ClockThứ Tư, 03/07/2019 14:29

Béo phì gây ra nhiều ca ung thư hơn hút thuốc

TTH.VN - Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh chỉ ra rằng, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư hơn so với hút thuốc.

3 mối đe dọa lớn nhất với dân số thế giớiHạn chế béo phì, ASEAN thắt chặt kiểm soát đồ uống có đườngIndonesia cấm quảng cáo sữa đặc có đườngWHO: Béo phì tác động lên sức tăng tuổi thọ ở châu ÂuBéo phì ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững

Béo phì gây ra nhiều ca ung thư hơn hút thuốc. Ảnh: Pericoach

Trong đó, béo phì được cho là có tác động lớn, gây ra bốn chủng bệnh ung thư phổ biến bao gồm ung thư đường ruột, thận, buồng trứng và gan.

Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh cho biết, tình trạng thừa cân gây ra khoảng 1.900 trường hợp ung thư đường ruột tại Anh, cao hơn so với số ca mắc bệnh có nguyên nhân bởi thói quen hút thuốc độc hại. Tại đây, số người dân mắc chứng béo phì đông hơn so với dân số có thói quen hút thuốc. Hiện có khoảng 14,9 triệu người trường thành béo phì tại đất nước này, chiếm 1/3 dân số. Được biết, thừa cân và béo phì sẽ tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư trong cơ thể.

Ngoài 4 chủng ung thư kể trên, 9 bệnh ung thư khác cũng được tìm thấy là có mối liên hệ với béo phì, bao gồm ung thư vú, tụy, thực quản, dạ dày, túi mật, tử cung, tuyến giáp, ung thư máu và u não.

Giám đốc điều hành Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Mitchell trả lời báo giới cho hay: “Các nhà khoa học đã xác định rõ ràng rằng béo phì gây ra 13 loại ung thư khác nhau, song cơ chế gây bệnh vẫn chưa được tìm ra. Vì vậy, hiện vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu rõ ràng về cách thức chất béo dư thừa có thể dẫn đến ung thư”.

Nhận thấy tầm quan trọng trong việc phải ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và đảm bảo sức khỏe cho dân chúng, tổ chức đã phát động một chiến dịch tăng cường nhận thức về nguy cơ ung thư do béo phì tại Anh. Song trước các câu slogan được trung tâm in trên vỏ thuốc nhấn mạnh “béo phì cũng gây nên ung thư”, chiến dịch đã đối mặt với rất nhiều ý kiến trái chiều bày tỏ phản đối về việc miệt thị thừa cân.

Trong một động thái có liên quan, Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh cũng kêu gọi chính phủ nước này tăng cường nỗ lực giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ em. Các biện pháp đặt ra bao gồm giảm lượng quảng cáo thức ăn vặt trên TV và mạng lưới trực tuyến, hạn chế tặng kèm hoặc khuyến mãi đồ ăn, thức uống không lành mạnh. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cần 1/5 số trẻ em tại Anh mắc chứng thừa cân, hoặc béo phì trước độ tuổi bắt đầu đi học.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

TIN MỚI

Return to top