ClockThứ Tư, 20/07/2016 14:04

Bệnh viện tuyến trung ương: Mức độ hài lòng chỉ xếp ở tốp cuối

Thời gian qua, Viện Chiến lược và chính sách y tế đã tiến hành khảo sát nhỏ tại 10 bệnh viện công, tương ứng với 3 miền Bắc-Trung-Nam cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân có sự khác biệt rõ ràng giữa các tuyến bệnh viện.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, hơn 87% số người được hỏi tỏ ra hài lòng về 10 bệnh viện tuyến trên. Đáng lưu ý, tỷ lệ hài lòng cao nhất là 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95%), đứng thứ hai về mức độ hài lòng là bệnh viện tuyến huyện (90%) và thấp nhất là 4 bệnh viện tuyến trung ương (82%).

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thừa nhận, do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.

Đặc biệt, trong đội ngũ những cán bộ trẻ còn có các hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Nguồn: TTXVN)

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những "con sâu làm rầu nồi canh," những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Những hành động nhỏ làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc phải kiên quyết loại bỏ.

Trước thực trạng nhiều cơ sở vật chất của các bệnh viện chưa tốt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước chú ý xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Về kết quả đánh giá độc lập về những chuyển biến sau 1 năm triển khai thực hiện chuyển biến về nhận thức thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế cho thấy, qua khảo sát, có 70% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Bên cạnh đó, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

Các chuyên gia mới đây vừa gọi năm 2023 là năm của sự sa thải. Điều này thể hiện rõ nhất khi có đến hơn 305.000 lao động Mỹ đã bị sa thải trong năm qua, trong một loạt đợt sa thải quy mô lớn, ban đầu đáng chú ý là ở các công ty công nghệ, nhưng sau đó lan rộng ra khắp các ngành công nghiệp khác.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024
Return to top