ClockThứ Hai, 30/07/2018 14:26

Béo phì ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững

TTH.VN - Theo thống kê của các tổ chức quốc tế, cứ 5 người dân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có 2 người mắc chứng thừa cân, béo phì.

Số lượng trẻ em ở Đông Nam Á mắc béo phì ngày càng tăngLondon cấm quảng cáo thực phẩm "rác" để chống béo phìBáo động tình trạng gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em châu Á-Thái Bình DươngHơn 57% trẻ em Mỹ có nguy cơ béo phì trước 35 tuổiNguy cơ nhịp tim không đều tăng theo cân nặng và độ tuổi

Béo phì tác động lớn đến đà tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ảnh: Science Daily

Với tình hình này, năng suất lao động sẽ giảm mạnh, các chi phí dùng để khám, chữa bệnh có thể làm suy yếu đà tăng trường kinh tế, đồng thời làm chậm tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc đến năm 2030, đặc biệt là vấn đề sức khỏe.

Các bằng chứng cho thấy, chi phí chăm sóc sức khỏe cho các cá nhân mắc chứng béo phì cao gấp nhiều lần so với những chủng bệnh dễ mắc phải. Theo đánh giá chung, ước tính béo phì chiếm 0,7% đến 2,8% tổng chi phí y tế của một quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Cùng lúc, chỉ số biểu thị tác động của béo phì đến đối với nền kinh tế ở 10 nước châu Âu cũng đạt mức 0,09% đến 0,61% GDP.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, vừa qua Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa xuất bản một đầu sách có tên “giàu có nhưng không lành mạnh”, trong đó bao gồm chuỗi các nghiên cứu chuyên sâu về tác động của thừa cân, béo phì đối với kinh tế và đề ra những chính sách khuyến nghị phù hợp để giải quyết tình trạng này. Với đầu sách này, ADB hy vọng chính quyền các nước có thể tìm ra gốc rễ của béo phì, thừa cân, từ đó triển khai hành động, tạo nên bước ngoặt định hướng đất nước phát triển bền vững trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top