ClockThứ Tư, 13/11/2019 13:58

Bệnh viện Quảng Điền chưa thoát khỏi "vùng trũng"

TTH - Dẫu đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhưng so với các đơn vị cùng tuyến, Bệnh viện (BV) huyện Quảng Điền vẫn còn nhiều trăn trở để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Quảng Điền: Không còn là "vùng trũng"

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại BV huyện Quảng Điền

Quyết tâm đổi mới

BV huyện Quảng Điền hiện đã khang trang sạch đẹp so với trước đây. Từ sân vườn đến các khoa, phòng chức năng, cách bày trí sắp xếp khá khoa học, hợp lý. Quan sát ở phòng khám bệnh BV Quảng Điền vào một sáng mới đây, tôi thấy khách ra vào khá đông và những dãy ghế ngồi ở hành lang gần kín chỗ. Cầm trên tay phiếu khám bệnh, bà Lê Thị Sen, Quảng Lợi (Quảng Điền) chia sẻ, tuổi già hay đau nên thường đến BV Quảng Điền khám điều trị. Khác với trước, thủ tục vào khám được giải quyết nhanh gọn. Từ lúc vào đăng ký, nộp thẻ bảo hiểm đến phòng khám, siêu âm mất chừng nửa giờ. Bây giờ đến đây ít khi phải chờ lâu.

Trao đổi nhiều người nhà bệnh nhân đang khám, điều trị ở đây đều có nhận xét chung như bà Sen. Kết quả đó có được nhờ gần đây, BV Quảng Điền thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới phong cách phục vụ. Các khoa, phòng đều lắp đặt hòm thư góp ý, công khai điện thoại đường dây nóng và bố trí nhân viên phụ trách tư vấn hướng dẫn nhanh gọn, giảm thời gian, phiền hà cho người bệnh.

Các hoạt động trên luôn được lãnh đạo BV theo dõi, đồng thời, tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh định kỳ 2 lần/tháng và được thông báo công khai, kịp thời khen thưởng động viên cũng như kiên quyết xử lý cán bộ, nhân viên có hành vi tiêu cực, gây phiền hà người bệnh.

Cùng với thay đổi phong cách phục vụ, lãnh đạo BV Quảng Điền quan tâm mua sắm các trang thiết bị và đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ ở các khoa phòng. Hàng năm, lãnh đạo thường xuyên tạo điều kiện cho y, bác sĩ tiếp cận, tập huấn kỹ thuật mới, nâng cao trình độ chuyên môn ở BV Trung ương Huế, BV Trường đại học Y Dược Huế... nên thực hiện thành công, an toàn nhiều ca mổ trước đây phải chuyển tuyến. Hiện, bình quân mỗi ngày lượng bệnh nhân đến khám từ 200-250 lượt, điều trị nội trú gần 120 bệnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, BV phẫu thuật tiêu hóa cắt bỏ ruột thừa, phẫu thuật cố định xương gãy bằng nẹp vít; mổ cắt u xơ tử cung, u nang buồng trứng, mổ lấy thai lần 2, lần 3… gần 200 trường hợp.

Mong xóa thương hiệu "vùng trũng"

Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng lâu nay BV huyện Quảng Điền vẫn mang thương hiệu “vùng xa”, vẫn là "đàn em" so với các cơ sở y tế cùng tuyến. Qua trao đổi với lãnh đạo BV Quảng Điền, điều trăn trở lớn nhất ở đơn vị đang thiếu bác sĩ chất lượng. Với một BV có 16 khoa, phòng chức năng, số giường thực kê luôn đạt 130-140 bệnh, nhưng chỉ có 23 bác sĩ. Vì thế, các bác sĩ ở đây phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều công việc, thậm chí lãnh đạo BV phải trực tiếp khám điều trị cho bệnh nhân. Gần 10 năm nay, BV không tuyển được bác sĩ đa khoa để bổ sung hỗ trợ cho các khoa ngoại, sản, cấp cứu... Từ thực tế, BV Quảng Điền đã linh động áp dụng nhiều biện pháp, như quy hoạch, cử đi đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ từ nguồn tại chỗ; tạo điều kiện cho các bác sĩ có tay nghề theo học các khóa đào tạo, ngắn dài hạn ở tỉnh, Trung ương... Tuy nhiên, BV vẫn chưa thoát ra thương hiệu "vùng trũng".

Không chỉ khó về nhân lực, cơ sở hạ tầng ở BV Quảng Điền hiện còn hạn chế. Dù BV đã xây dựng từ năm 2011, nhưng đến nay chưa có khu nhà hành chính, các khoa phòng về dược, truyền nhiễm thiếu... buộc đơn vị phải sắp xếp "nằm co để ấm". Nan giải hơn, BV vẫn chưa có khu xử lý nước thải y tế hoàn chỉnh. Đây là lý do khách quan do nguồn xây dựng BV trước đây bị cắt giảm, ảnh hưởng lớn việc nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân.

Bác sĩ CKII Nguyễn Phương Tuấn, Giám đốc BV huyện Quảng Điền mong mỏi: Cơ sở vật chất, trang thiết bị có thể đầu tư từng bước, song việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng để tạo thương hiệu KCB cho đơn vị là vấn đề cần phải ưu tiên làm ngay. Điều này rất cần tỉnh có cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút được đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi về làm việc cho BV.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

TIN MỚI

Return to top