làm chuyên môn, nghiệp vụ vượt quá khung biên chế sự nghiệp của Bộ GTVT giao là 90 cán bộ nhân viên, y, bác sĩ. Những trường hợp này hầu hết là trình độ trung cấp có  nghiệp vụ điều dưỡng, hộ lý... đã làm việc từ 3-6 năm tại đơn vị.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Chung, Giám đốc BV GTVT Huế, để cải thiện ổn định bộ máy phù hợp với thực tế và quy định tuyển dụng trên giao năm 2018 thêm 15 cán bộ, y bác sĩ. Đây là cơ hội cho đơn vị sắp xếp để tuyển dụng thêm có 8 bác sĩ và 7 cán bộ trung cấp, điều dưỡng, xét nghiệm... Với chỉ tiêu trên giao, số lao động dôi dư có cơ hội trở lại làm việc tại đơn vị bằng cách thi tuyển trong thời điểm hiện nay.

BV GTVT Huế xây dựng kế hoạch phát triển, như tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; chú trọng cải cách hành chính, đổi mới phục vụ làm hài lòng bệnh nhân. Trước mắt, Ban lãnh đạo đơn vị có những cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bổ khuyết vào các khoa, phòng có thế mạnh, như: phục hồi chức năng, ngoại, sản... tạo thương hiệu, thu hút bệnh nhân trong ngoài địa phương đến KCB.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

TIN MỚI

Return to top