ClockThứ Năm, 07/04/2016 10:30

Bệnh viện lo lắng nếu thai phụ đổ xô ​làm xét nghiệm Zika

Một số bệnh viện chuyên khoa sản lo lắng nếu thai phụ đổ xô làm xét nghiệm Zika sẽ dẫn đến tình trạng quá tải

Việc xuất hiện ca nhiễm Zika đầu tiên của cả nước tại TP HCM đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những phụ nữ hết sức hoang mang. Trước tình hình này, một số bệnh viện chuyên khoa sản lo lắng nếu thai phụ đổ xô làm xét nghiệm Zika sẽ dẫn đến tình trạng quá tải.


Bệnh viện lo ngại các thai phụ đổ xô đi tiềm phòng Zika.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho biết, trong ngày 6/4, vẫn chưa ghi nhận có trường hợp thai phụ nào yêu cầu xét nghiệm virus Zika. Tuy nhiên, trong những ngày sắp tới thì không lường trước được tình hình diễn biến của dịch bệnh Zika như thế nào nên nhiều khả năng là những thai phụ sẽ yêu cầu bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm virus Zika. Bệnh viện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế là sẽ tư vấn, giải thích cho thai phụ trước, sau đó nếu thai phụ vẫn có nhu cầu được lấy máu xét nghiệm thì Bệnh viện Hùng Vương sẽ phải thực hiện. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất là liệu khi đó nơi xét nghiệm Zika ở phía Nam là Viện Pasteur TP HCM liệu có thể kham nổi một số lượng lớn mẫu xét nghiệm Zika hay không.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Nếu cứ lấy mẫu xét nghiệm hết thì rất tốn kém. Bên cạnh đó, chưa chắc Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh kham nổi. Đâu phải trường hợp nào cũng dẫn đến biến chứng cho mẹ như hội chứng  Guillain Bare  hoặc trường hợp nào cũng dẫn đến biến chứng cho con như đầu nhỏ. Cho nên nếu phát hiện ra dương tính với virus Zika thì cũng chỉ theo dõi thai chứ chưa chấm dứt thai kì”.

 Các bác sĩ sản khoa của 2 bệnh viện lớn là Từ Dũ và Hùng Vương khẳng định, các thai phụ không nên bỏ qua quy trình siêu âm hình thái học để xác định dị tật thai nhi, trong đó có tật đầu nhỏ. Việc siêu âm được thực hiện vào tuần thai từ 20 đến 22. Nếu kết quả cho thấy có tật đầu nhỏ ở thai nhi thì nên chấm dứt thai kì. Tuy nhiên, hiện nay các nghiên cứu cho thấy không phải cứ nhiễm virus Zika là 100% sẽ dẫn đến tật đầu nhỏ.

 Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, trước khi xuất hiện virus Zika, bệnh viện vẫn luôn thực hiện siêu âm để xác định tật đầu nhỏ ở thai nhi, vì thế trong tình hình mới này thì các cơ sở y tế  khác nên lưu ý thực hiện siêu âm hình thái học: “Không chỉ ở các bệnh viện sản phụ khoa lớn như ở Hùng Vương hay Từ Dũ mà chúng tôi đề nghị các cơ sở sản phụ khoa khác chúng ta phải lưu ý bệnh nhân mang thai trong 3 tháng đầu mà bị biểu hiện sốt siêu vi như đau khớp, sốt thì phải đến khám bệnh. Đặc biệt trong quá trình mang thaibắt buộc phải thực hiện quy trình siêu âm hình thái học dù có hay không có liên quan đến Zika”. 

 Các bác sĩ lưu ý việc xuất hiện virus Zika tại TP HCM có thể dẫn đến việc người bị mắc virus này bị kỳ thị. Nhất là với những thai phụ thì có thể ảnh hưởng đến tâm lí dẫn đến việc chấm dứt thai kì hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì virus Zika thậm chí còn không quá nguy hiểm như virus Dengue gây sốt xuất huyết. Chính vì thế, người dân và nhất là các thai phụ không nên quá hoang mang: “Bệnh do virus Zika thường nhẹ, thường là sốt và đau mình. Do đó, chúng ta cũng không hoang mang. Bị sốt xuất huyết có khi còn sợ hơn nhiều. Còn bị Zika thì vẫn làm việc bình thường. Cũng giống như TP.HCM cách đây mười mấy năm bị ca tay chân miệng đầu tiên rất là hoảng hốt. Giờ thì tay chân miệng cũng giống như bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy lưu hành quanh năm”.

 Như vậy, có thể nói, virus Zika không phải là mối đe dọa quá lớn, không phải là một đại dịch như người dân lo sợ. Đối tượng duy nhất cần phải cẩn trọng chính là những thai phụ có thai dưới 3 tháng tuổi. Tại thời điểm này, lời khuyên tốt nhất của Bộ Y tế dành cho những thai phụ là tuyệt đối thực hiện các biện pháp phòng tránh bị muỗi đốt.

Hiếu Hiền (Theo VOV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top