ClockThứ Tư, 13/03/2019 06:15

Bệnh viện Trung ương Huế: Hướng đến thương hiệu quốc tế

TTH - Từ việc "đi để mang về", hầu hết cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện (BV) Trung ương Huế có cơ hội nghiên cứu, học tập những tinh hoa, kỹ thuật mới của nước bạn để áp dụng tại BV.

Khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dânBệnh viện Trung ương Huế hướng đến thương hiệu tầm quốc tếDấu ấn cơ sở 2

Gần đây, BV Trung ương Huế có nhiều đổi mới vượt bậc, trở thành một trong những cơ sở khám, điều trị hàng đầu Việt Nam. Thành quả này, ngoài phát huy tiềm năng nội lực, phải kể đến những bước tiến quan trọng trong hội nhập quốc tế.

Chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình (Hoa Kỳ) trao đổi chuyên môn về phẫu thuật hàm mặt cho trẻ tại BV Trung ương Huế

Hội nhập, tạo niềm tin cho bệnh nhân

Dõi theo bước phát triển ở BV Trung ương Huế, điều dễ nhận thấy cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại; trang thiết bị được đầu tư, thay mới, đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi sánh ngang với khu vực và thế giới.

Chia sẻ tại nhiều hội thảo, hội nghị gần đây, GS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế nhận định, với sự nghiệp y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Để có đội ngũ nhân lực chất lượng cao đủ sức đảm trách, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn và phức tạp, hàng năm BV đã chủ động gửi hàng chục cán bộ, bác sĩ đi đào tạo ở Pháp, Hoa Kỳ, Ý, Nhật Bản, Bỉ...

Từ năm 2015 đến nay, BV đón hàng trăm tổ chức, cá nhân quốc tế đến hội thảo, trao đổi chuyên môn, nghiên cứu khoa học và mở các lớp đào tạo ngắn, dài hạn trong các lĩnh vực: Thận học và ghép tạng, chẩn đoán hình ảnh, tim mạch, nhi tim mạch, răng hàm mặt, mắt, huyết học truyền máu, sản, ung thư, nhi, gây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình, nội soi, tiết niệu.

Hiện nay, người dân đến KCB tại BV yên tâm với dịch vụ y tế chất lượng cao cũng như y đức của người thầy thuốc. Nhiều kỹ thuật mới được BV triển khai, như ghép tạng, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư, thụ tinh trong ống nghiệm...; trong đó, có kỹ thuật phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng, phẫu thuật nội soi trong lòng trực tràng lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam và thế giới. Năm 2018, BV Trung ương Huế là đơn vị dẫn đầu trong cả nước có số ca ghép thận cao nhất (192 ca) và tạo tiếng vang lớn khi thực hiện thành công 3 ca ghép tim "xuyên Việt" được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Đội ngũ cán bộ được đào tạo đồng bộ, bài bản đã giúp cho BV Trung ương Huế trở thành cơ sở đào tạo thực hành thạc sĩ, tiến sĩ y khoa trong cả nước; đồng thời, hàng năm đón nhận nhiều sinh viên, bác sĩ người nước ngoài, như Singapore, Thái Lan, Malaysia... đến nghiên cứu sinh, học tập. BV đã hỗ trợ cho 9 bệnh viện tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, góp phần giải quyết nhiều trường hợp bệnh khó, cứu sống nhiều người dân mắc bệnh hiểm nghèo.

GS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (ngoài cùng bên trái): trao đổi với chuyên gia Nhật Bản về dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư nhi tại BV Trung ương Huế

Hướng đến thương hiệu quốc tế

Dấu ấn, thành công trong quá trình xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu, được lãnh đạo BV nhanh nhạy tranh thủ qua những cái "bắt tay" huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại. BV Trung ương Huế lần lượt xây mới, đưa vào hoạt động các Trung tâm kỹ thuật cao (ODA), Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Truyền máu khu vực, Trung tâm Đào tạo & Khoa Mắt, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế cùng với trang thiết bị hoàn chỉnh hiện đại... Tổng giá trị đầu tư các công trình trên gần 1.600 tỷ đồng, trong đó có 25% từ ngân sách Nhà nước, còn 75% từ viện trợ không hoàn lại của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ... BV được Bộ Y tế đánh giá là đơn vị thu hút vốn đầu tư qua hợp tác quốc tế hiệu quả. Các nguồn vốn ODA của Nhật Bản và Áo, các nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ như Atlantic Philanthropies-Hoa Kỳ, Luxembourg... đã đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị theo phương thức “chìa khóa trao tay" làm thay đổi toàn bộ hạ tầng, thay đổi diện mạo BV.

Mới đây, BV tiếp nhận BV Đa khoa tỉnh do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ để trở thành cơ sở 2. Chỉ trong thời gian ngắn, BV Trung ương Huế cơ sở 2 phát huy hiệu quả hoạt động không chỉ đáp ứng nhu cầu phục vụ, chăm sóc sức khoẻ cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh Bắc miền Trung, như Quảng Bình, Quảng Trị...; đồng thời, giảm tải cho BV Trung ương Huế. Hiện, BV Trung ương Huế cơ sở 2 được Bộ Y tế và Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao về hiệu quả hoạt động trong thời gian qua.

GS. Phạm Như Hiệp chia sẻ thêm, những mục tiêu trước mắt và lâu dài, cần có những bước đi thích hợp để phấn đấu xây dựng BV Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân... Để đạt mục tiêu đề ra, BV không ngừng nỗ lực, khắc phục vướng mắc, tiếp tục hội nhập hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực từ nhân lực chuyên môn đến cơ sở hạ tầng trang thiết bị...

Bài, ảnh: MINH TRƯỜNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top