ClockThứ Năm, 24/11/2016 05:51

Bèo dày đặc trên phá Tam Giang

TTH - Người dân sinh sống trên phá Tam Giang đang lo lắng khi cây bèo tây phát triển nhanh, cản trở dòng chảy, làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh kế.

Huy động lực lượng xử lý bèo

Từ thị trấn Sịa đi Quảng Thái (Quảng Điền) qua đập Cửa Lác, chúng tôi cảm giác ngột ngạt với từng đám bèo tây lớn dọc phá.

Bác Văn Tiến Lĩnh, xóm 8, thôn Lai Hà (xã Quảng Thái), trầm ngâm: “Khu vực này trước đây, tôm, cá phong phú lắm. Đi dủi, nò, lừ… mỗi ngày “dắt lưng” ít lắm cũng được 200 đến 400 ngàn đồng. Giờ thì khó rồi, đẩy thuyền hay lội bộ ra thôi cũng là vấn đề lớn, chớ đừng nghĩ chi tới chuyện đánh bắt”.

Xuôi thuyền trên phá Tam Giang, từng đám bèo lớn nổi trôi dài hàng cây số, phủ kín mặt phá. Ông Phạm Công Hùng, Trưởng thôn Lai Hà chia sẻ, mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa, đánh bắt trong vùng khá dễ dàng. Gần 2 năm nay, do bèo phủ đặc đầm phá, nhất là từ đoạn đập Cửa Lác đến đầu thôn Trung Làng nên giao thông, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản hầu như ngưng trệ. Trước nay thôn có 300 lồng cá cho thu nhập trung bình 5 tỷ đồng mỗi năm thì giờ nguồn thu từ nuôi cá lồng không còn.

Theo những hộ dân sinh sống gần khu vực này, lượng bèo dày đặc đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi trồng và đánh bắt thủy sản của người dân. Nhiều hộ nuôi cá lồng chắn sáo trên phá Tam Giang phải tiến hành vệ sinh, trục vớt bèo hàng ngày nhưng tình hình không mấy cải thiện.

Gia đình ông Nguyễn Dai, xóm 1 thôn Lai Hà từng là hộ khá giả nhờ nuôi cá lồng trên phá. Ông Nguyễn Dai cho hay, mỗi năm, gia đình kiếm được gần 60 triệu đồng từ nghề nuôi cá lồng. Hai năm nay, không có lụt nên bèo tây sinh sôi phủ kín cả mặt phá. Lồng cá của gia đình ông bị bèo phủ kín, nhiều lần ông dời lồng cá, nhưng được một thời gian, bèo tây lại chiếm chỗ, bất lực, ông đành bỏ nghề.

Bỏ nghề nuôi cá lồng trên phá, nhiều hộ dân rơi vào cảnh khó khăn khi kinh tế gia đình phụ thuộc nhiều vào nghề này. Theo số liệu thống kê, trước đây, toàn xã Quảng Thái có gần 600 hộ phát triển cá lồng trên phá, chủ yếu tập trung ở 2 thôn Cư Lạc, Trung Làng. Tuy nhiên, thời gian gần đây bèo tây phát triển mạnh, 300 lồng cá tại Cư Lạc hầu như không thả nuôi, chỉ còn phát triển ở thôn Trung Làng.

Ở một số địa phương, bèo tây được sử dụng làm thức ăn xanh chủ lực trong chăn nuôi lợn, bổ sung cho trâu bò, dê và gia cầm... Cho cá trắm ăn bèo tây cũng được xem là giải pháp góp phần giảm thiểu bèo, tiết kiệm công, chi phí thức ăn cho cá.

Ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái trăn trở: Hai năm gần đây, việc nuôi cá lồng cũng như hoạt động đánh bắt của cư dân địa phương gặp nhiều khó khăn mà nguyên nhân chính là do bèo tây. Địa phương nhiều lần phối hợp với các thôn, đoàn thể ra quân xử lý. Mới đây, nhận thông báo xả lũ, xã đã vận động người dân các thôn tiến hành ra quân trục vớt và đẩy một phần bèo tây ra khỏi địa phương. Tuy nhiên do lực lượng mỏng, không có kinh phí, trong khi số lượng bèo lại quá lớn nên rất khó kiểm soát. Các mô hình xử lý đã được ứng dụng nhưng hiệu quả không cao.

Trong khi phá Tam Giang qua xã Quảng Thái ngập bèo thì ở một số địa phương, tình trạng bèo xâm lấn đang có xu hướng giảm, nhất là ở khu vực các sông. Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đầu tháng 11, việc điều tiết nước của các hồ chứa đã góp phần đẩy một lượng lớn bèo từ các sông ra biển. Riêng tại vùng Quảng Thái, Quảng Lợi, huyện Quảng Điền do nằm trong vùng khuất gió, lượng nước lưu thông không lớn nên bèo tây vẫn còn đọng khá nhiều.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Đức, thời gian qua toàn tỉnh đã phát động các đợt ra quân nhằm trục vớt bèo tây, góp phần giảm một lượng lớn hình thành và phát triển dọc các tuyến sông. Tỉnh cũng chỉ đạo các huyện chủ động trích nguồn kinh phí từ hoạt động tài nguyên môi trường, chống hạn mặn (khơi thông dòng chảy) phân bổ về cho các xã, từ đó các xã có nhiệm vụ phân công từng thôn, HTX phụ trách từng đoạn sông, phá ra quân thường xuyên nhằm tận diệt bèo tây.

Bài, ảnh:HOÀNG LOAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang

Giải chạy Half Marathon huyện Quảng Điền lần thứ I, năm 2023 (Quảng Điền Half Marathon) hứa hẹn mang đến cho các vận động viên (VĐV) được trải nghiệm những cung đường chạy giữa thiên nhiên bạt ngàn màu xanh của ruộng đồng và điệp trùng sóng nước Tam Giang.

Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang
Về Huế mùa này

Mình sẽ được ăn món chi rứa em? Là câu chị hỏi trong điện thoại hôm qua. Em kể một hơi làm răng hết. Gần hai ngàn món ăn của Huế người ta đã liệt kê. Từ dân dã cho tới sơn hào hải vị, từ bình dân cho tới quý tộc thượng lưu, cung đình. Ẩm thực Huế đã là một đẳng cấp vượt trội. Em mời chị một vòng xe với mấy món nhỏ nhỏ thương thương, nếm trải hương vị ẩm thực mùa hè xứ Kinh kỳ chị nhé.

Về Huế mùa này
Đổi thay bên ni bờ phá Tam Giang

Bên tê phá có nhiều ngôi chợ lớn từ Vĩnh Tu, chợ Đò, chợ Mới, chợ Biện, chợ Đại Lược... thì cả vùng Quảng Thái, Quảng Lợi, Phong Chương rộng lớn chỉ có chợ Nịu (Quảng Thái) là đáng kể.

Đổi thay bên ni bờ phá Tam Giang
Ký ức đồng chiêm

Lễ hội đua ghe thực sự chứng tỏ sức sống mãnh liệt của nó trong đời sống tinh thần và cả đời sống tâm linh của cư dân đầm phá...

Ký ức đồng chiêm
Để phá Tam Giang bình yên, tôm cá dồi dào trở lại

Mặc dù cử tri đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền các huyện ven biển, đầm phá Tam Giang – Cầu Hai đã nhiều lần tăng cường kiểm tra, truy bắt và xử lý, nhưng tình trạng đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt vẫn luôn tái diễn. Hơn thế, các đối tượng tỏ ra ngày càng hung hãn, manh động, đe dọa và phá hoại tài sản của các hộ dân nuôi trồng thủy sản ven đầm phá, gây tâm lý lo lắng, bức xúc và bất an cho người dân.

Để phá Tam Giang bình yên, tôm cá dồi dào trở lại
Return to top